ปราสาททรายในสายฝน ผีเสื้อลายตะวัน บัลลังก์บุหลัน ณ ที่ดาวพราวพร่างรัก และเอลันตรา อีกชุดของดวงตะวัน


นวนิยายของดวงตะวัน

            จากความประทับใจในการอ่านเรื่อง ปีกปรารถนา  พบเพื่อนหนอนก็จะคุยเรื่องนี้ให้เขาฟัง  เพื่อนๆยิ้ม(เหมือนจะเวทนาแล้วย้อนกลับมาว่า “ เพิ่งรู้เหรอ ฉันอ่านมานานแล้วย่ะ”)  ครูน้ำมนต์อีกนั่นล่ะ  คงรำคาญก็เลยประชดด้วยการนำหนังสือชุดใหม่ของดวงตะวันที่เจ้าหล่อนเพิ่งถอยมา มาให้อ่านคือชุดธิโมส์  เรื่องปราสาททรายในสายฝน  ผีเสื้อลายตะวัน   บัลลังก์บุหลัน  ณ ที่ดาวพราวพร่างรัก  และเอลันตรา

 

           ความสนุกของนวนิยายของดวงตะวันทั้ง 5 เรื่องนี้เกิดจากการวางเค้าโครงเรื่องและการสร้างจินตนาการที่ใหญ่มากเหมือนกับว่าผู้เขียนได้วางแผนภาพความคิดไว้ล่วงหน้าว่าจะเขียนนวนิยายชุด   เพราะเนื้อหา และตัวละครต่างมีความสัมพันธ์ โยงใย ซึ่งกันและกัน  ไปยังเรื่องอื่นๆ  หากผู้อ่านไม่อ่านตามลำดับ  ก็จะงง สงสัย  คนนี้คือใคร  สิ่งนี้คืออะไร  เกี่ยวพันกันอย่างไร  

 

          จากเรื่องปราสาททรายในสายฝน   เป็นเรื่องของนักโบราณคดีสาว ตรีดามาส  ที่ไปสำรวจสุสานของผู้กล้าแห่งเมืองโอจา  ซึ่งตามหลักฐานของจารึก และตำนาน จะต้องเจอมัมมี่ของผู้กล้า  กาย  กานาเมซ   แต่จากสภาพของมัมมี่ที่พบกลับไม่ใช่มัมมี่ของกาย  กานาเมซ   ซึ่งขณะที่อ่านเรื่องปราสาททรายในสายฝนนั้น  ครูภาทิพก็จินตนาการว่ากาย ต้องเป็นหนุ่มบึกบึนเป็นคนเถื่อนที่ฮึกเหิม   ผู้เขียนผูกปมให้ขบคิดมากมายในเรื่องนี้   ขณะเดียวกันผู้เขียนก็นำเสนอภาพของนักโบราณคดีได้อย่างน่าสนใจ

 

          ผีเสื้อลายตะวัน  เรื่องนี้เปิดเผยตัวตนของกาย  กานาเมซ  ให้ได้ทราบว่าทำไมจึงไม่มีมัมมี่ของกาย กานาเมซ    เรื่องนี้มีความอิ่มเอิบซาบซึ้งมากที่สุด   ขณะอ่านกรุณาเตรียมผ้าเช็ดหน้าหรือกระดาษทิชชูไว้ใกล้ตัว   ผู้เขียนถ่ายทอดได้อารมณ์มากๆ   สะท้อนความรัก ความผูกพันของเพื่อน  ของญาติ  ความซื่อสัตย์  ความเสียสละที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ  กาย  กานาเมซ  ใครอ่านเรื่องนี้แล้วน้ำตาไม่ซึมนี่ก็เป็นคนโหดแล้วล่ะ

 

         บัลลังก์บุหลัน  เป็นเรื่องราวของการสร้างอาณาจักรในรุ่นลูกของกาย  กานาเมซ  คือ  เรทัต  กับอินทัต  เป็นเรื่องของการต่อสู้การปกป้องอาณาจักร   การปกป้องผู้คน  ความรัก  ความขัดแย้งระหว่างพี่น้อง และการย้อนเวลาของคนๆหนึ่ง   ความซาบซึ้งของเรื่องนี้อยู่ที่ตัวเรทัต  ที่เขาพยายามสานอุดมคติต่อจากกาย  กานาเมซ  และเขาเป็นรุ่นลูกเพียงคนเดียวที่รู้ความลับเรื่องของ  กาย  กานาเมซ

 

           ณ  ที่ดาวพราวพร่างรัก  เป็นเรื่องราวของผู้สืบทอดช่วงสุดท้ายของครีราโมส์   ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากกาย  กานาเมซ  มัตเต  เรเชน  และครีรา   คือเป็นยุคปัจจุบัน  เป็นเรื่องราวของฝาแฝดหนุ่มคู่หนึ่ง ที่คนหนึ่งเพราะรักพ่อ รักตระกูลจึงเดินตามกรอบของพ่อ   และอีกคนหนึ่งเพราะรักพ่อรักตระกูล   จึงเดินออกมานอกกรอบที่พ่อวางไว้อย่างสุดโต่ง  เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเกี่ยวพันขององค์กรและสถาบันต่างๆ     การนำเอาสถาบันมาใช้เพื่อรักษาผลประโยชน์ของกลุ่มบุคคล   อ่านเรื่องนี้แล้วนึกถึงปัญหาบ้านเมืองของเมืองไทยมาก  ทำให้ฉุกคิดว่า “เอ๊ะ !  หรือว่าบ้านเรา  กำลังทำเยี่ยงนี้?”    นางเอกของเรื่องคือฌาคีย์  เป็นบอดี้การ์ดที่พร้อมจะตายในหน้าที่  มีความรัก  มีลุ้น    มีความอิ่มเอิบ  ซาบซึ้งที่ไม่เลี่ยน

 

           เอลันตรา  เป็นเรื่องของเอลัน  น้องสาวของมารีศ  ครีราโมส์  และอินทัต  ครีราโมส์  ในเรื่อง ณ ที่ดาวพราวพร่างรัก  ซึ่งในเรื่องที่ผ่านมาเธอถูกยิงตกไปในทะเล    แต่เธอย้อนเวลาไปเป็นคนรักของ  อินทัตฝาแฝดของเรทัตในเรื่องบัลลังก์บุหลัน  จนทำให้ผู้คนในยุคนั้นคิดว่า  อินทัตฝาแฝดผู้น้องเป็นคนเพี้ยนเสียสติ   และมีผลถึงขั้นทำให้เรทัตระแวงว่าน้องกำลังจะคิดขบถ

 

            ฉากของทุกเรื่องผู้เขียนใช้ภาษาสื่อสารให้ผู้อ่านเกิดจินตนาการได้สมจริง  สะท้อนให้เห็นว่าผู้เขียนได้สืบค้นข้อมูลต่างๆด้านโบราณคดีมาเป็นอย่างดี  ขณะอ่านผู้อ่านก็เชื่อตามสิ่งที่ผู้เขียนเขียนว่าเมืองเหล่านี้  ตัวละครเหล่านี้มีอยู่จริง

 

          อยากให้ทุกคนอ่านนะคะ   รับรองไม่เลี่ยน   ไม่มอมเมา  สนุก  ตื่นเต้น เศร้า   ซาบซึ้ง  อิ่มเอม   ครบทุกรสค่ะ  ที่สำคัญมีแง่มุม คมคำคิด  เพียบค่ะ

 

เว็บแฟนๆ ของดวงตะวัน http://joosusun.blogspot.com/2007/12/blog-post_06.html

เว็บของดวงตะวัน  http://www.dtawanbooks.com/

 

แหล่งเรียนรู้ภาษาไทยจัดทำโดย สทร. งานแหล่งเรียนรู้โรงเรียนสุราษฎร์ธานี

หมายเลขบันทึก: 256898เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2009 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาชม

มีสาระน่าสนใจนะครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาให้กำลังใจ    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท