ธุรกิจที่ขาดทุน ถ้าทำในชุมชนม้ง


พ่อสอนไว้ว่า ไปเที่ยวบ้านไหนๆก็ตาม ให้ถามหาคนแซ่ลี

       ผมกำลังเรียนรู้(วิจัย ก็ไม่เชิง) ศึกษาชาติพันธุ์ม้ง ผมเกิดในบ้านคนตระกูล(แซ่) หาญ แต่มีเลือดเนื้อเชื้อไขเป็นคนตระกูลลี  โชคดีหรือโชคร้ายไม่ทราบที่เกิดมาเป็นคนสองแซ่ บางครั้งก็แย่ แต่บางทีก็ยังดีกว่าคนอื่นๆ  พ่อสอนไว้ว่า ไปเที่ยวบ้านไหนๆก็ตาม ให้ถามหาคนแซ่ลี แล้วจะมีที่ซุกหัวนอน  ก็เป็นจริงอย่างที่พ่อบอก เพราะผมไปเที่ยวหมู่บ้านม้งที่ไหนก็ตาม ผมจะถามว่า หมู่บ้านนี้ มีคนแซ่ลีหรือเปล่า? ถ้ามีก็จะไปหาถึงบ้านเขา แนะนำตัวเอง เล่าเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์คนแซ่ลีให้เขาฟัง อ้างอิงว่าผมรู้จักคนแซ่ลีที่มีชื่อเสียงโด่งดัง  ถ้าเขาเชื่อก็เป็นอันว่า มีที่พักแน่นอน  นี่คือส่วนดีอย่างหนึ่งของม้งที่ชาติพันธุ์เผ่าอื่นๆไม่มี  ดังนั้นถ้าใครคิดจะทำธุรกิจโรงแรม,รีสอร์ท ในชุมชนม้ง  ก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจยอมรับการขาดทุนได้เลย

หมายเลขบันทึก: 253674เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2009 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ แวะมาขอบคุณค่ะ ถอยมาสองก้าวแล้วค่ะ คิดจะเดนต่อแต่เปลี่ยนเส้นทางค่ะ

แวะมาขอบคุณนะคะที่ไปเติมกำลังใจให้เข้มแข็งขอบคุณค่ะ

แล้วแซ่ตั้งมีในชนเผ่าม้งไหมคะ

เวลาไปเที่ยวครูต้อยจะได้ไปอาศัย

นอนพักใต้ชายคาคนแซ่เดียวกับต้นตระกูลค่ะ อิอิ

ขอบคุณค่ะ

แซ่อะไร มีนัยสำคัญในตัวอยู่แล้ว แต่การที่คนม้ง สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างคุณเสือภูเขา น่ายกย่อง ชื่นชม ให้เป็นตัวอย่างผู้เสียสละ ของชาวสาธารณสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท