Steering ๒ แนว


          ผมเป็นกรรมการกำกับทิศทาง หรือชี้ทิศทาง (steering) มากมายหลายชุด    แต่ยังไม่เคยเกิดความรู้สึกนี้   วันนี้ (๙ เม.ย. ๕๒) นั่งเป็นประธานคณะกรรมการกำกับทิศทางชุดหนึ่งที่ สสส.   ได้เห็นการทำหน้าที่กรรมการกำกับทิศทาง ๒ แนว จึงนำมาบันทึกไว้

• แนวตั้งคำถาม   กรรมการตั้งคำถามเพื่อชวนให้ผู้ทำโครงการฉุกคิด   มองเห็นวิธีการหรือแนวทางใหม่ๆ   


• แนวให้คำตอบ แนะนำวิธีการ หรือโต้แย้งวิธีคิด/วิธีการ ของผู้ดำเนินโครงการ


          ผมนิยมทำหน้าที่แบบแรกมากกว่า   อาจเป็นเพราะผมไม่ค่อยมีความรู้    แต่มีข้องสงสัยมาก   และถ้าผมเป็นประธาน ผมจะพยายามทำให้คำถามชัดเจนขึ้น    หรือทำให้เกิดมุมมองภาพใหญ่ของโครงการ    หรือเกิดความเข้าใจร่วมกันในคุณค่าของโครงการ


          ผมเห็นกรรมการบางคนพยายามเน้นทำหน้าที่เชิง “ผู้รู้”   เข้าไปโต้แย้งกับผู้ดำเนินโครงการ    ก็เป็นสไตล์หนึ่ง


          ในขณะที่ผมชอบทำหน้าที่ในฐานะ “ผู้ไม่รู้”


วิจารณ์ พานิช
๙ เม.ย. ๕๒

 

หมายเลขบันทึก: 256727เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2009 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท