001 : รอยยิ้มแห่งการเรียนรู้


สนุก สร้างสรรค์

        รอยยิ้มแห่งการเรียนรู้ :  ครู เป็นคำที่ยิ่งใหญ่  เป็นคำที่ใครๆต่างก็ยอมรับว่า ครูคือผู้สร้างอนาคตของชาติ  ภาระหน้าที่หลักคือการสอนให้เด็กเกิดความรู้  สิ่งสำคัญที่จะให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ยั่งยืน คือการได้เรียนรู้อย่างมีความสุข  นั่นคือครูจะต้องสร้างรอยยิ้มแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับเด็กทุกคน   ตามสภาวะด้านจิตใจทีจะเปิดรับสิ่งดีๆหรือสิ่งใหม่ๆได้นั้น  จะต้องอยู่ในบนความพร้อมของจิตใจ  เสียงหัวเราะ  รอยยิ้มบนใบหน้า  แสดงถึงความพร้อมที่จะเรียนรู้ 

        ก่อนที่จะสร้างสรรค์ปั้นแต่งความรู้ให้กับเด็กๆ  ครูควรสร้างบรรยากาศของการเรียนรู้ด้วยรอยยิ้ม เพราะเป็นเครื่องชี้แนวทางอย่างเด่นชัดว่า การเรียนรู้ครั้งนี้จะเป็นไปตามจุดมุ่งหมายของการจัดการเรียนการสอนอย่างแน่นอน   บรรยากาศเช่นนี้ ครูเป็นผู้สร้างได้อย่างง่ายดาย  นั้นคือ บุคลิกภาพของครูต้องอบอุ่น  สนุกสนาน ดึงดูด  เร้าใจ  กระตุ้นคำถามเพื่อให้เด็กอยากรู้  อยากเห็น  อยากเรียนรู้  อยากหาคำตอบ ยิ่งการสอนที่แสดงให้เห็นว่าพวกเขาฉลาดกว่าครู  ยิ่งดีใหญ่  เพราะเปิดโอกาสฝึกให้เด็กกล้าคิด  กล้าแสดงออก เพียงแต่ครูเป็นผู้กระตุ้น และคอยรวบรวมความรู้ที่เด็กได้สรรค์สร้างร่วมกันมาเป็นองค์ความรู้ของการจัดการเรียนการสอนเรื่องนั้นๆมาเป็นหนึ่งเดียว ด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสรุปองค์ความรู้ที่ทุกคนยอมรับ  ถ้าเด็กทำได้ตามเป้าหมายของการสอน ครูควรชื่นชม ให้การเสริมแรง ที่ไม่ต้องซื้อต้องหามาใช้ให้มากๆ  เด็กชอบการชื่นชมและการยอมรับจากครูและเพื่อนมากที่สุด  ดังนั้น รอยยิ้มแห่งการเรียนรู้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะสร้างให้เด็กเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 254564เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2009 05:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับคุณบิ๊กบุ๊ค

ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่นะครับพี่

ที่นี่มคุณครูน่ารักน่ารักเย๊อะแยะไปหมด จะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันสนุกเลยครับ :)

ขอบคุณแนวคิดที่เชื่อมั่นนี้นะครับ สู้ๆ

จริงด้วยค่ะ คุณครู ... เห็นรอยยิ้มของคุณครูแล้ว

นักเรียนค่อยกล้าถาม กล้าที่จะทำความเข้าใจ และ ในที่สุด

ก็คงกล้าที่จะเรียนรู้ไปด้วยกันหน่อยนะคะ ...

;)

มาส่งยิ้มให้คุณครูค่ะ

  • ธุค่ะ..

พ่อต้อมที่เป็นครู บอกว่า.. ครู มาจากคำว่า "ครุ" ที่แปลว่าหนัก  เพราะฉะนั้นงานของครูจึงเป็นงานหนัก   นั่นคือการสร้างคนให้เป็นคนดี   ให้เป็นผู้มีความรู้

รอยยิ้มแห่งการเรียนรู้นั้น..สวยงามนะคะ ^^  มาร่วมส่งยิ้มให้คุณครูด้วยคนค่ะ

รอยยิ้มแห่งการเรียนรู้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะสร้างให้เด็กเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนมากที่สุด

สวัสดีค่ะ..

      ยกมือเห็นด้วยทั้งสองข้างเลยค่ะ....

      รอยยิ้ม...เป็นกุญแจสำคัญที่สามารถเปิดประตูใจระหว่างครูกับศิษย์ค่ะ ^___^

      ขอบคุรเรื่องราวดีๆค่ะ..^__^

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท