..21 เมษายน วันสถาปนา "กรุงเทพมหานคร..


"กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุธยา มหาดิลก

ภพ นพรัตนราชธานีบูรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน

อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์”

21 เมษายน พ.ศ. 2325 วันสถาปนา กรุงเทพมหานคร

หลังจากที่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงปราบดาภิเษกขึ้นเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีเมื่อวันที่ 6 เมษายนปีเดียวกัน จากนั้นได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ย้ายราชธานีจากฝั่งธนบุรีมาที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วจัดพิธี ยกเสาหลักเมือง ขึ้นในวันนี้ พร้อมทั้งพระราชทานนามพระนครใหม่ว่า "กรุงเทพมหานคร บวรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุธยา มหาดิลกภพ นพรัตนราชธานีบูรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์ เป็นชื่อเมืองที่ยาวที่สุดในโลก มีความหมายว่า พระนครอันกว้างใหญ่ดุจเทพนคร อันเป็นที่สถิตของพระแก้วมรกต เป็นนครที่ไม่มีใครสามารถรบชนะ มีความงามอันมั่นคงและเจริญยิ่ง เป็นเมืองหลวงที่บริบูรณ์ด้วยแก้ว 9 ประการ น่ารื่นรมย์ยิ่ง มีพระราชนิเวศน์ใหญ่โตมากมาย เป็นวิมานเทพที่ประทับของพระราชาผู้อวตารลงมา ซึ่งท้าวสักกเทวราชพระราชทานให้พระวิษณุกรรมลงมาเนรมิตไว้

ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้ทรงเปลี่ยนจาก “…บวรรัตนโกสินทร์…” เป็น “…อมรรัตนโกสินทร์…” เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2514 รัฐบาลได้รวม จังหวัดพระนคร และ จังหวัดธนบุรี เข้าด้วยกันเป็น นครหลวงกรุงเทพธนบุรี และในปี 2515 เปลี่ยนเป็นชื่อเป็น กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ เสาหลักเมืองมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 75 ซม. สูง 27 ซม. แต่ชำรุดจึงสร้างใหม่ในรัชกาลที่ 4 ทำด้วยไม้ชัยพฤกษ์สูง 108 นิ้ว ฐานเป็นแท่นกว้าง 70 นิ้ว ตั้งอยู่ภายในอาคารยอดปรางค์ ภายในศาลหลักเมืองยังมีเทวรูปสำคัญ คือ เทพารักษ์ เจ้าพ่อหอกลอง พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง เจ้าพ่อเจตคุปต์ และพระกาฬไชยศรี

<p style="text-align: center;"> </p> <p style="text-align: center;"></p> <p style="text-align: center;"> ขอบคุณhttp://guru.sanook.com/history/topic/220/วันสถาปนา_กรุงเทพมหานคร/</p> <p style="text-align: center;"> </p>

หมายเลขบันทึก: 256554เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2009 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ตามมาขอบคุณและแวะมาก่อนกำลังวุ่นๆๆครับ

เพิ่งทราบเดี๋ยวนี้ครับ เพราะได้อ่านสาระดี ๆๆ... ขอบคุณครับ

P

มีความสุขในการทำงาน

รักษาสุขภาพนะคะ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

P

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

มีกำลังใจดีๆในทุกๆวัน นะคะ

P

ขอบคุณนะคะ  ที่แวะมาอ่าน

มีความสุข

ดูแลตัวเองนะคะ

วันนี้พอมีเวลาครับ  จึงได้อ่านบันทึกนี้  ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ครับ   วันนี้เอาดอกกันเกรา  ( ดอกมันปลา) มาฝากด้วยครับ  มีความสุขเยอะ ๆ นะครับ

P

ขอบคุณกับดอกไม้สวยๆ

มีสิ่งดีๆเสมอๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท