nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

แมงมุมในหู


ทริปนี้ ได้ของแถมเป็น แมงมุมในหู

          เสาร์อาทิตย์ไปเที่ยวแก่งกระจาน  ตั้งใจว่าเช้ามืดวันอาทิตย์จะขึ้นไปดูนกที่บ้านกร่าง  เราไปค้างคืนวันเสาร์ที่บ้านแก่งกระจาน 

ตื่นตีสี่ หาอะไรง่ายๆ กิน อาบน้ำ หยิบหมวกอาบน้ำมาสวม  รู้สึกมีตัวอะไรสักอย่างวิ่งผ่านแก้ม  กำลังจะอาบน้ำ  เอ๊ะ อะไรดิ้นขลุกขลักอยู่ในหู

          ตายละวา...ตัวอะไรกันนี่   เมื่อวานเจอแมงป่องในอ่างล้างจาน  ต้องเอาตะเกียบคีบไปปล่อยหลังบ้าน  วันก่อนโน้น งูขนาดฟุตครึ่งแวะเข้ามาทางประตูหน้า ต้องใช้ไม้เก็บลูกกอล์ฟคล้องใส่ถุงออกไปปล่อย   งูอีกตัวเข้ามาเดินเล่นในครัว  เอากระป๋องลูกเทนนิสไปดักรอให้เลี้อยเข้าแล้วปิดฝาเชิญออกไปนอกบ้าน   อีกหนแมงป่องบนเตียงนอนต่อยเข้าที่มือน้องรัก ฯลฯ

         วินาทีแรก  ตั้งสติให้มั่นคง  รำพึงในใจว่า อย่าได้ทำร้ายฉันเลยนะ เจ้าสัตว์ตัวน้อย  อาบน้ำจนเสร็จ  ออกมาบอกพ่อลูกว่า แม่จะต้องขอแวะไปโรงพยาบาลแก่งกระจานสัก 15 นาที  มีตัวอะไรสักอย่างเข้าไปอยู่ในหูแม่

          เพื่อทำลายความเงียบ ในความมืดของเช้าตรู่  พ่อชวนคุยเรื่องการช่วยคนไข้ที่มาห้องฉุกเฉิน แมลงเข้าหูเป็นกรณีหนึ่ง   เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับว่าที่คุณหมอรัก

          คนไข้แมลงเข้าหูมา  ให้เอาน้ำมันมะกอกหยอดเข้าไป  เพื่อให้แมลงตายก่อน  แล้วค่อยคีบมันออกมา  ไม่งั้นมันจะดิ้นไปมา หรือกัด คนไข้จะปวดมาก

          พอฉันจะขอเล่าเรื่อง  ฝาครอบปากกาในรูจมูกนักเรียนชายป.1  เจ้าตัวอะไรก็ไม่รู้ในหูคงรำคาญ  วิ่งวนไปมาจนฉันรีบหุบปาก  บอกน้องรักว่า มันไม่ยอมให้แม่พูด

          ถึงห้องฉุกเฉิน เงียบเชียบ  สักพักน้องพยาบาลหน้าใสโผล่มาทักทาย  ฉันเล่าอาการ น้องถามว่าตัวอะไร   ไม่ทราบค่ะ  แต่คงไม่ใช่สัตว์มีพิษ  เพราะมันไม่กัด... 

          น้องให้นอนตะแคง  เอาเครื่องส่องตรวจหู  เห็นขาแล้วค่ะ....แต่ไม่รู้ว่าตัวอะไร  มีรอยถูกกัดเลือดออกด้วย  เจ็บมั๊ยคะ...  เธอถาม 

          “ไม่เจ็บค่ะ

           เธอสอดปากคีบเล็กๆ เข้าไป  มันดิ้นขลุกขลักเอาชีวิตรอด 

           “อย่าทำให้มันตายได้มั๊ยคะน้อง  ฉันบอกเบาๆ อย่างเกรงใจ  น้องตอบอย่างมีไมตรีว่า 

ได้ค่ะพี่  หนูจะพยายาม 

          น้องพยายามอยู่หลายครั้ง  ไม่สำเร็จ  เธอบอกว่าจะไปตามพยาบาลหัวหน้าเวรมาช่วย 

          สักพัก เสียงพยาบาลที่มาใหม่พูดว่า  เอาน้ำมันมะกอกมา   น้ำมันเหนียวๆ ถูกหยอดเข้าในรูหู

          ออกมาแล้ว...แมงมุมนี่  เธอพูดเสียงโล่งใจ  ฉันรู้สึกว่ามันวิ่งผ่านแก้มอีกครั้ง

           “อย่าตี....พี่เขาไม่อยากให้มันตาย  น้องใหม่ร้องบอก  แต่ไม่ทัน  เจ้าแมงมุมโชคร้ายถูกทุบด้วยปากคีบสิ้นชีวิตอยู่บนผ้าห่อเครื่องมือ

           เราขอบคุณน้องทั้งสองคน  จ่ายเงิน  แล้วอำลา 

 

                <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 0pt">            ขับรถขึ้นบ้านกร่างช้าไปครึ่งชั่วโมง   อยู่บนนั้นครึ่งวัน ได้สูดกลิ่นหอมของป่า  ฟังเสียงใสๆ ของนก  เห็นสีสันสดใส  กิริยาน่ารักผ่านกล้องสองตา  ใกล้เที่ยง นั่งเติมพลังริมทางกับอาหารง่ายๆ ที่เตรียมขึ้นไป  นั่งสูดกลิ่นป่าให้ชื่นใจอีกพักใหญ่ ขับรถกลับ</p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 36pt">           ทริปนี้ ได้ของแถมเป็น  แมงมุมในหู.</p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 36pt; TEXT-ALIGN: right" align="right"> </p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 36pt; TEXT-ALIGN: right" align="right">8 มีนาคม 2552</p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 36pt">  แถม 1    แมลงเข้าหู  ทำอย่างไร</p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 36pt">          ให้นอนลง  น้ำมันพืชในครัวสักปลายช้อนชา ค่อยๆ หยอดเข้าไป  ถ้ามันไม่วิ่งออกมา ก็จะจมน้ำมันตายอยู่ในนั้น  ค่อยๆ ตะแคงให้น้ำมันไหลออก  บางทีแมลงอาจออกมาด้วย  ถ้าไม่ออก ก็ไปให้หมอคีบออก  ไม่ชำนาญอย่าไปคีบเองนะคะ</p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 36pt">          ถามว่าใส่น้ำแทนได้มั๊ย  ตอบว่า  ไม่ดีหรอก  มันไม่ตายและจะว่ายน้ำเล่นอยู่ในหูเรา</p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 36pt"> </p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 36pt">   แถม 2   มาดูนกกันเถอะ   แล้วจะติดใจ</p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 36pt">         เริ่มต้น  ยังไม่ต้องใช้คู่มือ ไม่ต้องใช้ตำรา  หากล้องสองตา (ราคาเริ่มต้น 3000 บาท)  เริ่มด้วยการส่องดูนกใกล้บ้าน  อ้อ…นกมันสวยอย่างนี้นี่เอง   เริ่มสนใจ ขยับไปดูนกชานป่า  ขับรถไปเขาใหญ่ (เพราะไปง่ายสุด)  ได้ยินเสียง เห็นตัว  เห็นใบไม้ไหว  ก็ยกกล้องขึ้นส่อง  ตกหลุมรักเข้าแล้ว  อยากยกระดับ  ควรไปหาความรู้สักนิด เช่น อบรมดูนกกับสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย (เข้าไปชมเว็บก่อนก็ได้ที่ http://www.bcst.or.th/) ซื้อคู่มือดูนกสักเล่ม ในนั้นมีภาพและคำอธิบายครบถ้วน  มีเงินเยอะ เบื่อแล้วกล้องตัวละ 3000 อยากซื้อกล้องราคาแพง (เตรียมไปสัก 80000 บาทก็พอค่ะ)  ข้อดีคือ  ภาพใส คมชัด แม้ในที่แสงน้อย  ข้อเสียประการเดียวคือมันแพง </p> <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 36pt">         ใหม่ๆ ยังไม่เซียนก็ซื้อทริปดูนกกับมืออาชีพ  ข้อดีคือ ได้ความรู้ ได้ประสบการณ์  เพราะมี Bird Leader คอยนำ ได้เห็นนกเยอะ  ข้อเสียคือ แพง  ดูชำนาญแล้วค่อยหากลุ่มเพื่อนไปดูเอง ข้อดีคือ ราคาถูกกว่า สนุกกว่า ลุยได้ตามใจ  ข้อเสียคือ ต้องทำการบ้านก่อนไป  คราวนี้ลุยไปทุกป่าได้แล้ว</p>

          มีลูกชวนลูกไปดูด้วยกันทั้งครอบครัว  มีความสุขจริงๆ ค่ะ  ลองสิคะ

        

คำสำคัญ (Tags): #ดูนก#แมลงเข้าหู
หมายเลขบันทึก: 253793เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2009 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ขอบคุณค่ะ

เคยมีประสบการณ์แมลงเข้าหู

เป็นแมลงกลางคืน ตัวเล็ก ๆ

นอน ๆ ต้องสะดุ้งตื่น

เคยอ่านตำราว่าให้ใช้ไฟฉายส่องทาง

ให้แมลงออกมา แล้วก็ปฏิบัติตาม

แมลงค่อย ๆ เดินออกมาจริง ๆ ค่ะ

ค่อยยังชั่ว....

ขอบคุณค่ะ คุณ thamtipsakul ที่แนะนำ

ถ้ารู้วิธีของคุณมาก่อน ดิฉันคงไม่ต้องโรงพยาบาล ต่อไปถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้จะเอาวิธีใช้ไฟฉายส่องทางไปใช้ ดีจริงๆ ค่ะ ไม่ต้องทำร้ายมันด้วย

ขอบคุณสำหรับความรู้นี่นะค่ะเผื่อในโอกาสหน้าหากแมลงเข้าหูลูกจะได้เอาน้ำมันหยอดค่ะ

รู้สึกว่าคุณ nui จะมีดวงกับพวกสัตว์ที่ไม่ปรารถนามากเลยน่ะค่ะจากที่เล่ามา

ยังไงก็ขอให้ดูแลตัวเองน่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับวิธีเอาแมลงออกจากหู

เรียน ดร.จันทวรรณ และ คุณชวิศา ก่อนที่จะลองวิธีหยอดน้ำมันใส่หู กรุณาลองวิธี "ฉายไฟส่องทาง" ให้แมลงเดินออกมา ของคุณ thamtipsakul ก่อนดีกว่าค่ะ ง่าย และ ไม่ทำให้สัตว์ตาย วิธีของดิฉันเอาไว้สุดท้ายนะคะ

  • ดีจัง ได้วิธีการใหม่ "ไฟฉายส่องทาง"
  • น้องนุ้ย มีใจ ไม่ทำร้ายสัตว์โลกด้วย ... เป็นเราคงไม่ทันคิด ขอให้เขาออกมาก่อนเหอะ
  • กรณี ที่ออกมาแต่ปีก แต่ขา กะ ตัว ยังไม่ออก แต่รู้สึกว่า แมลงตาย แล้ว แต่ยังปวด มาก ขึ้น สมอง เลย ค่ะ มันจะเป็นอันตราย กับหู เรามั๊ย คะ แค่หมอ ให้ยาแก้ปวด กับยาฆ่าเชื้อ กลัว อันตราย

หลังจากที่เอาแมลงออกมาไม่หมด หูยัง อื้อ ๆ อยู่ จะทำไงดีคะ

ถ้ายังไม่ปกติ ต้องไปหาหมอช่วยใส่เครื่องมือเข้าไปส่องดูแล้วค่ะ

ดิฉันกลับมาบ้าน แต่ยังปวดอยู่ ไปหาหมอ หูคอจมูก ที่โรงพยาบาล ส่องเข้าไปดู มีแผลเล็กๆ มีจุดเลือดออก หมอให้ยามาหยอดหู แต่ดิฉันไม่ได้หยอดเลยค่ะ ยาแก้ปวดก็ไม่ได้กิน มันค่อยๆ ทุเลาไปเอง ไม่มีอะไรน่ากลัว ถ้าแก้วหูไม่ทะลุค่ะ

คงนึกว่าโพรงหรือถ้ำสำหรับชักใยเล่นนะครับ หากเป้นไปได้ก็ฝากไข่ไว้อีกสัก2-3 กอง แค่นั้นเอง 

สวัสดีครับคุณ NUI......เรื่องที่นึกไม่ถึงยังมีอีกมาก

วันก่อนคนงานก่อสร้างนอนกางมุ้ง งูกะปะไม่รู้เข้าไทางใหน ไปกัดเอาที่จมูก เรื่องอย่างก็มีในชนบท

อ.โสภณ เล่าตอนนี้ก็ขำๆ ได้นะคะ  แต่ตอนที่มันป่ายปืนไปมาในหู มันขำไม่ออกเลยจริงๆ

สวัสดีค่ะลุงวอญ่า

งูกะปะ จำไม่ได้แล้วว่าหน้าตาเป็นไง รู้แต่ว่าปักษ์ใต้ชุม ตอนทำงานรพ.สุราษฎร์ คนถูกกัดมาบ่อย

ที่บ้านมีแต่งูเห่า ตัวเล็กตัวน้อย กัดโดเบอร์แมนที่บ้านตายไป ๒ ตัวแล้วค่ะ

วันก่อนวิ่งออกกำลังตอนสองทุ่มครึ่ง งูเห่าตัวนิดเดียวชูคอ แผ่แม่เบี้ยอยู่ข้างหน้า ดีที่ยั้งเท้าไว้ทัน  ไม่กล้าวิ่งกลางคืนอีกแล้ว

ที่บ้านลุงฝนตกมั๊ยคะ  ที่สมุทรสาครฟ้ากำลังร้องครืนๆ มืดครึ้ม ตกแน่ๆ

  • สวัสดีค่ะพี่นุ้ย ดูนกเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สนใจค่ะ..
  • ติ๋มก็เคยโดนแมงป่องกัดมือเหมือนกัน เกือบเป็นไข้ ปวดสุดๆ ขอบคุณมูล ข้อแนะนำมากเลยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท