ต้องรู้อะไรบ้างเมื่อใช้อาหารเสริม


ต้องรู้อะไรบ้างเมื่อใช้อาหารเสริม

   ผู้เขียนได้มีเวลาว่างหลังภารกิจประจำวัน  ได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับการใช้อาหารเสริม  และได้รับรู้ข้อมูลที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านบ้าง  จึงนำมาฝากค่ะ

      ผู้เขียนได้อ่านและพอสรุปได้ประมาณว่า  ยิ่งกินอาหารที่มีประโยชน์มากเท่าไร  ร่างกายยิ่งได้ประโยชน์มากเท่านั้น  ซึ่งใช้ได้จริงกับอาหารตามธรรมชาติ  เพราะรูปแบบของสารอาหารมีความเหมาะสมกับสภาพร่างกาย  หากมีส่วนตกค้างร่างกายก็มีกลไกในการกำจัดทิ้งได้ง่าย  แต่อาหารเสริมซึ่งเป็นสารอาหารสังเคราะห์แม้มีความพยายามทำใหคล้ายคลึงธรรมชาติมากแค่ไหน  ความสามารถในการดูดซึมไปใช้หรือกำจัดทิ้งก็ไม่ดีเท่าอาหารจากธรรมชาติ  แถมบางครั้งเกิดผลค้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ก็มี

    ผู้ใช้อาหารเสริมควรศึกษาปริมาณ  และรายละเอียดอื่นๆบนฉลากให้เข้าใจถึงผลที่จะเกิด  ประโยชน์ และข้อหลีกเลี่ยงบางประการ  เพื่อให้การกินอาหารเสริมได้รับประโยชน์สูงสุด

   ข้อพึงระวังบางประการที่ควรรู้เช่น

    - วิตามินเอ  ถ้าได้รับในปริมาณที่สูงเกินไป  จะทำให้ปวดหัว  คลื่นไส้  ตับและกระดูกเสียหาย

    - แคลเซี่ยมเกินขนาดที่ร่างกายต้องการ  อาจทำให้ท้องผูก  เฉื่อยชา  ซึมเศร้า  ไตเสื่อมและเกิดนิ่วตามเนื้อเยื่อต่างๆเนื่องจากการสะสมตัวของแคลเซียม

    - วิตามินอี  ที่เชื่อกันว่ากินแล้วช่วยชะลอความแก่  อาจมีผลต่อการแข็งตัวของเกล็ดเลือด

   -  เหล็ก  หากร่างกายได้รับมากเกินไป  อาจไปรบกวนการดูดซึมแคลเซียม  ทำให้หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ  อุจจาระเป็นสีดำ

   - อาหารเสริมประเภทน้ำมัน    ได้รับมากเกินไป อ้วนแน่นอน

   - เลซิติน  ที่สาวๆหลายคนกินเพื่อลดความอ้วน  เมื่อถูกย่อยแล้วจะเหลือสารเคมีบางส่วนที่มีกลิ่นคล้ายคาวปลา  จึงก่อให้เกิดกลิ่นตัว

   -  การกินพวกไฟเบอร์มากๆจะทำให้อยากถ่าย  ซึ่งก็อาจจะดึงแร่ธาตุในร่างกายออกไปด้วยได้เช่นกัน

   - ซุปสกัด  อาจจะเสี่ยงต่อมะเร็งถ้าตับของคุณแข็งแรงดีก็ไม่มีปัญหา  เพราะการต้มนานๆทำให้เกิดอนุมูลอิสระ  ถ้าตับคุณไม่แข็งแรงแทนที่จะบำรุงร่างกายกลับมาทำร้ายตับเพราะต้องคอยขับสารพิษบางอย่างออกไป

   - การกินสาหร่ายซึ่งมีกรดยูริคสูง  โรคเก้าต์ก็ถามหาได้เช่นเดียวกับการกินพวกเครื่องใน

   - น้ำลูกยอที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน  ต้องระวังหากคุณเป็นผู้ป่วยโรคไต  เพราะโพแทสเซียมในลูกยอสูง  อาจทำให้ร่างกายขับแร่ธาตุออกจนเกิดอาการไตวายได้

   ผู้เขียนหวังว่าก่อนตัดสินใจซื้ออาหารเสริมครั้งต่อไป  หลายท่านคงต้องชั่งใจให้ดีก่อนตัดสินใจ..

หมายเลขบันทึก: 254858เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2009 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ..ยังคิดถึงนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท