ดูดพลังจากกัลยาณมิตร Bloggers


ดึงพลังดี ๆ ที่กัลยาณมิตรบล๊อกเกอร์มีอยู่ โดยการดึงพลังเช่นว่านั้น จะต้องเริ่มจากการ “รู้ตัว” และ “รู้สึกอ่อนน้อมถ่อมตัว” เคารพนบนอบ อย่างที่ท่านกฤษณมูรติ กล่าวไว้ เพื่อนำความอ่อนน่อมถ่อมตนไปสู่ความสงบและเป็นกลางตามหลักพหรมวิหารสี่ในการโน้มนำสิ่งดี ๆ เข้าสู่ตน อันเป็นการพัฒนาจิตที่อยู่ในบริบทแห่งโลกโลกียะเท่านั้นนะคะ

บันทึกนี้ขอมุ่งเน้นเรื่องการดูดพลังจากกัลยาณมิตรบล็อกเกอร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ศิลาอยากจะถ่ายทอดความคิดความรู้สึกออกมาเป็นตัวหนังสือเพื่อหวังจะให้เกิด รอยยิ้มแห่งจิต  (Smile of Mind) และทำให้ชีวิตสบายขึ้น (Take life easy)

 

หากเราเชื่อว่าตัวตนเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยเริ่มจากการ “รู้ตัว” ก่อน การเปลี่ยนแปลงที่ว่านั้นก็จะเป็นเสมือนการแปลงรูป Self Transformation จากดักแด้ไปเป็นผีเสื้อได้เลยทีเดียว

 

การเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็น “กระบวนการที่เกิดขึ้นจากภายใน” จากความเข้าใจแก่นแท้ของตนเอง  ทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน

 

ทำไมเราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง?  ช่วงนี้เป็นช่วงที่ศิลากำลังเตรียมบทความหนึ่งเรื่องเพื่อเผยแพร่ในงานกิจกรรมขององค์กร ซึ่งให้ชื่อกิจกรรมว่า “รู้เรา รู้เขา เข้าถึง จึงพัฒนา”  ดังที่เคยเกริ่นนำมาบ้างแล้วว่าจะจัดขึ้นในปลายเดือนเมษายนนี้  ในที่นี้ จะไม่ขอเน้นกิจกรรมนั้น แต่จะดึงบางส่วนของบทความที่กำลังเขียนอยู่มาใส่ไว้ในบันทึกนี้

 

ในจุดแข็งที่เรามีอยู่ขณะเดียวกันก็เป็นจุดอ่อนได้เหมือนกันค่ะ  ศิลายกตัวอย่างเรื่องง่าย ๆ ใกล้ตัวเรา  ก่อนที่ศิลาจะเข้ามาเป็นบล๊อกเกอร์  เป็นคนที่เขียนอย่างเป็นเหตุเป็นผล มีการจัดระบบความคิดชัดเจน  เทคนิคการเขียนข่าวและบทความก็เรียนจบมาเป็นเรื่องเป็นราว จึงเน้นแต่สาระข้อเท็จจริงมากเกินไป

 

แต่เมื่อเข้ามาอยู่ในวงการสังคมเรียนรู้ออนไลน์ G2K  ความที่ “รู้ตัว” อยู่แล้วว่าเรามีจุดอ่อนคือการใช้ความคิดอย่างมีเหตุผลมากเกินไป ย่อมทำให้การนำเสนอเนื้อหาแห้งแล้ง ขาดสีสัน  และควรจะต้องเพิ่มแนวการเขียนที่เปี่ยมด้วยอารมณ์ของนักเล่าเรื่อง   ศิลาจึงใช้วิธีเข้าไปอ่าน เข้าไปแลกเปลี่ยนกับกัลยาณมิตรบล๊อกเกอร์หลายท่าน เพื่อการพัฒนาวิธีคิด วิธีรู้สึกและการมองโลกของตนเอง

 

ยิ่งเราเข้าไปเรียนรู้ในบล็อกต่าง ๆ ของกัลยาณมิตรมากเท่าไหร่  เราก็จะยิ่งเห็นสิ่งที่แตกต่างจากตัวเรา และเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลงภายในตัวเราเองโดยอัตโนมัติ

 

ขณะที่เราเข้าไปในโลกแห่งการเรียนรู้ของกัลยาณมิตรหลาย ๆ ท่าน ศิลารู้สึกมองไม่เห็นตัวเอง…,มองเห็นแต่เนื้อหาของกัลยาณมิตรที่บรรจงถ่ายทอดความคิด ความรู้สึกออกเป็นภาษาเขียน

 

สิ่งที่เราจะเรียนรู้และดูดพลังกัน โดยแท้จริงมีเพียง 3 ประการหลักเท่านั้น

1.      ความคิด  เหตุผล

2.      อารมณ์  ความรู้สึกที่ต้องการสื่อ

3.      การแสดงออก บรรยากาศในบันทึก

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน แยกกันไม่ออกและหล่อหลอมรวมเป็นหนึ่ง

 

แต่ในขณะที่เราจะเรียนรู้และดูดพลังสิ่งดี ๆ เข้ามา  เราควรจะต้องแยกก่อนค่ะ

 

เราควรรู้ตัวว่าเราขาดอะไร หรือมีน้อยไป  แล้วเราก็ดึงส่วนดี ๆ นั้นเข้ามาสู่ตัวเรา 

 

เรามีเหตุผลมากเกินไป สาระเหลือเฟือเกินไป….ก็ดึงอารมณ์ความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เข้ามาผสมผสานและนำเสนอให้เห็นภาพที่เราอยากจะสื่อ

 

เราพรรณาด้วยอารมณ์มากไปไหม  อย่างนั้นสอดแทรกสาระเข้าไปให้เห็นบ้าง และอาจจะสรุปความคิดรวบยอดตามมุมมองของเรา และเปิดให้ท่านผู้อ่านมาร่วมแบ่งปันเหตุผลและอารมณ์กัน

 

ท่าทีของเจ้าของบล๊อกที่มีอัธยาศัยไมตรี เปิดกว้างทางความคิด ความรู้สีกในการแสดงออก ความเอื้ออาทร ความห่วงใยกัน  สามารถสร้างสัมผัสการรับรู้แก่ผู้อ่านได้ค่ะ

 

 

นอกจากนี้  การอ่านความเห็นของท่านผู้อ่านที่มาเยี่ยมก็นับว่าสำคัญ ควรอ่านด้วยใจที่เป็นกลาง ไม่ควรตีความปรุงแต่งใด ๆ   ศิลาให้เวลาในการอ่านบันทึกของกัลยาณมิตรและแสดงความคิดเห็น  คิดเป็นสัดส่วนสูงกว่าการเขียนบันทึกและตอบความเห็นในบันทึกตนเองค่ะ สมมติว่ามีเวลา 2 ชั่วโมง/วัน ก็จะอ่านบันทึกและเม้นท์ท่านอื่น 1.30 ชม. ส่วนบันทึกตนเองจะปั่นเร็วมาก สะสมวันละนิดวันละหน่อยแล้วค่อยมา "ปล่อยของ" ลงไป รวมกับเวลาตอบความเห็นก็ไม่มากนักหากเทียบกับไปแวะเวียนบ้านกัลยาณมิตรเพื่อการดูดพลังแห่งความดีและความงดงามค่ะ

 

ขอให้มีความเชื่อมั่นในความดีของกันและกัน ก็เพียงพอที่จะทำให้เกิดความรู้สึกเป็นกลางเช่นว่านี้  การเป็นกลางที่เรียกว่าอุเบกขานั้น จะต้องผ่านการมีเมตตา  กรุณา และมุทิตามาก่อนตามลำดับดังที่เคยกล่าวมาในบันทึกที่แล้ว

 

ดังนั้น การดูดพลังจากกัลยาณมิตรบล็อกเกอร์  จึงควรเริ่มต้นจากการ “รู้ตัว”และการมีพรหมวิหารสี่   ประกอบด้วย “ความอ่อนน้อมถ่อมตน”  โดย ขอยกคำกล่าวของท่านกฤษณมูรติมาเพิ่มในบันทึกนี้ค่ะ

          การอุทิศตนและการเคารพนบนอบจึงเป็นสิ่งที่ดำรงอยู่เอง  เมื่อผมเริ่มเข้าใจกระบวนการทั้งหมดของชีวิต ชีวิตไม่ใช่คือ “ตัวฉัน  ที่ปฏิบัติการอยู่เท่านั้น  แต่คือชีวิตของสัตว์ ชีวิตของธรรมชาติ หรือชีวิตเด็กขอทานตามท้องถนนด้วย  เรามองดูต้นไม้บ่อยแค่ไหน  คุณเคยมองดูต้นไม่หรือดอกไม้บ้างหรือเปล่า  และเมื่อคุณมองดู คุณมีความรู้สึกเคารพนบนอบไหม ไม่ใช่เคารพดอกไม้ที่กำลังเหี่ยวเฉา แต่เคารพความงามของดอกไม้ เคารพสิ่งประหลาดล้ำที่เราเรียกว่าชีวิต ที่ย่อมหมายความถึงการมีความรู้สึกนอบน้อมอย่างแท้จริง โดยไม่มีความรู้สึกร้องขอใด ๆ แล้วจิตใจของคุณก็จะสงบนิ่งโดยตัวของมันเอง จากนั้นคุณไม่ต้องมองที่ใครบางคนที่สงบนิ่งอีกต่อไป และในความสงบนิ่งนั้นไม่มีทั้งคุณและผม มีแต่เพียงความสงบนิ่งเท่านั้น และในความสงบนิ่งนั้น คุณจะพบว่ามีความเคารพนบนอบ ไม่ใช่เคารพในสิ่งใด แต่เป็นความเคารพโดยตัวของมันเอง แล้วชีวิตก็เต็มไปด้วยชีวิตชีวา ไม่มีอำนาจเหนือใด ๆ มีแต่จิตใจที่สงบนิ่งอย่างสมบูรณ์[1]

 

          ขอสรุปอย่างยืนยันอีกครั้งหนึ่งค่ะ ว่าหากเรารู้ตัว เราสามารถปฏิวัติตนเองได้  ปฏิวัติจากภายใน แปลงรูปไปสู่ภาวะบารมีที่ตรงข้ามกับสิ่งที่เรายึดติดค่ะ   ดึงพลังดี ๆ ที่กัลยาณมิตรบล๊อกเกอร์มีอยู่ โดยการดึงพลังเช่นว่านั้น จะต้องเริ่มจากการ “รู้ตัว” และ “รู้สึกอ่อนน้อมถ่อมตัว”  เคารพนบนอบ อย่างที่ท่านกฤษณมูรติกล่าวไว้  โดยความอ่อนน่อมถ่อมตนนี้จะนำไปสู่ความสงบและเป็นกลางตามหลักพหรมวิหารสี่เพื่อการโน้มนำสิ่งดี ๆ เข้าสู่ตน  อันเป็นการพัฒนาจิตไปสู่อีกระดับหนึ่งที่สูงขึ้นกว่าเดิม แต่ก็ยังอยู่ในบริบทแห่งโลกโลกียะเท่านั้นนะคะ  



[1] จากหนังสือปฏิบัติจากดวงใจ 1  บรรยายโดยกฤษณมูรติ  และแปลโดยสายหยุด  พิมพ์โดยมูลนิธิอันวีกษณา  หน้า 91.

 -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 253614เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2009 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

AAR ของการเขียนบันทึก :)

ผมใส่เสื้อเกราะไว้ครับ ดูดพลังได้หรือครับ 555

ขอบคุณครับ

จ้ะเอ๋ค่ะพี่ศิลา

...

มาดูดพลังจากพี่ศิลาอีกคราครั้ง อิ อิ :)

ชอบภาพ บรรยากาศจังเลยค่ะ น่าไปเดินเล่น ทำใจ :)

โดยเฉพาะเรือนเพิงพัก บนเนินสูง ...เป็นภาพที่ไหนคะพี่ศิลา

คงไม่ใช่ สวนสายน้ำ แห่ง มูลนิธิอันวีกฤษณะ นะคะ :)

เข้ามาซึมซับด้วยความประทับใจ และความระลึกถึงอย่างมากมายค่ะ

คิดถึงจังค่ะ

(^___^)

กอหลงเข้ามาแบบนี้

ตายแล้ว แบบนี้พี่ศิลากอดูดพลังกอไปหมด

ไม่ได้ ไม่ได้ ต้องรีบออกไปเดี๋ยวนี้

ไม่เช่นนั้น พลังหมด

ไปแล้ว กัวกัว

สวัสดีค่ะ  น้องศิลา

  • ติดตามบันทึกของน้องศิลามาตลอดนะคะ
  • มีบันทึกนี้ที่ทำให้พี่อยากจะขอคำปรึกษา
  • ส่วนมากจะเป็นนักอ่านและเข้าไปเยี่ยมเยียนกัลยาณมิตร
  • แต่คิดไม่ออกว่าตัวเองจะเขียนบันทึกอะไรดี
  • เหมือนกับไม่รู้ตัวตน  จุดแข็งและจุดอ่อนของตน
  • ยิ่งเมื่ออ่านจากหลายๆ Blogger แล้ว  ยิ่งรู้สึกเหมือนกับว่าขาดความมั่นใจ  ไม่มีเรื่องราวอะไรจะเขียนเหมือนคนอื่นๆ เกรงจะไม่มีสาระ  ฯลฯ
  • จนกระทั่งเมื่อ 2 วันที่แล้ว  ปิดเทอม  มีเวลา  ก็เลยนำเอาประสบการณ์ใกล้ตัว  ที่ทำงานกับลูกศิษย์มาเขียนถึง
  • แต่ก็ยังขาดความมั่นใจอยู่เหมือนเดิมค่ะ
  • น้องศิลา  ช่วยแนะนำบ้างสิคะ

ใช่เลยค่ะ ต้องเขียนเรื่องยากให้ง่ายเข้าไว้ เขียนสั้น กระชับ เข้าใจง่าย อ่านง่าย คือสิ่งที่เราจะค่อยๆปรับค่ะ

ซึ่งอ่านของอาจารย์แล้ว ได้คำตอบค่ะ

อ่านแล้วได้ข้อคิดที่ดีดีมากมายเลยคะ..ดูดพลัง..ฟังแล้วดูขลังจังนะคะ

คุณศิลายังนำมาเรียบเรียงเขียนได้น่าอ่านดีจริงๆ

addชอบบ้านG2Kเพราะได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และดูดพลังจากความต่าง

เราเหมือนน้ำที่ยังไม่เต็มต้องดูดคะดูดจากความต่างจากกัลยาณมิตรด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน..ความเป็นมิตรสุดยอด..และที่สำคัญต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันนะคะ

ขอบคุณกัลยาณมิตรที่ดีดี..ขอบคุณค่ะ

  • มีเกราะก็ดูดพลังได้ค่ะ ท่านอาจารย์ Wasawat Deemarn P ดูดมุกเด็ดจากคำว่า "มีเสื้อเกราะ" ไงคะ
  • เชื่อไหมคะ ว่าเพียงแต่มองตา แววตาที่เปี่ยมเมตตา ซึ่งศิลาอาจจะมีน้อยไป ...ศิลาก็ดูดมาไว้ได้ เพราะรู้สึกว่าเราไม่มีและเริ่มเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น
  • กลับมาที่มุกเสื้่อเกราะ...ใครจะคิดออกได้ถ้าไม่ใช่ผู้มีภูมิรู้และมีปฏิภาณไหวพริบ... 
  • ดังนั้น ศิลาไม่ได้ดูดคำว่าเสื้อเกราะ แต่ศิลาดูดปฏิภาณของท่านอาจารย์...  เห็นไหมล่ะว่าดูดได้ จริงด้วย อิอิอิ

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมาให้น้องศิลาดูดค่ะ
  • การสร้างความศรัทธาในตัวเองโดยความรักและความเมตตาใช่ไหมคะ
  • ฝากกล้วยไม้ที่บ้านมาให้ชมค่ะ

  • สวัสดีค่ะ น้อง poo P  บรรยากาศทั้งหมดนี่อยู่ในที่เดียวกันหมดเลยค่ะ คือไร่องุ่นที่หัวหินค่ะ  เข้าไปลึกเหมือนกัน แต่พอไปถึงแล้วบรรยากาศสุขกายสบายใจมาก เห็นฝรั่งเพียบ
  • เพราะมีร้านอาหาร (เรือนไม้ที่น้อง poo เห็น) ให้บริการเมนูฝรั่งและไทย พร้อมเสริฟน้ำองุ่นเอาใจนักท่องเที่ยวฟรีหนึ่งจอกเล็ก พอยั่วลิ้นเรานิดหน่อย ก็ย้อมใจเราให้ซื้อกลับบ้านอีกเป็นโหล อิอิอิ
  • อ้อ มีภาพถ่ายห้องน้ำเป็นธรรมชาติมากค่ะ แต่ไม่ทราบว่าไปติดกล้องใคร หาไม่เจอ อยากนำเสนอมาก  พี่ศิลาเป็นนางแบบ ให้น้องเขาถ่ายให้ก็เลยอยู่ในกล้องเขา...อยากรู้ไหมว่านางแบบอยู่ในท่าไหน 55555 ทิ้งไว้ให้คิดและจินตนาการ...ชอบ ๆๆๆ
  • ขอบพระคุณคุณครูปู P มากมายค่ะที่แว่บมาทักทาย
  • ศิลาทราบดีว่าเวลาวุ่นและยุ่งมันทำให้เราหัวฟูได้เหมือนกัน อิอิอิ ทุกวันนี้ ศิลาไม่มีเวลาเซ็ทผม เลยปล่อยให้ยุ่งเหมือนเป็นธรรมชาติ (ลงโทษ) ค่ะ 5555
  • ซึมซับความประทับใจด้วยหัวใจที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มด้วยกันนะคะ
  • น้องกอก้าน P ขาหนีพี่ศิลาไม่ทันแล้วล่ะค่ะ
  • พี่ศิลาตามไปหย่อนความเห็นหลังอ่านบันทึกน้องกอก้านมากค่ะ
  • อยากบอกว่า ใครที่มาเม้นท์ในบันทึกพี่ศิลา  พี่ศิลาจะตามกลับไปดูดพลังก่อนแล้วค่อยมาตอบเม้นท์ค่ะ  เพราะพี่ให้ความสำคัญกับแขกบ้านแขกเมืองก่อนเสมอ 5555
  • เชื่อเถอะค่ะว่า การถูกดูดพลังนำมาแต่สิ่งดี ๆ อย่างน้อยเราก็รู้ว่าเรามีดีให้ดูดเน๊อะ
  • ขอตอบบันทึกคุณพี่อรวรรณ P อย่างตั้งอกตั้งใจนะคะ โดยขอยกมาอีกรอบนะคะ
  • มีบันทึกนี้ที่ทำให้พี่อยากจะขอคำปรึกษา
  • ส่วนมากจะเป็นนักอ่านและเข้าไปเยี่ยมเยียนกัลยาณมิตร
  • แต่คิดไม่ออกว่าตัวเองจะเขียนบันทึกอะไรดี
  • เหมือนกับไม่รู้ตัวตน  จุดแข็งและจุดอ่อนของตน
  • ยิ่งเมื่ออ่านจากหลายๆ Blogger แล้ว  ยิ่งรู้สึกเหมือนกับว่าขาดความมั่นใจ  ไม่มีเรื่องราวอะไรจะเขียนเหมือนคนอื่นๆ เกรงจะไม่มีสาระ  ฯลฯ
  • จนกระทั่งเมื่อ 2 วันที่แล้ว  ปิดเทอม  มีเวลา  ก็เลยนำเอาประสบการณ์ใกล้ตัว  ที่ทำงานกับลูกศิษย์มาเขียนถึง
  • แต่ก็ยังขาดความมั่นใจอยู่เหมือนเดิมค่ะ
  • น้องศิลา  ช่วยแนะนำบ้างสิคะ
  • ศิลาขอแยกการนำเสนอความเห็นเป็น สองประเด็นนะคะ
  • 1.การเขียนบันทึกตัวเอง  2.การเม้นท์ในบันทึกกัลยาณมิตรท่านอื่น

1.การเขียนบันทึกตัวเอง 

  • ศิลาได้ตามไปอ่านบันทึกของคุณพี่อรวรณแล้ว  รู้สึกว่าเล่าได้เป็นธรรมชาติมาก คิดหรือรู้สึกอะไรก็ถ่ายทอดมาตามจริง ...ในช่วงใหม่ ๆ ที่รู้สึกว่ายังไม่มั่นใจในตัวเอง  ไม่ต้องกังวลมากค่ะว่าผู้อ่านจะรู้เรื่องหรือเปล่า ขอให้มองแค่ว่าเป็นบันทึกไดอารี่ ความทรงจำ หรือถ่ายทอดประสบการณ์ของเราออกมาเป็นตัวหนังสือก็พอแล้ว  จากนั้น การที่เราได้ไปอ่านบันทึกของกัลยาณมิตรท่านอื่น ๆ ก็จะช่วยให้เราซึมซับสิ่งดี ๆ ของเขามาในตัวและต่อยอดความคิด สร้างสรรค์จินตนาการในความรู้สึกเรา   เราอ่านเจอคำหรือข้อความไหนน่าสนใจ ก็นำมาสะสมไว้ เป็นคำที่จะนำไปขยายความต่อเติมด้วยประสบการณ์ ความคิดของเราเองค่ะ

2. การเม้นท์ในบันทึกกัลยาณมิตรท่านอื่น

  • คุณพี่อรวรรณมีความตั้งใจสูงที่จะตอบเม้นท์ จึงรู้สึกว่าอยากจะสรรหาอะไรดี ๆ มาตอบเพื่อแสดงความเห็น  และยิ่งรู้สึกว่าอยากตอบอย่างมีสาระมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งไม่มั่นใจว่ามันจะมีสาระหรือเปล่า  ดังนั้น  จึงไม่อยากให้กังวลกับคำว่ามีสาระหรือไม่ค่ะ ...แค่ฝากรอยว่ามาแวะเยี่ยมแล้วนะ...แค่ยกคำบางคำที่เราประทับใจในบันทึกนั้นออกมา...แค่รู้สึกชื่นชมว่าบันทึกนั้นดีอย่างไร...แค่คำว่าสวัสดี ขอบคุณ คิดฮอด...ศิลาเชื่อว่าทำให้หลายท่านประทับใจแล้วแน่นอน
  • หลังจากนี้อีกสักระยะ คุณพี่อรวรรณจะเริ่มมั่นใจขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ เพราะได้สะสมความรู้ประสบการณ์มากมายจากท่านอื่น ๆ ได้สังเกตวิธีการตอบเม้นท์ของท่านอื่น ๆ ที่สำคัญ เพียงแค่ความตั้งใจดีที่อยากจะตอบเม้นท์อย่างมีสาระ บล็อกเกอร์หลายท่านก็สัมผัสได้แล้วค่ะ  
  • สิ่งหนึ่งที่จะทำให้เรารู้สึกมั่นใจในจุดยืนของเราก็คือ เขียนบันทึกจุดยืนของเราเองค่ะ เพื่อเป็นสัญญาใจของตัวเรากับเพื่อนๆ ทั้งหลายว่าเราคิดและรู้สึกอย่างไร และอยากพัฒนาไปในแนวไหน...

ตอนที่ศิลาเข้ามาเป็นบล็อกเกอร์ใหม่ ๆ จะเขียนบันทึกประกาศจุดยืนตัวเองไว้ในสร้างธรรมในใจ "รู้ ละ แจ้ง เจริญ" บันทึกแรก "การเรียนรู้จากทุกข์"  และไม่ว่าจะเขียนบันทึกอะไรต่อ ๆ มาก็มุ่งไปที่จุดหมายเดียวคือการสร้างพระค่ะ

  • ขอบพระคุณที่ให้เกียรติศิลาในการนำเสนอความเห็นค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณศิลา มารายงานตัวว่ากลับถึงบ้านเรียบร้อยแล้วค่ะ

อ่านเรื่องนี้จบแล้ว ก็อยากบอกว่า ที่ผ่านมาดาวลูกไก่ได้พลังโดยไม่รู้ตัวจากที่คุณศิลาได้แผ่รัศมี-รังสีออกมา ดูดพลังไปตั้งหลายเรื่องเหมือนกันนะคะ มีภาพมาประกอบค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุุณ แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช P โอ้โห ดูดพลังความคิดได้ไวมากเลยค่ะ
  • "เขียนเรื่องยากให้ง่ายเข้าไว้ เขียนสั้น กระชับ เข้าใจง่าย อ่านง่าย"
  • เติมด้วยอารมณ์สีสันความเร้าใจก็จะให้ความรู้สึกร่วมที่ลงตัวพอดีเลยนะคะ
  • ศิลาจะตามไปดูดพลังคุณแก้ว อุบล และจะบอกด้วยว่าดูดอะไรมา
  • คุณแก้ว อุบล ก็จะได้ทราบด้วยไงคะ ว่าศิลาชอบอะไรในบันทึกของคุณแก้ว อุบล

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดี

ขอบคุณสำหรับมะม่วงที่เอามาฝากด้วยใจค่ะ

มาชม

เห็นคมในมุมคิดดีจังนะนี่

ผมว่าพลังแห่งความดี ยิ่งดูดยิ่งมาก เหมือนยิ่งให้ก็ยิ่งได้นะครับ

เต็มใจให้ดูดค่ะ แต่ดูดกลับบ้างนะคะ

ตอนนี้ อ.ศิลา มีพลังมหาศาล แบ่งให้พันคำบ้างได้ไหมครับ

โอ้โฮ้เฮะ ... มีเสื้อเกราะแล้วยังดูดได้อีกอ่ะครับ 555

  • สวัสดีอีกหลาย ๆ ครั้งค่ะคุณ add P เพราะศิลาเทียวไปเทียมาหาคุณ add ช่วงวันหยุดนี้หลายรอบ รอบล่าสุดไปส่งคุณ add ที่จะอำลาจอชั่วคราวไปประชุมถึงวันที่ 8หรือ9 เมย.นี้
  • ขอยกคำกล่าวของคุณ add มาอีกครั้งค่ะ
  • อ่านแล้วได้ข้อคิดที่ดีดีมากมายเลยคะ..ดูดพลัง..ฟังแล้วดูขลังจังนะคะ

    คุณศิลายังนำมาเรียบเรียงเขียนได้น่าอ่านดีจริงๆ

    addชอบบ้านG2Kเพราะได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และดูดพลังจากความต่าง

    เราเหมือนน้ำที่ยังไม่เต็มต้องดูดคะดูดจากความต่างจากกัลยาณมิตรด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน..ความเป็นมิตรสุดยอด..และที่สำคัญต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันนะคะ

  • เชื่อว่าโดยธรรมชาติของสังคมคนเรียนรู้ร่วมกัน ย่อมมีการดูดความต่างมาโดยไม่รู้ตัว...สิ่งที่ศิลากำลังนำเสนอเพียงอยากเน้นว่าเรามาลองดูดกันแบบรู้ตัวว่าดูดก็จะดีไม่น้อย

  • การรู้ว่าเรากำลังจะดูดอะไรมา  เท่ากับเรายอมลดอัตตาตนเพื่อรับสิ่งใหม่ ๆ สิ่งที่แตกต่างเข้ามาในชีวิต  เราไม่ได้มองว่าสิ่งที่เรามีดีที่สุด อาจจะมีสิ่งดี ๆ สวยงามอีกมากมายที่จะทำให้เรามองเห็นความงดงามของชีวิต ดังคำของท่านกฤษณมูรติที่มองชีวิตไม่เพียงแค่ "ชีวิตเรา" จริงไหมคะ

  • คุณ add รู้สึกว่าจะต้องเติมเต็มสิ่งดี ๆ เท่ากับมีความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นคุณธรรมอยู่ในตัวแล้ว  อย่างนี้ศิลารู้ว่าคุณ addมีอะไรดี ก็จะต้องโดนดูดเสียเลย อิอิอิ

  • ขอบพระคุณคุณพี่ครูคิม P ที่เสียสละมาให้ศิลาดูดความเมตตาจากตัวคุณครูคิมค่ะ
  • ศิลามองแววตาคุณพี่ครูคิมที่ฉายแววอ่อนโยน มีน้ำในดวงตาเยอะก็เข้าใจแล้วว่าศิลาขาดอะไรไปและควรจะดูดอะไรมา
  • กล้วยไม้สวยมากค่ะ  ศิลาสัมผัสอะไรอย่างหนึ่งกัลยาณมิตรบล๊อกเกอร์ใน G2K ชอบอะไรเหมือน ๆ กัน ที่แน่ ๆ ทุกบ้านทุกกล๊อกมีกล้วยไม้อวดช่อกันอย่างงดงาม
  • ศิลาเห็นว่าชาว G2K เราควรถือเอากล้วยไม้เป็นสัญลักษณ์ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกัลยาณมิตร G2K ดีไหมคะ
  • หากคุณพี่ชยพรอ่านพบความเห็นนี้ กรุณาตอบรับด้วย พลังใจถึงใจค่ะ
  • คุณดาวลูกไก่ P มามุกที่ทำให้ศิลาขนลุกซู่อีกแล้วนะคะ
  • คราวที่แล้ว เรื่องสัมผัสที่ 6 ยังไม่หาย hair (เส้นเดียว) stands up เลยค่ะ
  • คราวนี้ เป็นกลุ่มก้อนเมฆแผ่รังสีมากมายมหาศาล  คราวนี้ hairs หลายเส้น ยืนพร้อมเพรียงกันเลยค่ะ
  • ถ้าคุณดาวลูกไก่เชื่อหมอดูพอสมควร สำหรับบางท่านที่ดูแบบยึดหลักธรรมควบคู่กันไปก็มี น่าจะพอเชื่อถือได้ ...ศิลาเปิดไพ่ยิปซีมาทีไร มักจะได้ Magician ทราบไหมคะว่าหมายถึงอะไร
  • ศิลาดูเป็นนะคะ วันหน้าเจอกันจะดูให้ค่ะ (ไม่ดูให้ใครง่าย ๆ นะคะ เพราะไม่ชอบทำนายอนาคต) แต่ที่ดู ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องอนาคตค่ะ ...เน้นกรรมคือการกระทำของเราเอง  หากเรายังคงยึดติดที่จะเป็นหรือทำแบบนี้ ก็จะได้ผลอะไร และวิธีการที่เราจะหลีกเลี่ยง เราก็จะต้องทำสิ่งที่ดีงามอะไรให้กับตัวเอง
  • รับรองไม่มีสะเดาะเคราะห์เสียเงินค่ะ ศิลาเน้นปฏิบัติบูชามากกว่าอามิสบูชา
  • ชอบก้อนเมฆ หรือรัศมีก็แล้วแต่ ที่คุณดาวลูกไก่นำมาฝากค่ะ ขอยกมาอีกรอบ...คล้ายรูปเจดีย์นะคะ...อู๊ย  ขนลุกอีกแล้ว
  • สวัสดีค่ะ คุณน้อยหน่า P มาทักทายกันบ่อย ๆ ศิลาเลยได้ซึมซับความน่ารักไปด้วย
  • ที่บ้าน มะม่วงเขียวเสวยกำลังดก แต่ยังจกมาทานไม่ได้สักลูก ต้องซื้อเขาทาง  เพิ่งทราบว่ากว่าจะได้ทาน ยากเย็น ลูกมันยังไม่โตพอค่ะ   แต่ก็พยายามทำมุมให้ภาพมันดูใหญ่ จริง ๆ ยังทานไม่ได้นะคะ  รอบ่มอีกนิ๊สหนึ่ง

กอมันพวกนอกลู่นอกทางค่ะพี่ศิลา

เพื่อน ๆ เลย กัว

  • ขอบพระคุณค่ะท่านอาจารย์ยูมิ P  ยิ่งให้ก็ยิ่งได้รับ
  • จริงแท้แน่นอนค่ะ  คม ๆ อย่างนี้ ขอดูดพลังหน่อยนะคะ
  • ดีใจที่น้องทรายชล Pมาให้ดูดถึงที่ค่ะ  พี่ศิลาชอบการมองโลกที่สดใจและเปี่ยมด้วยพลังใจของน้องทรายชล
  • ความอดทนและเด็ดเดี่ยว อย่างนี้ขอแบ่งปันมาให้พี่ศิลาหน่อยนะคะ  แล้วพี่ศิลาจะให้ดูด...น้ำค่ะ  ดูดด้วยกันนะคะ

  • ตอบความเห็นของท่านอาจารย์พันคำPก่อนออกจากระบบ G2K ค่ะ
  • อยากให้แวะมาดูดพลังจากศิลาตอนเช้า ๆ ตรู่ค่ะ
  • ตอนกลางคืนรู้สึกป๊อแป๊อย่างไรไม่ทราบ  เกรงว่าจะได้พลังเฉื่อยไป 5555
  • ราตรีสวัสดิ์นะคะ  นอนหลับแบบไม่ต้องฝันเลยดีที่สุดค่ะ อิอิอิ คำอวยพรนะเนี่ย

มาเติมพลัง ที่บันทึกนี้ค่ะ แต่ไม่มาดูดพลังไปนะคะ ดอกพวงแสดที่บ้านค่ะ กำลังบานสะพรั่งเลย

สวัสดี ครับ คุณ sila

เที่ยงวันนี้ ผมปรุงอาหารจานชีวิต มาฝาก ครับ

ปรุงด้วย เครื่องปรุงที่คัดสรรมาอย่างดี

เอามาตั้งไว้ที่นี่....เพื่อกัลยาณมิตร จะได้ เข้ามา ดูดพลัง....

ไปใช้กัน ครับ

ด้วยความระลึกถึง

 

สวัสดีค่ะ

คิดถึงนะคะ...

จองไว้ก่อนนะคะ...

จะมาอ่านเรื่องดีๆต่อ

ส่งดอกไม้สวยๆมาให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท