กร่อนคำ..ถอดความ จากหนังสือ "กัมพูชากับสงครามล้างเผ่าพันธุ์ฯ" ... ( 2 )


เขมรพังพินาศเพราะคนในชาติทะเลาะกัน แล้วหาทางออกด้วยการเข่นฆ่ากันเอง ... คนไทยคงอยากเป็นแบบนี้บ้างกระมัง

บันทึกที่ 2 นี้ต่อจากบันทึกแรก คือ กร่อนคำ..ถอดความ จากหนังสือ "กัมพูชากับสงครามล้างเผ่าพันธุ์ฯ" ... ( 1 )  เล่าถึง ความเป็นมา หลังจากเขมรได้รับเอกราชจากฝรั่งเศส จนถึง พ.ศ.2504 ... แสดงภาพถึง ปัญหาคอรัปชั่นของข้าราชการ เศรษฐกิจตกต่ำ ผู้คนเริ่มแตกแยก นอกประเทศ เวียดนามก็พยายามแพร่ขยายอิทธิพล

ผมลองกร่อนคำ...ถอดความต่อครับ

 

 

๒. 

 

มองข้ามเขาดงรัก (พนมดองแรก) ไปที่เขมร

 

สมเด็จนโรดม สีหนุ ผู้ซึ่งได้ขนานนามจากประชาชนชาวกัมพูชาว่า "พระบิดาแห่งเอกราช" ก็ดำเนินนโยบายตรงข้ามกับประเทศไทย คือ โจมตีสหรัฐอเมริกา และทำการจับกุมผู้นิยมฝ่ายขวาอย่างหนัก

ทั้งนี้สมเด็จนโรดม สีหนุ กล่าวหาว่า ซีไอเอ กำลังให้การสนับสนุนเพื่อโค่นล้มพระองค์

และปี พ.ศ.2506 ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการฑูตกับสหรัฐอเมริกา โดยมีเหตุผลโดยสรุปว่า

1. สหรัฐอเมริกา มีแนวโน้มในการแพ้สงครามเวียดนาม

2. เขมรบอบช้ำจากการถูกกดขี่ข่มเหงระหว่างการปกครองของฝรั่งเศส

 

 

สมเด็จนโรดม สีหนุ ชักศึกเข้าบ้าน

 

ในช่วงปี พ.ศ.2508 สมเด็จนโรดม สีหนุ ได้อนุญาตให้กองกำลังเวียดนามเหนือ (เวียดกง) มาตั้งกองทัพอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เพื่อปฏิบัติการทางทหารในเวียดนามใต้ (สมัยนั้น ยังแยกกันอยู่)

ทำให้สหรัฐอเมริกาไม่พอใจมาก ดังนั้น ในปี พ.ศ.2510 - 2512 จึงเริ่มกวาดล้างกองทัพเวียดนามเหนือติดกันนานถึง 14 เดือน โดยใช้เครื่องบินจากฐานทัพสหรัฐอเมริกาในประเทศไทย

 

 

กองทัพสหรัฐอเมริกาในประเทศไทย

 

เมื่อสงครามเวียดนามระเบิดขึ้น สหรัฐอเมริกาได้เข้าร่วมสงครามอย่างเต็มที่ โดยได้เริ่มสร้างสนามบินในประเทศไทย และ เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่ปี พ.ศ.2506

ฐานทัพอากาศอยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี อุดรธานี นครพนม นครราชสีมา สนามบินอู่ตะเภา อำเภอสัตหีบ ชลบุรี ส่วนกองทัพบกตั้งอยู่ที่ ค่ายแสมสาร สัตหีบ และกองรบพิเศษที่ 42 ที่ศูนย์สงครามพิเศษที่ลพบุรี

ทั้งนี้เพราะสหรัฐอเมริกา โดยประธานาธิบดีไอเซนฮาว เชื่อว่า "การสูญเสียประเทศใดประเทศหนึ่งในเอเซียอาคเนย์ อาจหมายถึงการสูญเสียเอเซียอาคเนย์ทั้งหมด รวมถึงอินเดียและญี่ปุ่นด้วย"

 

 

นายพล ลอน นอล ปฏิวัติ

 

18 มีนาคม 2513 พลเอก ลอน นอล ซึ่งเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้ทำการปฏิวัติ ในขณะที่สมเด็จนโรดม สีหนุ เสด็จเยือนรัสเซีย โดยได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา ที่ต้องการปราบปรามกองทัพเวียดนามเหนือที่ตั้งค่ายอยู่ในพื้นที่ของประเทศกัมพูชา เช่น กองบัญชาการอยู่ที่จังหวัดกระแจะ, Unit B 3 อยู่จังหวัดสะตึงแตรง, กองพลที่ 1 อยู่จังหวัดกัมปงสพือ และกัมปอต, กองพลที่ 9 อยู่จังหวัดกำปงจาม และ Unit C 40 ตั้งอยู่ที่ปราสาทนครวัด จังหวัดเสียมราฐ อีกทั้งต้องการปราบกองกำลังของสมเด็จนโรดม สีหนุที่ยังเหลืออยู่อีกด้วย

พลเอก ลอน นอล ประกาศปลดสมเด็จนโรดม สีหนุ ออกจากประมุขของประเทศ พร้อมออกใบปลิวโจมตีระบบกษัตริย์อย่างรุนแรง

27 มีนาคม 2513 สมเด็จนโรดม สีหนุ หาแนวร่วมเพื่อปลดปล่อย โดยเข้าร่วมกับ กองกำลังเขมรแดง โดยจัดรัฐบาลพลัดถิ่นขึ้น ชื่อ "รัฐบาลรวมชาติกัมพูชา" ณ กรุงปักกิ่ง โดย สมเด็จนโรดม สีหนุ เป็นประมุขรัฐ และนายเขียว สัมพัน เป็นนายกรัฐมนตรี

3 เมษายน 2513 ประธานาธิบดีนิกสัน  สั่งให้กองทัพสหรัฐอเมริกาที่ตั้งอยู่ในไทยและเวียดนามใต้ เข้าโจมตีทางอากาศทำลายกองทัพเวียดนามเหนือในประเทศกัมพูชาอีก

26 เมษายน 2513 พลเอกลอน นอล ประกาศเปลี่ยนชื่อประเทศจาก "พระราชอาณาจักรกัมพูชา" เป็น "สาธารณรัฐกัมพูชา"

เหตุการณ์ในกัมพูชามีความวุ่นวายมาก ข้าราชการมีการกดขี่ข่มเหงประชาชน การฉ้อราษฎร์บังหลวงเกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้า บ้านเมืองระส่ำระสาย

หนังสือพิมพ์ New York Times วันที่ 15 ธันวาคม 2515 เปิดเผยว่า "กำลังทหารนายพล ลอน นอล หนึ่งในสาม เป็นกองทัพผี มีแต่ชื่อ เงินที่สหรัฐอเมริกาช่วยเหลือมานั้นอยู่ในกระเป๋าของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทหารที่ปฏิบัติการจริงไม่ได้รับเงินเดือนตามกำหนด หรือไม่ก็ไม่ได้เงินเต็มอัตราที่ควรได้รับ"

ช่วงปี พ.ศ.2513 - 2518 สหรัฐอเมริกาให้ความช่วยเหลือเป็นเงินถึง 700 ล้านเหรียญดอลล่าร์

มีการแบ่งพรรคแบ่งพวกในหมู่ข้าราชการ บางส่วนก็ยังจงรักภักดีต่อสมเด็จนโรดม สีหนุ ทำให้พลเอก ลอน นอล ต้องปราบปรามจับกุมผู้ต้องสงสัยที่นิยมสมเด็จนโรดม สีหนุอย่างไม่หยุดยั้ง

ส่วนเวียดนามก็ปฏิบัติการแทรกซึมกัมพูชาทุกรูปแบบ เช่น ก่อวินาศกรรม ก่อความวุ่นวายตามแผนโฮจิมินห์ และ มีนโยบายกลืนชาติ โดยส่งหญิงสาวชาวเวียดนามเข้ามารับใช้บรรดานายทหารและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่นิยมเวียดนาม เป็นแผนซ้อนแผนที่เหนือชั้น เพราะบรรดาหญิงสาวนั้นเป็นสายลับของเวียดนามเหนือที่ฝึกมาอย่างดี

 

......................................................................................................................................

 

ความคิดเห็นส่วนตัว...

 

สมเด็จนโรดม สีหนุ ถูกปฏิวัติโดย นายพล ลอน นอล ผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา อันเนื่องมาจากสงครามเวียดนามและทฤษฎีโดนิโนของสหรัฐอเมริกาเอง

นอกจากนั้น การที่เขมรเริ่มต้นสิ้นชาติ เกิดจากความขัดแย้งภายในของคนเขมรเอง การคอรัปชั่น ฉ้อราษฎร์บังหลวงของข้าราชการ รัฐบาลไร้เสถียรภาพ ทำอะไรไม่ได้มาก ถึงแม้จะเปลี่ยนเป็นรัฐบาลจากการปฎิวัติ รัฐบาลปฏิวัติ ก็เอาแต่ปราบปรามผู้ที่คิดตรงข้ามกับตนเองก่อนความอยู่รอดของประเทศ ไม่ได้ดูว่าศัตรูนอกประเทศได้มาจ่อคอหอยอยู่แล้ว

เขมรจึงเป็นพื้นที่ต่อสู้ระหว่างสหรัฐอเมริกากับเวียดนามเหนือ อันเนื่องจากความเห็นแต่ตัวเองมากกว่าการรักษาประเทศชาติของตัวเอง

เขมรพังพินาศเพราะคนในชาติทะเลาะกัน แล้วหาทางออกด้วยการเข่นฆ่ากันเอง ... คนไทยอยากเป็นแบบนี้บ้างกระมัง

 

ประเทศเรามีให้เห็นอยู่เหมือนกันนี่ ... เปิดรัฐสภาเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา แต่กลับเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หาทางเอาชนะกัน โดยมีประชาชนเป็นแค่หนูทดลองเท่านั้น

นักการเมืองไร้คุณภาพ เลือกเข้ามาได้ยังไง ... สว.หลายคนพยายามพูดให้เข้ากรอบ แต่คงได้แต่เป็นกรรมการห้ามมวยเท่านั้นเอง ...

เรากำลังเลือกคนมาเป็นตัวแทนเพื่อทำลายประเทศตัวเอง เหมือนเขมรเปี๊ยบเลย ... เพื่อการนี้หรือ ?

 

โปรดติดตามในบันทึกต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ :)

 

...................................................................................................................................

 

บันทึกที่เกี่ยวข้อง

  

 

 

แหล่งอ้างอิง

ปะแดง มหาบุญเรือง คัชมาย์.  บันทึกความทรงจำ กัมพูชากับสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และศูนย์อพยพในประเทศไทย.  สุรินทร์: โรงพิมพ์รุ่งธนเกียรติออฟเซ็ท, 2543.

 

หมายเลขบันทึก: 256993เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2009 01:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

คำว่าประชาชนถูกใช้เป็นข้ออ้างเสมอครับ หาทางเอาชนะคะคาน บางเรื่อง บางรูปก็เอามาแสดงเฉพาะตอนปลาย ที่จะเป็นประโยชน์ต่อตนเอง ต้นเหตุ ต้นเรื่องกลับไม่นำเสนอ (เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม) ขอบพระคุณมากครับ

ท่าน ผอ.บวร ครับ ... นักการเมืองพวกนี้ใช้ศักยภาพของเทคโนโลยีสื่อเข้ามาช่วยหลอกลวงประชาชนครับ โดยนำมาเหตุการณ์มาแสดง แต่แสดงไม่ครบถ้วน ทำให้ความเข้าใจของประชาชนคลาดเคลื่อนมาสู่ฝ่ายตนเองในทางที่ดีกว่าอีกฝ่าย ... ใครคิดแบบนี้ เป็นพวกนักการเมืองไร้คุณภาพ ไร้คุณธรรม จริยธรรม ครับ :)

ขอบคุณครับ :)

"...การที่เขมรเริ่มต้นสิ้นชาติ เกิดจากความขัดแย้งภายในของคนเขมรเอง การคอรัปชั่น ฉ้อราษฎร์บังหลวงของข้าราชการ รัฐบาลไร้เสถียรภาพ ทำอะไรไม่ได้มาก ถึงแม้จะเปลี่ยนเป็นรัฐบาลจากการปฎิวัติ รัฐบาลปฏิวัติ ก็เอาแต่ปราบปรามผู้ที่คิดตรงข้ามกับตนเองก่อนความอยู่รอดของประเทศ ไม่ได้ดูว่าศัตรูนอกประเทศได้มาจ่อคอหอยอยู่แล้ว..."

ขอบคุณครับ ดีมากครับเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ครับ


สวัสดีค่ะอาจารย์

เริ่มเซ็งแล้วหรือค่ะ :)

ประวัติศาสตร์คือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว เป็นบทเรียนที่เราต้องศึกษาเพื่อไม่ให้ย้ำซ้ำรอยเดิม

คนปัจจุบันต้องหัดเรียนรู้อดีต แต่อย่ากลัวภาพในอดีต และมุ่งมั่นทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพราะปัจจุบัน วันนี้ ก็คืออดีตของวันพรุ่งนี้เช่นกัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์ พันคำ :) ... เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เพื่อไม่ให้มาเกิดขึ้นในประเทศที่บรรพบุรุษเราได้ีเสียเลือดเสียเนื้อปกป้องเอาไว้

สวัสดีครับ น้อง สี่ซี่ :)

ปัญหา คือ ... คนปัจจุบันไม่ได้เรียนรู้อดีต ไงครับ ... หากได้เรียนรู้จะได้รู้คิด รู้เท่าทัน และจะไม่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดีกับประเทศของเรา

"ระบบการศึกษา" ของบ้านเรา ... มีอิทธิพลต่อการผลิตคนที่ไม่รู้คิดมากขึ้น

กระทรวงศึกษาฯ กระทรวงที่นักการเมืองมีไว้หาเสียง แต่ไม่ได้ส่งคนมีความรู้ความสามารถ และวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการศึกษาของประเทศมาอยู่เลย

ขอบจาย ๆ เจ้าหนูจำไม :)

จริง ๆ บ้านเมืองของเราก็กำลังมีสงครามเหมือนกันเป็นสงครามที่ไม่รู้จะจบอย่างงัยด้วย นะคะอาจารย์น่ากลัวเหมือนกัน

เราเป็นคนหนึ่งที่ไม่ควรให้มันเกิดขึ้นครับ คุณ รัตน์ชนก  :)

สิ่งใดก็ตามที่ "ตึงเกินไป" หรือ "หย่อนเกินไป" ย่อมไม่ได้ทำให้บ้านเมืองเกิดความเจริญงอกงาม อย่างสิ่งเกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน ... เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นแล้ว

ขอบคุณครับ :)

เป็นห่วงบ้านเมือง

อนาคตของประเทศ

รวมไปถึงเยาวชนที่จะเติบโต ต่อไปคะ

สวัสดีครับ อาจารย์ กรรณิการ์ วิศิษฏ์โชติอังกูร :) ...

อาจารย์สู้ต่อนะครับ ... อย่าพึ่งทิ้งภาระหน้าที่ของครูที่ดีไปก่อนนะ

ให้กำลังใจแทนพี่ชาย ครับ

ขอบคุณครับ :)

เป็นเรื่องราวที่ไม่น่าเกิดขึ้นกับชาติพันธ์มนุษย์เลย น่าสลดใจยิ่งนัก

ขอบคุณครับ คุณ rattanajan ที่ได้มาเยี่ยมเยือนบันทึกนี้ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท