วิเคราะห์.....คนเสื้อแดง


วิเคราะห์.....คนเสื้อแดง

     เมื่อวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๒ ผมนั่งดูโทรทัศน์หลายช่อง เผอิญที่บ้านผมรับโทรทัศน์ดาวเทียมได้ด้วย...จึงทำให้ได้รับข่าวสารจากหลายแหล่ง...หลายแง่หลายมุม..โทรทัศน์บางช่องก็เชียร์รัฐบาล..บางช่องก็พยายามแสดงความเป็นสื่อมวลชนแสดงความเป็นกลาง...บางช่องก็ตั้งหน้าตั้งตา....โจมตีรัฐบาล

    ต้องยอมรับกันว่าวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๒ เป็นวันที่คลื่นประชาชนคนใส่เสื้อแดงได้หลั่งไหลกันมาสู่บริเวณทำเนียบรัฐบาล ลานพระบรมรูปทรงม้า และบริเวณบ้านสี่เสาเทเวศร์ จำนวนมหาศาลน่าจะเป็นเรือนแสน คนจำนวนนี้มาจากภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศ สิ่งที่พวกเขาต้องการในภาพรวมคือประชาธิปไตยที่แท้จริง และต้องการโค่นล้มสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าอมาตยาธิปไตย

    หลายฝ่ายวิตกว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะกระทำในสิ่งที่เป็นการไม่บังควรต่อสถาบันที่คนไทยเทิดทูน เพราะมีการโจมตีองคมนตรีบางคน แต่เท่าที่ผมติดตามด้วยความวิตกผมก็พบว่า..คนเสื้อแดงมีความจงรักภักดีและเทิดทูน..สถาบันพระมหากษัตริย์เท่ากับคนไทยทั่วไป..มีการอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์มาเป็นที่สักการะ..แต่แกนนำชี้แจงว่าที่พยายามไม่นำพระบรมฉายาลักษณ์มาในที่ชุมนุมมิใช่ว่าจะไม่เทิดทูนแต่เห็นว่า..เป็นเรื่องการเมือง...ที่มีการว่ากล่าวโจมตีกัน..จึงไม่เหมาะสมที่จะนำพระบรมฉายาลักษณ์มา

   คนเสื้อแดงมาจากไหน? ในขณะที่คนเสื้อเหลือง มีดารา ศิลปิน นักธุรกิจ นักวิชาการ นักการเมือง สื่อมวลชน นักบวชฯลฯสนับสนุน มีกระบอกเสียงสำคัญคือ เอเอสทีวี

   คนเสื้อแดง ก็เกิดมาจากกลุ่มคนหลายกลุ่ม ถ้าจะให้ผมวิเคราะห์เป็นข้อก็น่าจะเป็นดังนี้

     ๑. กลุ่ม นปช. หรือ นปก. กลุ่มนี้ไม่พอใจการปฏิวัติรัฐประหาร ไม่พอใจที่ทำให้ชาติถอยหลังเข้าคลอง

     ๒. กลุ่มคนรักทักษิณ กลุ่มนี้มีทั้งนักการเมืองและประชาชนที่เคยได้รับผลประโยชน์จากอดีตนายกรัฐมนตรี ในเรื่องนโยบาย๓๐ บาทรักษาทุกโรค นโยบายปราบยาเสพติด ส่งเด็กเรียนต่อ กองทุนหมู่บ้าน

     ๓. กลุ่มคนที่เดือดร้อนเพราะการยึดสนามบิน ไม่พอใจที่กลุ่มคนที่ยึดสนามบินยังไม่ถูกลงโทษ และบางคนยังได้ดี

     ๔. กลุ่มคนทั่วไปที่ไม่ชอบการปฏิบัติสองมาตรฐาน การลงโทษไม่เป็นธรรมฝ่ายหนึ่งถูกปฏิบัติอย่างหนึ่งอีกฝ่ายกลับปฏิบัติอีกอย่าง และเห็นว่ามีการกลั่นแกล้งกันในบางเรื่อง เช่นกรณีนายกรัฐมนตรีทำกับข้าวออกโทรทัศน์ถูกปลดจากตำแหน่ง

     ๕. กลุ่มคนที่ไม่ชอบพรรคประชาธิปัตย์ พอพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล จะทำดี ทำไม่ดี ก็ขัดหูขัดตาไปหมด

     ๖. กลุ่มอื่นๆ เช่นกลุ่มตำรวจที่เคยถูกทำร้าย กลุ่มข้าราชการอกหัก หรือถูกรังแก กลุ่มนักการเมืองที่ถูกพิษคมช. กลุ่มนักวิชาการ นักเรียน นักศึกษาบางส่วนที่สนใจการเมือง

      กลุ่มคนเสื้อแดงมีD-Station เป็นสื่อช่วยเผยแพร่กิจกรรมการชุมนุม กิจกรรมสำคัญของการชุมนุมอย่างหนึ่งคือการที่พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ..จะปราศรัยผ่านระบบวีดิโอลิงค์...กับผู้มาชุมนุม..จึงทำให้ดูเหมือนว่าการต่อสู้เรียกร้อง...ทำเพื่อคนคนเดียวคือทักษิณ...

     ผมคิดว่า  พ.ต.ท.ทักษิณ เองก็เข้าใจว่า ถ้าท่านกลับมาก็ย่อมถูกต่อต้าน ไม่จบสิ้น แต่รัฐบาลนี้ก็ถูกต่อต้านไม่จบสิ้นเช่นกัน

     ดังนั้นทางออกที่ดีนับแต่นี้....เราต้อง....ทำใจให้เป็นนักกีฬา...รู้แพ้..รู้ชนะ..รู้อภัย....หากรรมการที่ยุติธรรม....กติกาที่เหมาะสม...แล้วลงสนามแข่งขันกันใหม่....ใครชนะต้องยอมรับ.....ขออย่างเดียวอย่าเล่นกันนอกกติกา...และไม่ยอมรับคำตัดสินของประชาชนเท่านั้น...

    

คำสำคัญ (Tags): #สีแดง
หมายเลขบันทึก: 254566เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2009 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

        กลุ่มคนเสื้อแดง  มีหลายๆกลุ่ม  วิเคราะห์ตรงกับที่หนังสือพิมพ์เขาวิเคราะห์ไว้ครับ  

       มองโลกในแง่ดี ก็ถือว่าเป็นการเรียนรู้ทางการเมืองครับ

อาจารย์วิเคราะห์ดีครับ

"ทางออกที่ดีนับแต่นี้....เราต้อง....ทำใจให้เป็นนักกีฬา...รู้แพ้..รู้ชนะ.. รู้อภัย....หากรรมการที่ยุติธรรม....กติกาที่เหมาะสม...แล้วลงสนามแข่งขัน กันใหม่....ใครชนะต้องยอมรับ.....ขออย่างเดียวอย่าเล่นกันนอกกติกา...และไม่ ยอมรับคำตัดสินของประชาชนเท่านั้น..."


เห็นด้วยครับ    

อย่ามองว่าเป็นสิ่งแปลก สิ่งนี้ถูกแล้วในระบอบประชาธิปไตย ผมเคยได้ยินครอบครัวหนึ่ง ว่า พ่อแม่สีหนึ่ง ลูกอีกสีหนึ่ง แต่ทั้งครอบครัวรักกันมากครับ

 

การเมืองวุ่นวาย เด็กๆดูแล้วสับสน

ประชาชนต้องการอะไรกันแน่

การเมืองวุ่นวาย เด็กดูแล้วสับสน

เวลาต้องการประชาธิปไตย พูดคำหยาบ

เวลาปราศรัยชอบพูดคำหยาบ เป็นตัวอย่างไม่ดีแก่เด็กและเยาวชน

ลูกชายฝากให้ สังคมช่วยพิจารณา

แวะมาทักทายคนเสื้อแดง

เอ้ย ไม่ใช่

แวะมาเยี่ยมครูพิสูจน์ ขอรับ

สวัสดีค่ะ

  • ไม่กล้าใส่เสื้อสีแดงแล้วค่ะ
  • สีอื่น ๆ ตรงข้าก้ไม่กล้า
  • จำเป็นต้องใส่สีขาวเข้าไว้

ขอบคุณ small man ผมวิเคราะห์ตามประสาครูบ้านมองที่สนใจบ้านเมือง แต่ไม่ได้มีความรู้ลึกซึ้งเหมือนอาจารย์รัฐศาสตร์หรือผู้สื่อข่าวการเมืองหรอกครับ

ขอบคุณ พันคำ ไม่ต้องอะไรหรอกครับที่บ้านผมลูกๆคอยจ้องเล่นงานผมตลอดเวลาพอผมใส่เสื้อสีเหลือง...เขาบอกว่าผมเชียร์พันธมิตรพอผมใส่สีแดงเขาว่าผมเป็น นปช. พอผมใส่สีน้ำเงิน สีฟ้า เขาบอกว่า ผมเป็น ม็อบ จัดตั้ง ของกระทรวงมหาดไทย ใส่สีม่วง ก็ล้อว่าพ่อจะเป็นตุ๊ด พอผมใส่สีดำ สีขาว ไม่โดนว่า...แต่เขาถามว่า...พ่อจะไปงานศพใคร

ขอบคุณคุณฤทธิชัย ที่ผมไม่ชอบอีกอย่างคือการใช้คำหยาบ...เด็กๆดูแล้วไม่ดีเลย..ใครมีโทรทัศน์ดาวเทียมต้องระวังด้วยครับ...ไม่ว่าเหลืองว่าแดง...ไม่แพ้กันหรอก

ขอบคุณกระต่ายใต้เงาจันทร์ ผมเห็นด้วย..เรื่องคำหยาบ..ตลกที่พูดคำหยาบอย่าคิดว่าคนชอบดู...เอาชนะความชั่วด้วยความดี เอาชนะคนโกรธด้วยความไม่โกรธ เอาชนะคนหยาบด้วยความสุภาพ ดีที่สุด

ขอบคุณ ครูโย่ง ผมเป็นพวกคนเสื้อลายดอก...พ่อเพลงพื้นบ้านครับ...ผมเป็นครู..มีลูกศิษย์ทั้งเสื้อเหลือง..เสื้อแดง..ตำรวจ..ทหาร...นักการเมือง...ฯลฯ คงเข้าข้างใครไม่ได้...มีแต่สอนให้คนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น..เห็นแก่ประเทศชาติเท่านั้นครับ

ขอบคุณ ครูคิม ใส่สีขาวก็ระวังถูกหาว่าสนับสนุนกลุ่ม มปช.(แม่ชีประชาธิปไตย)นะครับ

เสื้อแดงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง

สวัสดีค่ะ

- รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ควรจะใช้ได้กับทุกสถานการณ์ "น้ำใจนักกีฬา" นะมีไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท