ไบโอดีเซลมีปัญหา?


การพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี คงต้องควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณธรรมของสังคม อย่างขาดเสียไม่ได้

ไบโอดีเซลมีปัญหา แม้จะใช้เพียงแค่ B5 ก็เป็นปัญหากับเครื่องยนต์ common rail

 

ประโยคนี้ผมได้ยินบ่อยและไม่สามารถตอบให้ชัดเจนได้ จนถึงวันนี้ เพราะสิ่งที่ผมไม่รู้มันงอกเงยมากขึ้นทุกวัน (ฮา...)

 

ผมเพียงแต่รู้ว่าสิ่งที่ผู้บริโภคได้รับไป มันอาจไม่ใช่ไบโอดีเซลที่มีคุณภาพก็ได้ และการใช้ไบโอดีเซลปนกับปิโตรเลียมดีเซล อาจมีปัญหายิ่งกว่าไบโอดีเซลล้วนๆก็ได้ เพราะสารเติมแต่งที่ไม่รู้ชนิดที่ใส่เข้าไป และสภาพการละลาย (solubility) ที่อาจแตกต่างกันน้อยมาก แต่ก็อาจส่งผลกระทบถึงสิ่งปนเปื้อนจำนวนเล็กน้อยที่อยู่ในไบโอดีเซล ให้แยกตัว ตกตะกอนออกมา

 

ผมรู้แต่ว่า รถยนต์ส่วนตัวของผมที่เป็น common rail ที่ใช้ไบโอดีเซล 100% ที่ผลิตขึ้นเอง วิ่งมามากกว่า เจ็ดหมื่นกิโลเมตรแล้ว ในระยะเวลา 3 ปี มันไม่มีปัญหา แต่หากไปเติม B5 ในบางครั้งจะเกิดปัญหาขึ้นมาทันที และเมื่อกลับมาใช้ B100 ใหม่อีกครั้ง ปัญหาก็หมดไป

 

ผมก็เพิ่มการทดลองกับตัวเองขึ้นใหม่ โดยพยายามนำรถไปเติม B5 ที่ปั๊มต่างๆ ในหาดใหญ่ พบว่ามีเพียงแห่งเดียวที่เจอปัญหา อีก 2-3 แห่งที่ทดลองก็ปกติดี

 

เป็นไปได้หรือไม่ว่า ปัญหาส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจาก ห่วงโซ่ หรือวงจร ของการบริการผลิตภัณฑ์ มากกว่าตัวไบโอดีเซลที่แท้จริง

 

สังคมแห่งผลประโยชน์มันเลวร้ายให้มีการปลอมปนสินค้าดีๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ต่ำคุณภาพ

 

มีข้อมูลเล่าต่อกันมาว่า ไบโอดีเซลที่ใช้แถวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนหนึ่งเป็นไบโอดีเซลที่แยกได้จากผลพลอยได้กลีเซอรอลดิบ ที่มีไบโอดีเซลปนอยู่ร่วม 30% ซึ่งกรรมวิธีการแยกจะทำให้เกิดกรดไขมันอิสระเกิดขึ้นปนอยู่ด้วยซึ่งตรวจสอบคุณภาพได้ยาก และนำไปขายเป็นไบโอดีเซลแถวชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน

 

ผมอยู่ในวงการไบโอดีเซลมานานพอที่จะรู้ว่า เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ไม่ยาก ผลประโยชน์ส่วนตนมักมาอันดับแรก ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้อื่นเป็นเรื่องที่ไกลตัว

 

การพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี คงต้องควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณธรรมของสังคม อย่างขาดเสียไม่ได้

 

ผม..เอง

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 256394เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2009 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยอมรับค่ะว่า ยังไม่รู้จักไบโอดีเซลดีพอค่ะ ปัจจุบันก็ยังไม่ได้ใช้เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์

ศิษย์อาจารย์รุ่น 3 ไบโอดีเซล มอ.หาดใหญ่

ถึงแม้ว่าน้ำมันดีเซลจะลดราคาลงเหลือลิตรละยี่สิบกว่าๆ(จากราคาลิตรละ 34 บาท) แต่ผมก็ยังใช้ไบโอดีเซลที่ผลิตขึ้นเองและใช้เองอยู่ ปัจจุบันใช้มาเกือบ 3 ปีแล้ว เครื่องยนต์ไม่มีปัญหา และยังภูมิใจอยู่ลึกๆว่า เราสามารถพึ่งพาตนเองได้ ถึงแม้ว่าในอนาคตเราไม่อาจหลีกเลี่ยงราคาน้ำมันโลกที่สูงขึ้นได้ ผมก็คงใช้ไบโอดีเซลต่อไป..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท