ไฟล์ PowerPoint บรรยายหัวข้อ "Blog & KM" เน้นนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ของบล็อก


ดิฉันเน้นให้เห็นถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับ Blog ในแง่ของการเป็น Social software เช่น Tagging, Folksonomy, Social network, RSS, และ Web 2.0

ดิฉันจะเป็นวิทยากรบรรยายหัวข้อ "Blog & KM" ของกิจกรรม "วันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟัง (Knowledge Sharing Day)" ครั้งที่ 5 ของ คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ในวันพุธที่ 26 เมษายน 2549 เวลา 10:45 - 12:00 น. ณ ห้องทองจันทร์ หงส์ลดารมภ์ อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์

ดิฉันได้จัดเตรียมเอกสารที่ใช้นำเสนอเป็นไฟล์ PowerPoint ชื่อว่า Blog_KM.ppt ขนาด 11MB (และนี่คะ Blog_KM.pdf ขนาด 1.7MB ลืมทำให้เมื่อวาน (25 เมษา) คะ )

การบรรยายครั้งนี้ ดิฉันเน้นให้เห็นถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับ Blog ในแง่ของการเป็น Social software เช่น Tagging, Folksonomy, Social network, RSS, และ Web 2.0 แบบที่คนทั่วไปอ่านแล้วสามารถเข้าใจได้ไม่ยากคะ

ใครอยาก In-trend เรื่อง Blog และเตรียมพร้อมสำหรับเวอร์ชันสองของ GotoKnow.org ที่เน้นเทคโนโลยีเหล่านี้ ต้องอ่านให้จบสัก 2-3 รอบ แล้วก็มาเปิดบล็อกใน Gotoknow.org คะ หรือ เปิดบล็อกเลยก็ดีคะ

หมายเลขบันทึก: 25280เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2006 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ผมคงจะทำกลับกันกับที่อาจารย์แนะนำ คือเปิดบล็อกก่อน แล้วค่อยทำความเข้าใจ  แล้วค่อยไปบริหารบล็อกอีกที
บางทีการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ก็ทำเอางงไปเหมือนกัน ไม่รู้ว่าต้องรู้ส่วนไหนก่อน อย่างไรตาม ผมเห็นด้วยว่า practice makes perfect ครับ
//หมอสุข gotoknow.org/skin 

ขอบคุณคะคุณหมอสุข ดิฉันเติมไปหน่อยนึงแล้วในบันทึกคะว่าเปิดบล็อกก่อนก็ดีคะ :) อย่างไรก็ฝึกใช้เวอร์ชันนี้ไปกันก่อนนะคะ เวอร์ชันสองกำลังเร่งพัฒนาคะ

 

ผมก็เป็นอีกคนที่ชอบงมไปเรื่อย ๆ ลองผิด ก่อนถูก และ พัฒนาไปเรื่อย ๆ เปิด blog โดยไม่เคยฟังการอบรมเลย
ขอบคุณครับ แล้ว จะลองพยายาม download ppt มาดู ถ้าไม่ได้ ก็จะรอ pdf version ต่อไปครับ

ต้องตามไปฟังให้ได้ค่ะ  และขออนุญาติ DL file มาเก็บไว้ด้วยนะคะ!
ขอเชิญอาจารย์มาบรรยายเรื่อง Blog กับ KM ให้ทางปัตตานีฟังบ้างน่ะครับ

ผมก็เป็นอีกคนที่ชอบงมไปเรื่อย ๆ ลองผิด ก่อนถูก และ พัฒนาไปเรื่อย ๆ เปิด blog โดยไม่เคยฟังการอบรมเลย
ขอบคุณครับ แล้ว จะลองพยายาม download ppt มาดู ถ้าไม่ได้ ก็จะรอ pdf version ต่อไปครับ

Down load ppt สำเร็จครับอาจารย์  เลยขออนุญาติแปลงเป็น pdf file สำหรับชาว มมส. ได้เปิดอ่านได้ง่ายขึ้นนะครับ

http://gotoknow.org/archive/2006/04/25/14/58/32/e25394

 

ขอบคุณอาจารย์ Panda คะ เมื่อวานดิฉันลืมทำเป็น pdf ให้ :( ตอนนี้ทำให้แล้วคะ 1.7MB เท่านั้นคะ http://gotoknow.org/gotoknow/media/Blog_KM.pdf :)

ขอโทษมากๆคะ สงสัยง่วงไปหน่อย และขอขอบคุณอาจารย์ Panda อีกครั้งคะ ดิฉันรัก Gotoknow.org คะ ความช่วยเหลือและแรงใจมีให้กันตลอด (ไม่ได้เว่อร์นะคะ) ใครไม่เชื่อต้องลองเปิด blog แล้วเขียนอย่างสม่ำเสมอ หรือ เข้ามา comment บล็อกอื่นๆ ก็ได้คะ แล้วจะเข้าใจ :)

   จริงๆด้วย  ผมเชื่อมั่นเช่นเดียวกัน  นี่ก็เพิ่งกลับจากไปเปิด gotoknow อวดสมาชิกเครือข่ายการวิจัยที่ผมเป็นผู้ประสานงานกลางอยู่  และอดไม่ได้ที่ต้องเปิด blog คำแนะนำทั้งหลายให้เขาดูว่าคนนี้แหละ ตัวการ ก็มันปลื้มนี่ครับ

ฮ่า ฮ่า เป็น ตัวการ ไปเสียแล้วทั้งดิฉันและ อ.ธวัชชัย แต่ตัวการใหญ่ คือ สคส. คะ :)

ฝากเนื้อฝากตัว ทีมคนแมลงมันเป็นลูกศิษย์ด้วยคนนะค่ะ อาจารย์
badbadz อยากรู้เรื่อง Blog มากเลย
Badbadz ชอบอาจารย์จันทวรรณมากเลย น่ารักมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ผมคงจะทำกลับกันกับที่อาจารย์แนะนำ คือเปิดบล็อกก่อน แล้วค่อยทำความเข้าใจ

ชอบลองผิดลองถูกไปก่อน  แล้วการเรียนรู้คงเกิดตามมาเองน่ะค่ะ  เปิดบล็อกก่อนแล้วค่อยๆ เรียนรู้ไปเรื่อย

ชอบสไลด์อาจารย์มากเลยค่ะ อธิบายหลายอย่างได้ดี ขออนุญาตนำไปเผยแพร่ต่อให้กับผู้ที่สนใจเทคโนโลยี XML, Web Services, และ Web 2.0 นะค่ะ  และต้องการจะส่งเสริมให้บุคคลเหล่านี้มาแบ่งปันความรู้ผ่าน http://gotoknow.org  

 พอดีเปิดสอนวิชา XML & Web Services ด้วยค่ะที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เว็บอยู่ที่ http://gear.kku.ac.th/~krunapon/xmlws  ซึ่งสอนเทคโนโลยี RSS และ Web 2.0 ด้วย

ตอนนี้อีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้การอ่านฟีดสะดวกคือใช้ browser extension ที่สนับสนุนการอ่านฟีด  อย่างเช่น ถ้าใช้ firefox ก็สามารถใช้ sage ได้ตามที่ได้แบ่งปันความรู้ไว้ที่ http://gotoknow.org/blog/krunapon/54684

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท