เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

ความปรารถนาดีของยาย


เรื่องเล่าเร้าพลัง

ความปรารถนาดีของยาย

ความปรารถนาดีของยาย <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt 288pt; text-indent: 36pt; text-align: center;" align="center">เพ็ญทิวา  สารบุตร</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: right;" align="right">นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: center;" align="center"> </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify;">ในละแวกหมู่บ้านโคกเพชร จนถึงบ้านตาองค์   ไม่มีใครเลยที่จะไม่รู้จัก  ยายเหวย ผู้หญิงคนหนึ่งที่เพิ่งจะมีอายุครบ 60 ปีในปีนี้  ยายเหวยก้าวข้ามผ่านกาลเวลามาครบ 60 ปี เป็นผู้สูงอายุอย่างไม่ทันตั้งตัว เพราะตลอดเวลายายทำงานไม่เคยหยุด ตลอด 360 หรือ 365 วันต่อปีเป็นวันทำงานทุกวัน  ไม่มีวันหยุดราชการแม้แต่วันเดียว  คงไม่แปลกเลย  ถ้าจะไม่มีใครสนใจความรู้สึกของยาย  เพราะใครๆอาจจะมองว่ามันเป็นธรรมชาติ   ทุกๆคนก็ต้องแก่และทุกๆคนต่างก็ต้องตายด้วยกันทั้งนั้น  แต่หารู้ไม่ว่าคำพูดเหล่านี้มันกระทบกระเทือนจิตใจของยายมากมายเพียงใด  มันสามารถแปลเปลี่ยนเป็นคำพูดที่ดีดี  อ่อนโยน และสร้างความรู้สึกการมีคุณค่าในชีวิตต่อผู้ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างยาวนานนี้ได้ โดยไม่ให้กระทบกระเทือนต่อจิตใจของท่านอย่างมากมาย  มากกว่าคิดว่าท่านเหล่านี้เป็นเพียงไม้ใกล้ฝั่ง  </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify;"> </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify;">  ยายเหวย   เป็นแรงบันดาลใจให้ฉันทำงานได้อย่างเข้มแข็งและไม่ท้อแท้  แม้ว่าจะเหน็ดเหนื่อยต่อภาระหน้าที่อันหนักหนาสาหัสสักเพียงใด  มีเหตุการณ์ที่ร้ายแรงเพียงใดผ่านเข้ามาในชีวิต  ยายเหวยทำให้ฉันอดทนกว่าเดิมมาก  โดยที่ยายอาจจะไม่รู้ตัว  เมื่อปีที่แล้ว  ยายเหวยจะชอบมานั่งคุยกับฉันที่สถานีอนามัยเสมอๆ  ยายชอบเล่าเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับยายให้ฉันฟังเสมอๆ  โดยประโยคที่ฉันถามยายเสมอก็คือ  เป็นไงจ้ะยาย ?   คำถามที่เปิดกว้างในการตอบแบบนี้  จึงเป็นโอกาสอย่างมากที่ยายจะบรรยายสารทุกข์สุขดิบให้ฉันฟังจนเสมือนหนึ่งฉันเป็นญาติสนิทคนหนึ่งของยายเลยทีเดียว  ฉันแปลกใจเหมือนกันว่าทำไมยายถึงไว้ใจฉันนัก  ทั้งๆที่ฉันไม่ใช่ญาติ  วันๆฉันเอาแต่ทำงาน  สนใจเรื่องราวของชาวบ้านอย่างน้อยที่สุด  ดูแลคนไข้  และทำงานวิชาการอันมากมาย  เพราะฉันคิดว่ามีงานอีกมากที่ฉันต้องทำ  จนบางครั้งไม่สนใจดูแลตนเอง  หลายๆครั้งยายสงสารบางวันก็ทำข้าวปิ่นโตมาให้  พอยายทำมาหลายวันฉันว่าจะให้เงินเดือนยาย  ยายก็บอกว่าถ้าอย่างนั้นยายก็เลิกทำ  ยายก็เลิกจริงๆ  แต่บางวันยายก็อดไม่ได้เอามาให้ฉันกินเหมือนเดิมแหละค่ะ  บุญคุณของยายเหวย  รอดตายได้ก็เพราะยายเหวย ส่วนประโยชน์ที่ยายได้รับจากฉันน่ะเหรอ คงมีบ้าง    นั่นก็คือ    ฉันอาจจะเป็นคนเดียวที่นั่งฟังยายเล่าเรื่องราวในชีวิต  ถนนชีวิตของยายเหวย  อย่างตั้งอกตั้งใจ  ซ้ำไปซ้ำมา  อาจจะประมาณ 10-20 รอบแล้วมั้ง  โดยไม่เคยบ่นแม้แต่ครั้งเดียว  คำชื่นชมจะมีให้ยายเสมอ  ยายเก่งจังเลยนะคะ  ทุกครั้งที่ยายพูดด้วยความภาคภูมิใจ  ฉันจะแสดงความชื่นชมยายด้วยความจริงใจทุกครั้ง  มีหลายเรื่องที่ยายเล่าให้ฟัง ซึ่งฉันถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน เรื่องที่เล่าบ่อยที่สุด ได้แก่ ความสามารถในการอดออมของยายที่สามารถสะสมเงินจนสามารถซื้อที่นาได้หลายไร่ เพราะความขยันในการทำงาน  เรื่องต่อมา  ได้แก่ความสามารถในการเลี้ยงดูแลลูกสาวลูกชายอยู่คนเดียวตอนที่ตาไปเป็นทหารเกณฑ์  ตลอดจน วิธีการสอนลูกสอนหลานของยาย  ให้เป็นเด็กดี  ประเด็นสุดท้ายอาการป่วยของยาย เนื่องจากโรคความดันโลหิตสูง  ฉันสังเกตได้ว่า  เรื่องราวที่ยายเล่าบ่อย  เป็นเรื่องราวที่ยายมีความประทับใจและภาคภูมิใจ  ส่วนเรื่องที่ยายเล่าน้อยที่สุด  เป็นเรื่องของอาการป่วยของยาย  อาจจะเป็นเพราะว่ายาย  เกรงว่าเล่าไปแล้วจะทำให้คนฟังไม่อยากฟังหรือไม่สบายใจหรือเปล่า  ซึ่งหลายครั้งฉันต้องถามยายเองเกี่ยวกับอาการป่วย เวลาที่ยายไม่สบายใจ  ฉันก็แนะนำยายว่า  สวดมนต์สิยาย  สวดมนต์ดีที่สุดเลย  ยายจะได้ใจเย็นและจิตใจสงบ  ไม่เครียดไงค่ะ  ฉันคุยกับยายเหมือนคนที่เข้าใจยายและเป็นผู้ที่รับฟังเวลายายมีความทุกข์  หลายปีก่อนยายเหวยเคยมาร้องไห้กับฉัน  เพราะไม่เข้าใจลูกชายที่กำลังจะมีครอบครัว  ฉันก็ปลอบใจและบอกว่า  ยายเลี้ยงลูกมาอย่างไร  ยายรู้จักลูกของยายมากที่สุด  ยายบอกว่าลูกยายเป็นคนดี  เพราะฉะนั้นเขาต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อตนเอง  เหมือนอย่างที่แม่เขาสอนมาแหละค่ะ” ยายเงียบไปและหลายวันต่อมา  ยายมาบอกฉันว่า “ปุ้มพูดถูก ยายดีใจที่ยายเชื่อหนู จึงไม่เกิดเรื่องวุ่นวาย เพราะถ้ายายใจร้อนลูกยายคงไม่มีความสุข  เพราะเขาได้เลือกทางเดินของเขาเองแล้ว มันคงจะดีที่สุดสำหรับเขา</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify;"> </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify;"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify;"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify;">      ภารกิจสำคัญที่ยายเหวยทำอย่างสม่ำเสมอมิได้ขาด คือ  การมากวาดบริเวณโดยรอบสถานีอนามัยบ้านโคกเพชร  โดยเฉพาะวันที่จะมีการออกตรวจนิเทศงานของหน่วยงานระดับจังหวัด  หรือระดับอำเภอ  ยายจะทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีมากๆ  ซึ่งถ้าฉันมีเหรียญทองฉันคงให้ยายโดยไม่ต้องสงสัย  เพราะยายมาตั้งแต่ก่อน 6 โมงเช้า  ข้าวไม่ได้กิน  จนสาย  ถ้าบริเวณโดยรอบไม่สะอาดยายก็ไม่หยุด  ยายกลัวว่าถ้าเขามาตรวจหรือมาเยี่ยมแล้ว  หน่วยงานของเราไม่สะอาดมันจะดูไม่ดี  ดูสิคะ  นี่ขนาดยายไม่ใช่เจ้าหน้าที่  ยายยังเป็นห่วงหน่วยงานขนาดนี้  ฉันต้องบอกว่า ยายไปกินข้าวก่อนเถอะค่อยกลับมาใหม่ก็ได้  ใบไม้  มันก็หล่นแบบนี้ทั้งวันแหละค่ะ  ยายบอกฉันว่า  ปุ้มใบไม้เก่ากับใบไม้ใหม่มันไม่เหมือนกันนะ  ถ้าใบไม้ใหม่มันก็ยังสด  ดูน่ารัก ไม่แห้งเหี่ยว  แต่ถ้าใบไม้เก่ามันจะแห้งเหี่ยว ก็แสดงว่าเราไม่ได้เก็บกวาดและสนใจดูแลบริเวณโดยรอบหน่วยงานของเราเลย ยายสอนฉัน  </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify;">   สามีของยายเหวย ชื่อเฉลิม  แต่ฉันเรียกตาว่า  ตาเหลิม  ซึ่งตาเหลิมมีอายุมากกว่ายายเหวย 3 ปี  ปัจจุบันตาเหลิมมีอายุ 63 ปี  เป็นสองตายายที่มีอายุไล่เลี่ยกัน  ทุกวันที่ฉันอยู่เวรที่สถานีอนามัย  ตาเหลิมจะทำหน้าที่เป็นสุภาพบุรุษ  มานั่งเฝ้ารักษาความปลอดภัยให้ฉันตั้งแต่เวลาประมาณหนึ่งทุ่ม จนถึงเวลาที่ฉันกลับบ้านทุกวัน หรือบางวันฉันกลับบ้านแล้ว ตาก็ยังดูแลเวรยามให้ เพื่อให้หน่วยงานสถานีอนามัยบ้านโคกเพชรของเรามีความสงบร่มเย็นและปลอดภัย ตาเหลิมเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูงมาก  แม้ไม่มีเงินเดือน  ไม่มีค่าตอบแทน  แต่น้ำใจของตาเหลิมช่างประเสริฐอย่างแท้จริง  ไม่เพียงแต่กับฉันตากับยายยังมีน้ำใจกับทุกคน ทุกวันนี้จะหาคนมีน้ำใจเช่นนี้จากที่ไหนได้บ้าง  และเราควรจะส่งเสริมให้มีคนดีดีแบบนี้ให้มีมากๆในสังคมได้อย่างไร  การหาช่องทางให้คนดีได้แสดงออกเป็นหน้าที่ของชมรมจริยธรรมตำบลโคกเพชร เพราะคนดีดีนับวันหน้ายาก คนหลายๆคนขาดน้ำใจ  แล้งน้ำใจ  ทำให้คนดีดีมีกำลังใจที่จะทำความดีลดน้อยลง </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify;">    ตาเหลิมและยายเหวยเป็นสมาชิกชมรมจริยธรรมตำบลโคกเพชร          ที่แสดงบทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างดีเยี่ยม นั่นแสดงถึงคุณธรรมและจริยธรรมที่มีในหัวใจของสองตายาย  การจัดตั้งชมรมจริยธรรม ตำบลโคกเพชร  ทำให้เราสามารถเจียระไนและให้โอกาสคนดีดี  คนที่มีน้ำใจได้แสดงตัวตนที่แท้จริงของเขาออกมา  และไม่เพียงแต่ฉันที่สามารถรับความปรารถนาดี  และความรู้สึกนี้ได้  ยายเหวยยังเผื่อแผ่ความรู้สึกดีดี   ไปให้คนอื่นๆอีกมากมาย  เช่น  คุณครูโรงเรียนบ้านโคกเพชร ยายจะทำป่นปลาทู  ไปฝากให้ทานเสมอๆ  บางทีครูก็ซื้อปลามาให้ยายทำให้  เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกัน  ญาติๆต่างหมู่บ้าน สำหรับเพื่อนๆสมาชิกชมรมจริยธรรม  ยายเหวยจะรับหน้าที่ทำอาหารถวายหลวงพ่อ  และทำอาหารเลี้ยงสมาชิกชมรมด้วย  ยายจะมีความสุขมากเวลาที่ได้รับคำชื่นชมจากผู้ที่ได้รับความปรารถนาดีที่ยายเหวยมอบให้  ของขวัญที่ยายได้  คือ  ความสุขในชีวิตและรอยยิ้มของคนที่ได้รับความปรารถนาดีจากยาย  ด้วยคำถามที่ฉันคาใจอยากรู้  ฉันยายว่า  ทำไมยายถึงอยากทำแบบนี้หละค่ะ  คำตอบสุดท้ายที่ฉันได้ยินจากปากของยายเหวย  คือ ก็ยายทำแล้วยายมีความสุข เวลาเห็นคนอื่นกินอิ่ม ชมว่าอร่อย  ยายก็มีความสุขมากแล้ว  นั่นคือความจริง แล้วฉันอยากถามทุกท่านว่าคำพูดเพราะๆ  คำพูดดีดีที่ไม่ต้องซื้อหา   ทุกคนสามารถทำได้และง่ายมากๆ  ทำไมพวกเรา  ถึงไม่อยากทำกันเลย  แต่คำพูด ที่ขัดหู ทำให้คนฟังเจ็บช้ำน้ำใจ  ทำไมเลือกมาพูดโดยไม่ไตร่ตรอง  การแสดงออกซึ่งความปรารถนาดีของคนๆหนึ่ง  ควรมีค่ายิ่งที่เราจะสรรเสริญ  เพื่อให้คนเหล่านั้น  ได้มีกำลังใจในการทำสิ่งดีดีเพื่อผู้อื่นต่อไป  </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify;"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify;">       ยายเหวย  คือ หนึ่งชีวิต  ที่ก้าวข้ามผ่าน  คำว่าอดทน คำว่าเสียสละ  มาอย่างกล้าหาญ  จึงเป็นหนึ่งแรงบันดาลใจที่สร้างพลังให้คนทำงานอย่างฉันและสมาชิกชมรมจริยธรรมในตำบลโคกเพชร ให้มีเรี่ยวแรงในการต่อสู้  เสียสละ  และอดทน  เพื่อดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตของประชาชนในตำบลโคกเพชรและพื้นที่ใกล้เคียง  ให้บรรลุสุขภาวะอย่างยั่งยืนต่อไป  ไม่เป็นเพียงมนุษย์เงินเดือนแต่ไร้จิตสำนึกของความรับผิดชอบ  “เพียงสร้างคุณค่าให้ชีวิตคน  สร้างความสุขให้ชีวิตผู้คนอีกมากมาย”</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify;"></p>

หมายเลขบันทึก: 256876เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2009 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

ดีค่ะ...อ่านแล้วเพลิดเพลิน ได้สาระ ได้ข้อคิด

แวะมาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบพระคุณทุกท่านค่ะที่แวะมาให้กำลังใจ

- ตอนนี้กำลังท้ออยู่เหมือนกัน

- แต่คิดถึงยายเหวยแล้วก็มีกำลังใจ

- เมื่อวานยายก็แวะมายิ้มให้ ถามว่าเหนื่อยมั้ย

- ไม่หรอกค่ะยายหนูยังไหวอยู่

- ว่างๆจะหาภาพยายที่ชัดๆให้ดูนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท