ฝึกความอดทน


                      

 

        " เกิดเป็นผู้ชายต้องมีใจอดทน กี่ครั้งกี่หนทนเก็บเอาไว้ " เพลงใครหนอ นานทีเดียวเคยพูดกับลูก ๆ และกับเด็กเกือบทุกคนที่ร้องโยเย

                ทำไมต้องฝึกด้วยนะ "ความอดทน" จะได้อดทนเหมือนแม่มัน เหมือนในหนังเรื่อง "ลูกไม้ เปลี่ยนสี" เหมือนน้องเบนซ์ สอนลูกในหนังไหมค่ะเนี่ยะ หรือเพราะเป็นลูกผู้ชายต้องอดทน

.                                                                             .....................................................

               เปล่าเลยค่ะ เราทุกคนต้องฝึกความอดทนกันทั้งนั้น เพื่อให้สามารถอยู่ได้ในสังคมที่วุ่นวายในขณะนี้ อ่านข่าวบ่อย ๆ ก็เจอ ผิดหวังความรัก เด็กมหาวิทยาลัยกระโดดตึกตาย นักศึกษาระดับปัญญาชน ระดับจะเป็นแพทย์เป็นหมอ ได้คะแนนไม่เต็ม ผิดหวังโดดตึกตาย น่ารันทดจริง ทำไมไม่รู้จักอดทน อดกลั้น กันเลยนะเนี่ยะ

 

                                                 

                ผู้นำ สิ่งหนึ่งที่ต้องมีคือ ความอดทน อดกลั้น ทนแต่ทุกสถานการณ์ สะเทินน้ำสะเทินบก ดูอย่างผู้นำบ้านเมืองหลาย ๆ ท่าน ช่างไม่มีอารมณ์กันเสียจริง เป็นพระอิฐพระปูนจังเลยค่ะ "อดหนอ อดทน"

  

                       จุดอ่อน อย่างหนึ่งในการฝึกเด็ก ก็คือ พ่อแม่นั้นเอง ทำไมต้องใจอ่อน ทำตามคำเรียกร้องของเด็ก ๆ หรือเรา ๆ เรียกว่า "ตามใจ"     ผู้เขียนก็ทำเหมือนกัน เพราะเราไม่อดทน ทำให้จัดระเบียบกับเขาไม่ได้ อย่างนี้เราต้องเป็นแบบอย่างที่ดี อดทน เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก

 

                

 

      พ่อแม่ ต้องใจแข็ง เพื่อพัฒนาอารมณ์ของเด็ก อย่างสงสารเด็ก เพราะจะทำให้เขาขาดคุณสมบัติของความเป็นผู้นำ  ฝึกให้เขา อดทน - ความหิว

                                                   - ความต้องการ

                                      - ความเจ็บปวด

                           - ความรู้สึก

                  - ฯลฯ

 

           วิธีการฝึก เราต้องฝึกความภาคภูมิใจให้เขา ฝึกความอดทน เพราะเมื่อผ่านไปได้ เด็ก ๆ จะได้รับการยอมรับจากพ่อแม่    สังคม    ตัวเอง    เกิดความรู้สึกที่ดีกับเขาเอง

  

                                     

               วิธีการง่าย ๆ อย่างเช่น น้องต้องทำการบ้านให้เสร็จก่อน เพื่อจะได้กินขนมที่น้องชอบ ,น้องควรทำเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบก่อน เพื่อจะได้ไปเล่นนอกบ้าน ฟังง่าย ๆ แต่เราต้องทำ เป็นการฝึกเขาและเรา ผู้ซึ่งเป็นพ่อแม่ เขาด้วยค่ะ

               ผลลัพธ์ ของความอดทนเป็นน่าชื่นชม ยินดี ฟังดูหอมหวาน น่าประทับใจค่ะ หากเราฝึกให้สม่ำเสมอ ทำเป็นประจำ จนเกินความเคยชิน ต่อไปจะได้ทนอยู่กับสังคมที่วุ่นวายสับสนได้ค่ะ

                                          

หมายเลขบันทึก: 257128เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2009 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เกิดเป็นผู้ชายต้องมีใจอดทน...

เป็นเพลงของคุนไก่-สุธี  อดีตสมาชิกวงแกรนด์เอ็กซ์  ผมยังเคยร้องให้ลุกฟังเล่นๆ และสอนเขาว่า..อดทนนะลูก..

ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ อาจารย์

- จำชื่อนักร้องไม่ได้เลยนะค่ะ ขอบพระคุณค่ะ ที่เตือนความจำค่ะ

มาเป็นกำลังใจคุณเพชรน้อยในการเลี้ยงลูกชายค่ะ ตัวเองก็มีลูกชายเหมือนกัน ซนนิดหน่อยตามประสาฝากรูปมาให้ชมค่ะ วันนี้เวรดึกเหรอคะ เห็นเเวะไปทักทาย ขอบคุณนะคะ ภาพนี้ตอนเด็กค่ะตอนนี้ 7 ขวบแล้ว

สวัสดีค่ะพี่สาว คุณสุธีรา

- ลูกชายซนยังกะลูกลิง

- เป็นกำลังใจให้เหมือนกันกันค่ะ

- เข้า"บุญ" ดึกค่ะ แวะมาแต่ตอนดึก ๆ ว่างตอนนั้นพอดีค่ะ

- เขานอน เรานั่ง เป็นอะไรที่แตกต่าง

ลูกชายไม่ซนค่ะ แต่ไม่ค่อยอดทนเท่าไร อยากฝึกเหมือนกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครู ป.1

- อิจฉาจังค่ะ ที่เด็กไม่ซน อย่างนี้ต้องขอเคล็ด (ไม่)ลับนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท