ไปทะเลคลายร้อนกาย ร้อนใจ...ที่หัวหินกันเถอะ


อากาศร้อนกับอากาศหนาว ... ชอบอะไรคะ?

 

ดิฉันเป็นคนแพ้อากาศหนาว ทั้งๆที่แต่ก่อนแม้จะไม่ค่อยชอบแต่ก็ไม่ถึงกับแพ้ แต่เดี๋ยวนี้เมื่อเจออากาศหนาว ดิฉันถึงขั้นที่เรียกว่าทรมาน คือ ผิวจะแตก คัน จนถึงขั้นเป็นผื่นแดง จะลุก จะนั่ง จะนอน ก็ทรมานกับอาการคันของผิวหนัง  ด้งนั้นแม้จะไม่ค่อยชอบอากาศร้อน แต่ก็ทรมานน้อยกว่า เพราะอากาศร้อนๆ เราสามารถหลบเลี่ยงได้ และยังสามารถหาความสุข สนุกผ่อนคลายกับอากาศร้อนๆได้ ยิ่งช่วงอากาศร้อนเดือนเมษายน-พฤษภาคม เป็นช่วงปิดเทอม หลายๆหน่วยงานก็พลอยมีอารมณ์ปิดเทอมตามไปด้วย จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บริหารหน่วยงานพาบุคลากรไปสัมมนาชายทะเล ผู้ปกครองพาบุตรหลานไปเที่ยวตามชายทะเล

 

หัวหิน...เป็นชายทะเลที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศมายาวนาน เพราะจำได้ว่าสมัยเมื่อเด็กๆ อ่านนิยาย ก็จะมีการกล่าวถึงการไปพักผ่อนตากอากาศที่หัวหินของครอบครัวพระเอกนางเอกกันบ่อยๆ (ไม่ทราบว่าพจมาน ได้มาด้วยรึปล่าว...อิอิ)

 

หน้าร้อนปีนี้ดิฉันโชคดีที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือนหัวหิน  ด้วยความกรุณาของ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลราชธานี และ อ.JJ ... ขอบคุณมากๆค่ะ

ดิฉันเคยผ่านๆ หัวหิน 2 ครั้ง ในชีวิต แต่ยังไม่เคยเข้าไปถึงหาดทรายของหัวหิน แต่คราวนี้ได้แวะเข้าไป ก็รู้สึกเสียดายบรรยากาศชายทะเล (ตามที่เคยจินตนาการ) เพราะเมื่อเดินตามซอยที่จะลงไปยังหาดก็พบแผงลอยขายสินค้ายาวไปจนถึงหาดทราย และปากทางเข้าสูชายหาดนั่นเอง ก็ปะทะเข้ากับกลิ่นขี้ม้า และปัสสาวะม้า ทำให้จินตนาการถึงความสดชื่นของอากาศชายทะเลหายไป และเมื่อมองไปทางซ้ายก็จะพบกับแนวร่มของร้านอาหารริมทะเลเต็มไปหมด (เหมือนกับชายหาดชะอำ)    ยังดีที่เมื่อมองไปข้างหน้าก็จะพบกับแนวโขดหิน (น่าจะเป็นที่มาของชื่อ หัวหิน มั้ยคะ?) และทะเลสุดลูกหูลูกตา และเมื่อมองไปทางขวาก็จะพบกับแนวมะพร้าว...ค่อยได้บรรยากาศชายทะเล

 

แต่ที่ได้บรรยากาศชายทะเล และบรรยากาศทะเลสวยๆกลับไม่ใช่ที่ชายหาด แต่เป็นบนเขาตะเกียบ และเส้นทางสู่เขาตะเกียบ ที่มีเรือประมง และชาวประมงกำลังเก็บปู ปลา และหอยจากอวนที่ไปลากมา...

 

ซึ่งเมื่ออยู่บนเขาตะเกียบ ก็จะมองเห็นความสวยของชายทะเลหัวหิน ที่เป็นเวิ้งยาวเหยียด สวยสุดๆ แต่ก็หวาดเสียดเพราะยืนถ่ายภาพบนโขดหิน ริมเขาตะเกียบค่ะ.....

การไปหัวหินและชะอำคราวนี้ นอกจากจะไปเก็บบรรยากาศชายหาด ชายทะเล อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่ากันคืออาหารค่ะ ทั้งอาหารบน อาหารอากาศ และอาหารทะเลที่ อร่อย สด โดยไม่ต้องพึ่งพาสาร (ฟอร์มาลิน) ในการเก็บรักษาให้สด... 

หมายเลขบันทึก: 254875เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2009 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

เหมือนพี่ paew เราไปทำงานมากกว่า ฮ่าๆๆ ไปได้ไปหัวหินนานมากๆๆ เปลี่ยนไปมากทีเดียว พี่ paew สบายดีไหมครับ อยากไปเขาตะเกียบบ้างครับ เอมีเขาช้อนไหมหนอ อิอิๆๆ

แวะมาเที่ยวด้วยค่ะ จะคลายร้อน ค่ะ

 

 

สวัสดีจ้ะน้องชาย (อ.ขจิต)

เป้าหมายหลัก ก็ไปทำงานแหละค๊า ทำงานอยู่ที่ชะอำค่ะ เสร็จจากงานก็ได้โอกาสแวะไปเยือนหัวหินค่ะ ... แต่ไม่มีภาพเป้าหมายหลักค่ะ เพราะทำงานยุ่งๆ ไม่ได้ถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐานว่าไปทำงานจริงๆๆ....อิอิ....พอมีแต่ภาพท่องเที่ยว เลยทำให้ดูเหมือนเป้าหมายรองจะใหญ่กว่า คิ คิ ๆ ๆ

สวัสดีค่ะคุณ Berger0123

ปะ ไป เที่ยวด้วยกัน...อุ้ย..ไม่ใช่ค่ะ ไปทำงานแล้วแวะเที่ยวนะคะ...อิอิ

สวัสดีค่ะ อาจารย์แป๋ว

สบายดีไหมคะ ไม่ไกลเลย อยากไปจังค่ะ

สวัสดีจ้ะน้องพอลล่า

สบายดีค่ะ ไม่ค่อยได้ไปเยี่ยมเยือนที่บล็อกน้องพอลล่าเลย ขอโทษด้วยนะคะ ... พี่เดินทางบ่อย ทั้งๆที่คิดว่าย้ายที่ทำงานแล้วไม่น่าจะมีเรื่องเดินทาง ปรากฎว่าก็ยังมีให้ไปโน่นมานี้... กำลังแก้ตัวค่ะว่า นี่ทำให้ไม่ได้ไปเยี่ยมน้องพอลล่า...^_^

พี่เพิ่งสังเกต บันทึกพี่ พบว่ามีแต่เรื่องเดินทางทั้งนั้นเลย ...

  • ชอบทะเลหัวหินเหมือนกันค่ะ ดูเยือกเย็น สงบ และน่าค้นหาดี
  • แถมอาหารในตลาดค่ำก็อร่อย
  • มาชวนซะอย่างนี้ ต้องไปอีกสักครั้ง.

ไม่ได้คุยกันนานแล้วกระมังครับ...

เอาบุญมาฝากครับ...

พรุ่งนี้จะไปตักบาตรลูกเณรอีกครั้ง

สวัสดีค่ะ

  • ครบเครื่องนะคะ
  • พักผ่อน ท่องเที่ยว บรรยากาศสวยงามและอิ่มท้อง
  • คิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ

ทะเลสวยมากๆ

อาหารอร่อย

เที่ยวสนุกไหมค่ะ

แวะมาเยี่ยมชมครับ

ร้อนๆ ไปทะเลก็ดีครับ จะได้หายร้อน

  • ธุ อาจารย์แป๋วค่ะ..

ทะเล๊-ทะเล อยากจะไปทะเลเหลือเกิน T_T  มีอันต้องแคล้วคลาดจากทะเลครั้งแล้วครั้งเล่า   ปีนี้แพลนก็ล่มแต่ต้นปี   วันหยุดนี้..ก็แพลนล่ม  แล้วเมื่อไหร่ต้อมจะได้ไปทะเล๊-ทะเลอีกนะ    เพื่อนก็ถามว่าแล้วเมื่อไหร่จะว่างไปด้วยกัน (เช้านี้..เพื่อนคงถึงทะเลแล้ว)    ต้อมเลยได้แต่งุบงิบตอบไม่เต็มเสียงว่า "คงหน้ามรสุมมั้ง"

คิดถึงอาจารย์ค่ะ  ^^  เดินทางบ่อยๆ ระวังสุขภาพด้วยนะคะ 

สวัสดีค่ะคุณ pis.ratana

หน้าร้อนถ้าไม่ได้ไปชายทะเล ร้อนนั้นอาจรู้สึกว่าขาดๆอะไรไปนะคะ ที่ตลาดหัวหินยามค่ำคืนคึกคักมากเลยค่ะ สองข้างถนนไม่มีที่ให้จอดรถเลยค่ะ วนกันตั้งหลายรอบกว่าจะได้จอดรถค่ะ อาหารหารกินเพี้ยบ...

สวัสดีค่ะ พ่อครูบา

อาหารแถวๆหัวหินเขาอร่อยจริงๆค่ะ จัดรูปขึ้นบล็อกไปก็หิวไปเหมือนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

ขอบคุณมากค่ะ ไม่ได้คุยกันนานเลยเน๊าะ หลานเณรสำรวมมากเลยค่ะ ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูคิม

ไปทำงานค่ะ แต่หลังจากงานก็ได้พักผ่อน ท่องเที่ยว และทานอาหารอร่อยๆ ค่ะ...เหมยซานเป็นอย่างไรบ้างค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณแดง

สนุกค่ะ ทั้งส่วนที่ได้ทำงานและเที่ยวชมสถานที่สวยๆ และอาหารอร่อยๆ คุณแดงพาน้องๆ ไปเที่ยวบ้างนะคะ

สวัสดีค่ะคุณสิทธิชัย

หน้าร้อนปีนี้ไม่แค่ร้อนกายนะคะ ร้อนใจกับสภาพบ้านเมืองด้วยค่ะ หดหู่ จิตตก ...

สัวสดีค่ะน้องต้อม

ด้วยความที่เราอยู่ไกลทะเล เวลาที่มีโอกาสเราก็ชอบที่จะไปเยือนทะเล ในขณะที่คนอยู่กะทะเลก็เฉยๆ กะทะเล ... พี่ไม่แน่ใจว่าคนที่อยู่ใกล้ทะเลจะชอบขึ้นดอยแอ่วเมืองเหนือรึเปล่าน๊า... พี่ตั้งใจจะไปเหนือ ไปปาย ไปใต้แถวๆภูเก็ต...แต่แห้วแล้วแห้วอีกเช่นกันค่ะ

พี่เคยไปถูกแมงกะพรุนที่ชะอำ ต้องไปหาหมอเลย แพ้เป็นผื่นแดงมากค่ะ กว่าจะหาย ตั้งหลายวัน
พี่ชอบสมุยมากกว่า ทรายละเอียดดีมากค่ะ แต่ทะเล ที่ไหนๆ ก็น่าเที่ยวนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ชอบวิวทะเล ชอบไปทะเลแต่ไม่ค่อยชอบเล่นน้ำทะเลค่ะ เล่นทีไรรู้สึกแสบตา แสบจมูก แล้วก็เค็ม และก็กลัวแมงกระพรุนด้วยค่ะ ยิ่งถ้าเขามีประกาศว่า แมงกระพรุนไฟระบาดละก็ นั่งชมวิวอย่างเดียวค่ะ ... ได้ยินหลายคนบอกว่าหากโดนแมงกระพรุนไฟให้ใช้ผักบุ้งทะเลมาถูๆ รักษาเบื้องต้นก่อนหาหมอนะคะ ไม่ทราบว่าได้ผลจริงรึปล่าว

ยังไม่เคยไปสมุยเลยค่ะ เคยผ่าน แต่ไม่ได้ลงไปเที่ยวค่ะ ได้ยินชื่อเสียงความสวยงามของเกาะสมุยมานานแล้ว และพี่ศศินันท์มายืนยันอย่างนี้คงต้องหาโอกาสไปเที่ยวบ้างแล้วละค่ะ

เพิ่งทราบว่า อาจารย์ไปหัวหินมา แหมที่นั้นถิ่นหนูเลยนะค่ะ เสียดายที่ไปเรียนต่อเสียก่อน ไม่งั้นจะพาอาจารย์ทัวร์ซะหน่อย ปกติหนูอยู่ชะอำ-หัวหิน มาก็ 5 ปี แต่ไม่ค่อยได้ไปเดินทะเลเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ไปเพราะต้องพาแขกไปเที่ยวอะคะ หนูชอบน้ำตกมากกว่าทะเลค่ะ ที่เพชรบุรีมีที่เที่ยวเยอะมากโดยเฉพาะ แก่งกระจาน แต่ถ้าจะไปทะเล พวกหนู เลือกไปเที่ยว อ่าวมะนาว ประจวบคะ น้ำทะเลสวยดี แถมคนก็ไม่เยอะเท่าชะอำ หัวหิน

เอาไว้หนูเรียนจบ ขอเชิญอาจารย์ไปเที่ยวทะเลด้วยกันนะคะ

คิดถึงอาจารย์ค่ะ

แสน

สวัสดีจ้ะแสน

สบายดีมั้ย คิดถึงแสนเมื่อไหร่จะมาขอนแก่นละ ตอนนี้พี่ปุ๋ย และเก๋ ก็มาเป็นอาจารย์ที่ มข แล้วนะ

เสียดาย ไม่มีเจ้าถิ่นนำเที่ยว ไม่งั้นคงได้ไปที่ที่สวยๆ อาหารอร่อยๆ กว่านี้เนอะ ไว้แสนกลับมา จะชวนที่บ้านขับรถไปเที่ยวกัน คอยเป็นไกด์ให้ด้วยนะ.... :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท