ความสามารถของโอเพนซอร์สซอฟท์แวร์ Firefox


ปัจจุบันผมแทบจะไม่ต้องพึ่ง Intenet Explorer อีกเลย
เริ่มแรกผมก็อยากจะหาซอฟท์แวร์ที่ใช้งานในการเปิดเวบของผม ที่ไม่จำเป็นต้องผูกขาดกับ ฝั่งไมโครซอฟท์มากนัก ลองมาหลายตัว มาลงตัวที่ Firefox ตัวโปรด
หน้าตาเวบบราวเซอร์ก็เลยออกมาอย่างที่เห็นนี่แหละ หน้าตาของตัวต้นฉบับเป็นอีกแบบนึง แต่ผมปรับโฉมใหม่ โดยดาวน์โหลด Thems ที่ชื่อว่า iFox มาติดตั้ง มักจะมีเพื่อนร่วมงานทักเสมอว่า "สวยจัง" ไปเอามาจากไหน


ความสามารถในการตัดคำภาษาไทยไม่มีปัญหาแล้วในเวอร์ชั่น Thai Firefox จะได้หมดกังวลว่า Firefox ทำงานไม่เหมาะกับคนไทย แต่ก็มีบ้างในบางเวบไซต์ที่คนไทยทำมักจะออกแบบมาให้แสดงได้ดีเฉพาะบน Internet Explorer เท่านั้น แต่ไม่ต้องห่วงหรอกครับ เพราะ Firefox จะมี Extension ที่ชื่อว่า IE tab คือ จะสามารถเปิด Firefox โดยแสดง Internet Explorer อยู่ด้านหลังอีกที ปัญหาเรื่องตัดคำภาษาไทยและการแสดงเวบไซต์คนไทยจะหมดไป ปัจจุบันผมแทบจะไม่ต้องพึ่ง Intenet Explorer อีกเลย
 
หากใครมีอีเมลล์ของ Gmail และอยากให้มันเตือนเมื่อมีอีเมลล์ใหม่เข้ามา Firefox ตัวโปรดของผมก็แสนรู้ไปหมด เพีียงแค่เราติดตั้ง Extension ที่ชื่อว่า Gmail Manager เราก็ไม่พลาดอีเมลล์สำคัญที่ส่งมาทาง Gmail ของเรา

Gmail นอกจากมีบริการในการส่งอีเมลล์แล้ว เรายังสามารถเก็บข้อมูลไฟล์สำคัญต่าง ๆ ของเราลงในพื้นที่ของอีเมลล์ได้อีกด้วย ก็ Gmail เขาใจดีให้พื้นที่มาตั้ง 2 GB มากพอที่จะเก็บไฟล์หนังได้ ข้อมูลสำคัญบางอย่างผมเก็บไว้บน Gmail นี่แหละ ขี้เกียจพกแฮนดีไดร์ฟติดตัวตลอด โดยไปโหลด Extension ที่ชื่อว่า GSpace มาติดตั้งมาใช้งาน การใช้งานง่ายมากเหมือนกับการใช้งานโปรแกรม ftp ทั่วไป
 
นอกจากนี้ผมยังใช้ Extension ที่ชื่อว่า All-In-One Sidebar ใช้ในการแสดงรายละเอียดต่าง ๆ ของ History , Bookmarks, Downloads, Extension, Themes, Webpanel, Page Info และ Java Script Cosole เมื่อเราคลิ๊กเลือกตัวใดตัวหนึ่ง มันจะแทรกคอลัมน์แสดงข้อมูลทางด้านซ้ายมือของเวบ
 
ผมใช้งานมาสักพักหนึ่งแล้ว และคงใช้ต่อไปอีกนาน ความสามารถที่นำเสนอเป็นแค่เสี้ยวหนึ่งเท่านั้นครับ
 
หากอยากจะนำมาใช้บ้างสามารถเข้าเข้าไปเยี่ยมชมเวบไซต์ต้นฉบับได้ที่นี่ Get Firefox!

แนะนำให้โหลด Thai Firfox มาใช้งาน ได้ที่นี่
 
 
คำสำคัญ (Tags): #it#opensource#โอเพนซอร์ส
หมายเลขบันทึก: 25643เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2006 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
แล้ว Maxthon Browser ล่ะ เป็นไงบ้าง เคยลองใช้ไหม ผมใช้อยู่ รู้สึกสะดวกดี ลืมทั้ง IEและ Fire Foxไปเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท