บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

ประชาชนไทยมีเสรีภาพมากเกินไป


ทุกปีงานประเพณีสงกรานต์ของประชาชนคนไทยมีหลายคนสะท้อนให้ฟังว่าเป็นเทศกาลพากันไปตาย ตายหมู่ ด้วยอุบัติเหตุที่สาเหตุหลักเกิดมาจากการดื่มสุรา(มึนเมา)แล้วขับ แม้จะมีหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชนจะเตือนจะโฆษณาอย่างไรก็ตาม ความเป็นคนไทยที่ไร้ระเบียบ ไร้วินัย และไร้ความรับผิดชอบ ก็ยังดื่มกินกันอย่างเมามันและก็ลงเอยด้วยการเกิดอุบัติเหตุ พาญาติพี่น้องไปตายหมู่ ขับรถด้วยความเมาและพาลพสไปชนคนที่ขับไม่รู้เรื่องด้วย ทั้งๆที่เขาไม่ดื่มเหล้า และระมัดระวังมากแล้ว เทศกาลนี้ทำเอาหลายคนเลิกสนุกสนานกันไปเลย โดยเฉพาะครอบครัวผู้ได้รับอุบัติเหตุ หลายประเทศทั่วโลกเขาพากันวิตกว่าทุกปีในเทศกาลแบบนี้ตายกัน 800-900 คน บางปี 70 คน บาดเจ็บเป็นพัน ขณะนี้รัฐเอง สาธารณสุขก็อ่อนแอในการควบคุมดูแล และบังคับใช้กฎหมาย ความตายจึงเกิดขึ้นพอๆกันกับทุกปีที่ผ่านมาด้วยถือเป็นของธรรมดา และความซ่วย เคราะห์กรรม ถึงคราวของเขาเหล่านั้น

มาตราการที่ออกมาห้ามดื่มขณะขับรถยนต์ ซ้อนมอไซด์ หรือนั่งท้ายรถโจ้สุราตลอดจนมาตราการห้ามจำหน่ายสุราตลอดช่วงสงกรานต์ที่ตกไป ทำเอารองนายก รัฐมนตรีสาธารณสุขถูกวิพากษ์วิจารณ์หนาหู สำหรับชมรมเมาไม่ขับ และกลุ่มคนผู้ได้รับผลผวงของผู้ที่เมาแล้วขับ ออกมาจวกรัฐบาลว่าไม่แก้ปัญหา สถิติการเสียชีวิตและบาดเจ็บปีนี้ใกล้เคียงกัน ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน คนไทยเราใช้เสรีภาพในชีวิตในการดื่มกินและเมาขับรถย์กันอย่างเสรีจริงๆ ทุกปีคนออกมาพูดออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างไร นโยบายรัฐก็ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง ดูเหมือนการตายหมู่ในช่วงเทศกาลเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับชีวิตของคนไทยบ้านเราจริงๆ เราจะปล่อยให้มีการเกิดอุบัติเหตุด้วยการเมาแล้วขับรถไปอีกกี่ปีถึงจะมีมาตราการที่รัดกุมกว่านี้ บทลงโทษที่จับ ปรับ คุมประพฤติ คนไม่กลัวกัน และทุกปีทหารตำรวจเหนื่อยในการต้องตรวจตรา ดูแล จัดเต็นท์บริการ และที่สำคัญมีมอ็บเสื้อแดงเรียกร้องเอาทักษิณกลับมาเป็นใหญ่ สร้างความสับสนวุ่นวายไปทั่วประเทศ แม้รัฐบาลเองก็ดูเหมือนว่าจะจัดการไม่ได้ สุดท้ายอาจลงเอยด้วยความรุนแรงเมื่อจับแกนนำ ทหารตำรวจโดยเฉพาะระดับคุมกำลังต้องเปลี่ยน เพราะพวกนี้อ่อนแอมาก ไม่ได้หมายความว่าต้องรุนแรงจึงจะเรียกว่าเข้มแข็ง แต่การปิดกั้น ขัดขวางทำได้อ่อนแอที่สุด ผมเห็นในต่างประเทศเขาใช้รถทะลุทะลวงเขายิงล้อรถยนต์เพื่อไม่ให้มันบุกเข้ามาได้นี่หากผู้นำประเทศใดประเทศหนึ่งเสียชีวิตจากไอ้พวกนี้รัฐบาลจะทำอย่างไร ทำไมไม่ไปจัดที่ภาคใต้ ภูเก็ต หาดใหญ่ ประเมินเขาต่ำ และรองนายกฝ่ายความมั่นคงต้องปรับออก ไร้ประสิทธิภาพ ผมอยากเห็นมาตราการจัดการกับพวกเมาแล้วขับให้หนักกว่านี้ จะได้เป็นบทเรียนที่สาสมกับการทำให้คนอื่นต้องพลอยมาตายกับการใช้เสรีภาพที่มากเกินไปของคนพวกนี้

 

หมายเลขบันทึก: 255201เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2009 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท