Nick names


คนอเมริกันเป็นชาติที่ตั้งชื่อได้น่าเบื่อมากครับ! คนที่มีชื่อจริงเหมือนกัน มักจะมีชื่อเล่นเหมือนกันไปโดยบริยาย ต่างกับคนไทย ที่สามารถตั้งชื่อเล่นให้ไม่เกี่ยวกับชื่อจริงได้เลย เช่นผมชื่อเล่นชื่อเอ๊ด (Ed) เพื่อนอเมริกันของผมได้ยินก็ถามว่า "Is your name Edward?" ผมคิดในใจว่า "ตูจะชื่อ Edward ได้ไงฟะ หน้าออกจะจีน"

นั่นแหละครับ คนอเมริกันเกือบทุกคนที่ชื่อเล่นชื่อเอ๊ด จะมาจากชื่อจริงชื่อ Edward ยกตัวอย่างเช่น Edward Witten นักฟิสิกส์ที่ชื่อดังก้องโลกเป็นต้น น่าเบื่อจังเลยนะครับ ชื่อคนพวกนั้นเลยซ้ำกันเต็มไปหมด นอกจากจะซ้ำชื่อจริงแล้วดันจะไปซ้ำชื่อเล่นกันอีก ตามพวกงานประชุมวิชาการเรียกชื่อกันทีอาจจะหันมาซัก 5 คน ถ้าเป็นคนไทยอย่างมากเรียกทีก็หันมา 2-3 คน (แต่ก็ไม่แน่ถ้าไปเรียกชื่อสมชายเมื่อ 30 ปีก่อนอาจจะหันเป็นสิบเหมือนกัน)

ยกตัวอย่างเพิ่มเติมเช่น Robert ก็มักจะชื่อเล่นว่า Bobby หรือ Richard ก็มักจะชื่อเล่นว่า Dick หรือ Jonathan ก็จะเรียกว่า Jon แต่คำว่าดิ๊กนี่ต้องใช้ระวังหน่อยครับ มันมีความหมายไม่ค่อยดีด้วย

คำสำคัญ (Tags): #ชื่อเล่น
หมายเลขบันทึก: 255195เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2009 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ซึ่งจริงๆ คนอเมริกัน ถ้าเป็นทางการก็มักจะเรียกด้วย นามสกุล

อย่างถ้าสมมติ คนไทย ชื่อ "นส.สมหญิง ฟักมี" ไปร่วมงานประชุมวิชาการ คงมีฮากันน่าดูเวลาเรียกชื่อนะครับ Miss Fuckme

อืมมมม... ไม่รู้จะเรียกชื่อเล่นยังไงเลย

 

สวัสดีครับคุณ TheInk,

ชื่อนั้่นไปไหนคงลำบากหมดครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท