๒๖. ซื้อรถมือสอง... ต้องระวัง !!!


ซื้อรถมือสอง ต้องรอบคอบ

ปัจจุบันอยู่ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ข้าวของราคาแพง คนว่างงานเพิ่มขึ้น เงินก็หายาก จะเป็นสาเหตุให้มีการก่ออาชญากรรมมากขึ้น สิ่งของที่ได้มาจากการกระทำผิดจะเป็นของร้อน และผู้ขายจะเร่งรีบในการเปลี่ยนมือ ราคาขายจึงมีราคาถูกกว่าตามท้องตลาด อีกทั้งยิ่งเปลี่ยนมือได้เร็วเท่าใด ความปลอดภัยก็จะมีมากยิ่งขึ้นนเท่านั้น

การจะซื้อของราคาถูกบางครั้งต้องระวัง ควรจะตวจสอบหรือสอบถามประวัติความเป็นมา ความเป็นเจ้าของที่แท้จริง มีเอกสารสิทธิ์กำกับหรือไม่ หากราคาถูกจนผิดปรกติ ก็ควรระวัง...น่าจะเป็นของที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์

คดีนี้จำเลยฎีกาว่า จำเลยซื้อรถจักรยานยนต์มาโดยไม่ทราบว่าเป็นรถที่ถูกลักมา การกระทำจึงไม่มีความผิด

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า...จำเลยซื้อรถจักรยานยนต์เป็นทรัพย์ที่มีราคาสูง และเป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าปัจจุบันมีการโจรกรรมรถจักรยานยนต์ ซึ่งกระทำโดยพวกมิจฉาชีพเป็นจำนวนมาก ผู้ที่ทำธุรกรรมเกี่ยวข้องกับทรัพย์ดังกล่าวย่อมตรวจสอบสมุดจดทะเบียนรถเพื่อทราบถึงบุคคลผู้เป็นเจ้าของที่แท้จจริงอันจะเป็นการป้องกันการเสียหาย

แต่ปรากฎว่าจำเลยซื้อรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวกลับไม่มีการตรวจสอบหลักฐานเพื่อทราบถึงบุคคลผู้เป็นเจ้าของแต่อย่างใด

ขณะที่ซื้อรถไม่มีแผ่นป้ายทะเบียนติดรถ ผู้ขายบอกว่าแผ่นป้ายทะเบียนหล่นหายไป อันส่อแสดงถึงพฤติการณ์ในการปกปิดแหล่งที่มาของรถจักรยานยนต์คันเกิดเหตุอันเป็นพิรุธ  ซึ่งเป็นการผิดปกติวิสัยของการซื้อขายทรัพย์โดยสุจริตทั่วไป

นอกจากนี้ยังปรากฎว่ามีการเปลี่ยนอะไหล่หลายรายการเช่น วงล้อหน้าหลัง ที่พักเท้า เรือนไมล์ มือจับรถจักรยานยนต์ ท่อไอเสีย และเบาะ เป็นต้น ย่อมเป็นพิรุธแสดงให้เห็นว่าจำเลยดัดแปลงสภาพรถจักรยายนต์เพื่อมิให้เจ้าของติดตามเอาคืน

เมื่อพิเคราะห์ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์แห่งคดีทั้งปวงแล้ว เชื่อว่า จำเลยซื้อรถจักรยายนต์คันดังกล่าวมาโดยรู้อยู่แล้วว่า เป็นทรัพย์อันได้มาโดยการกระทำผิด เมื่อเป็นทรัพย์ที่ได้มาโดยการกระทำผิดฐานลักทรัพย์ การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดฐานรับของโจร ที่ศาลอุทธรณ์ภาค ๑ พิพากษาให้ลงโทษจำคุกจำเลย ๓ ปี ศาลฏีกาเห็นพ้องด้วย...(คำพิพากษาฏีกาที่ ๖๕๓๙/๒๕๕๐)

ของโจร หมายถึง ทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำความผิดในลักษณะลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ กรรโชก รีดเอาทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ฉ้อโกง ยักยอก หรือเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์

ของโจรจะต้องเป็นของโจรตลอดไป ตราบใดที่ยังไม่หมดสภาพเป็นของโจร ผู้ใดรับไว้โดยรู้ว่าเป็นของโจร ก็จะมีความผิดฐานรับของโจร

ความผิดฐานรับของโจร อาจกระทำได้อยู่  ๒ ลักษณะ ลักษณะหนึ่งคือ การช่วย เช่น ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย อีกลักษณะหนึ่ง คือ การรับ เช่น ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้ด้วยประการใด

...การซื้อรถจักรยานยนต์มือสอง จึงควรระวัง หากพลั้งพลาดไปเพราะขาดความรอบคอบ ไม่ตรวจสอบให้ดี อาจจะต้องมีชะตากรรมดังเรื่องนี้เป็นแน่แท้...!!!

หมายเลขบันทึก: 252320เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 09:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

น่าสนใจเกี่ยวกับรถมือสอง  เพราะครูตุ้มเองก็ใช้รถมือสองค่ะ

ขอบคุณค่ะข้อมูลที่ดีดี

ตอนนี้addก็ใช้รถมือสองอยู่..มือสองหรือสามสี่ห้าก็ไม่ทราบค่ะ

ขอบคุณค่ะ กับการบอกกล่าวเรื่องราว
ที่หลายคนอาจลืมนึกถึงว่าจะเกิดกับตัวเองน่ะค่ะ...

  • สวัสดีอาจารย์ตุ้ม
  • ขอบคุณที่ติดตาม
  • สวัสดีอาจารย์add
  • ผมก็ใช้รถมือสองเช่นกัน แต่ซื้อต่อจากคนรู้จักและร้านจำหน่ายไม่ต้องเสี่ยง
  • ขอบคุณ
  • สวัสดีครูแป๋ม
  • หวังว่าคงสบายดี
  • ขอบคุณที่ติดตาม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท