การดูแลด้วยหัวใจ ความเป็นมนุษย์ อีกครั้ง


ทำความดีวันละนิด จิตแจ่มใส

ท่ามกลางอากาศที่ร้อน อบอ้าว และบรรยากาศการทำงานวันสุดท้ายของสัปดาห์ แต่ละคนต่างก็รีบเร่งๆ ทำงานในหน้าที่ของตัวเองให้เสร็จเร็วๆ เพื่อจะได้กลับไปพักผ่อนกับครอบครัวในวันหยุดสุดสัปดาห์ ผู้เขียนก็เหมือนกันต้องเร่งเคลียร์งานในสัปดาห์นี้ให้เสร็จหรือให้ได้มากที่สุด  ตกช่วงบ่ายก็รีบไปรับผล lab เพื่อจะได้เขียนยืมประวัติผู้ป่วยเพื่อส่งรายงาน สสจ. ประจำเดือน ระหว่างเดินกลับมาจากห้อง lab เห็นคนไข้สูงอายุ เกือบ 70 ปี กับรถเขนนั่งที่เต็มไปด้วยสัมภาระส่วนตัว กำลังถามช่างก่อสร้างเกี่ยวกับสถานที่ที่ต้องการไป แต่ยังไม่ได้คำตอบ ผู้เขียนเลยหยุดถามคนไข้ว่า

 ยายจะไปไหนต่อยายบอกว่า พนักงานเปลพายายมาทิ้งไว้ แถวๆ ห้องที่ห้องเจาะเลือดและชี้มือบอกให้ไปห้องโน้น ห้องนี้ 3-4 ห้อง ยายจำไม่ได้ ยายก็เลยเข็นรถมาเรื่อยๆ  โรงพยาบาลกว้างใหญ่อย่างนี้ ยายไม่รู้หรอกว่าต้องไปไหนบ้าง

  งั้นยายมีเอกสารอะไรอยู่ในกับตัวมั๊ยคะ ยายเอามาให้พยาบาลดูหน่อย  ยายล้วงเอาเอกสารในกระเป๋ามาให้ดู เป็นใบที่ต้องเจาะเลือด ใบเอกซเรย์ ใบตรวจคลื่นหัวใจ และใบสั่งยา

พยาบาลเลยบอกว่า อ๋อ ยายต้องตรวจเลือด เอกซเรย์ และตรวจคลื่นหัวใจ แล้วจึงไปรับยากลับบ้านได้ แล้วยายมีญาติพาไปมั๊ยคะยายบอกว่าไม่มี ดังนั้นพยาบาลจึงช่วยเข็นรถเข็น พายายกลับมาที่

ห้องเจาะเลือด พาไปเช็คสิทธิ์บัตรทองก่อนเจาะเลือด และฝากน้องพยาบาลที่อยู่แถวห้องเช็คสิทธิ์  ให้ดูแลยายด้วย และถ้าเช็คสิทธิ์เสร็จให้พายายไปห้องเจาะเลือดด้วย จากนั้นผู้เขียนก็ไปบอกลายาย ว่าถ้าเช็คสิทธิ์เสร็จแล้ว ให้ไปเจาะเลือด, เอกซเรย์, ตรวจคลื่นหัวใจ, แล้วไปรับยาและกลับบ้านได้  ยายยกมือท่วมหัวบอก ขอบใจที่ช่วยยาย  ไม่งั้นยายคงไม่ได้ทำอะไร คงกลับบ้านไปเฉยผู้เขียนสวัสดีและบอกลายาย  และก็เดินผ่านมาที่ห้องเจาะเลือดอีกครั้งฝากให้น้องพยาบาลที่เจาะเลือดช่วยประสานให้ยายได้รับการตรวจให้ครบ จนได้รับยากลับบ้านด้วย

        วันนี้สิ่งที่ผู้เขียนได้ช่วยเหลือคนไข้ แม้จะไม่ได้มากมายอะไร ถึงแม้ว่าจะทำให้งานที่ต้องรีบเคลียร์อาจไม่เสร็จในวันนี้ แต่ผู้เขียนก็ดีใจที่ไม่เดินผ่านยายไปตั้งแต่ตอนแรก ดีใจที่ได้ช่วยเหลือยาย ดังนั้นวันศุกร์นี้จึงเป็นวันดีๆ ที่เรามีความสุขอีกวัน

      

 

 

หมายเลขบันทึก: 257123เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2009 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นการช่วยเหลือที่ดีค่ะ

 

ดูแลด้วยความเป็นมนุษย์ คงต้องมาจาก "หัวใจ" ครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์JJ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ที่แวะมาแสดงความคิดเห็น

และก็เห็นด้วยกับอาจารย์ 100% ค่ะว่า การดูแลด้วยความเป็นมนุษย์ ต้องมาจาก "หัวใจ" แล้วผลพลอยได้คือจะทำให้ "หัวใจ" ของผู้ให้เบ่งบานอย่างมีความสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท