Be green
กลุ่มงานส่งเสริมและเผยแพร่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14

โครงการสัปดาห์ปิดทีวี เปิดชีวิต คิดถึงสังคม


หลังจากได้ทำการร่วมมือกันปิดไฟ 1 ชั่วโมงกันไปแล้ว วันนี้ Be green ก็มาชวนกันปิดอีกแล้ว ในสัปดาห์ปิดทีวี เปิดชีวิต คิดถึงสังคม เป็นโครงการของแนวคิด We change ขององค์กรพัฒนาเอกชน ต้นกล้า ภายใต้มูลนิธิเสถียรโกเศศ นาคะประทีป แต่เดิมเน้นไปที่เยาวชน และนักศึกษาเป็นหลัก จากนั้นนำแนวคิด We change รณรงค์ และมาขยายกลุ่มออกไปให้กว้างขึ้น

เป็นโครงการที่มุ่งเน้นให้ลองปิดโทรทัศน์อย่างตั้งใจเป็นเวลา 7 วัน ระหว่างวันที่ 20 - 26 เมษายน 2552 นี้เพื่อให้มีโอกาสทบทวนบทบาทของโทรทัศน์ต่อชีวิต สร้างทางเลือกใหม่ในการใช้เวลา และสร้างโอกาสในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม

โดยเฉพาะเด็กๆ ในช่วงปิดเทอม ควรได้มีโอกาสได้พัฒนาสมองด้วยกิจกรรมหลากหลาย และในเว็บไซด์ของ we change ได้ให้ข้อมูลของ Dr. Jerry Levy ผู้มีชื่อเสียงในเรื่องการพัฒนาสมองทั้งสองซีก ซึ่งกล่าวว่า

เมื่อเด็กดูทีวี ก็จะไม่ได้อ่านหนังสือ เด็กที่อ่านหนังสือนวนิยาย จะจินตนการสร้างฉากและตัวละครตามเนื้อเรื่อง ซึ่งการจินตนาการเช่นนี้จะทำให้สมองได้ทำงานเป็นการออกกำลังสมอง ต่างจากเด็กที่สมองถูกป้อนทุกอย่างให้

การดูทีวีนานเกินสัปดาห์ละ 20 ชั่วโมง ทำให้สมองซีกขวาทำงานหนัก และอาจไปยับยั้งการทำงานของสมองซีกซ้ายซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาด้านภาษาและการใช้เหตุผล  รายละเอียดอ่านได้ที่นี่จ้า

http://wechange.seubsan.net/Joomla/index.php/we-article/turnoff-tv/38-turn-off-tv-better

Be green เองก็อยากสนับสนุนโครงการน่ารัก อย่างนี้ และตัวเองก็เป็นผู้ที่ดูทีวีน้อยมาก ทำให้รู้สึกว่าชีวิตมีเวลาทำอะไรที่สนุกๆ อีกมาก เช่น อ่านหนังสือดีดี ดูนก ดูผีเสื้อ หัดดูดาว ชมเมฆในท้องฟ้า และอื่นๆ อีกมาก จนรู้สึกว่า เวลาที่มีอยู่แทบจะไม่พอ กับกิจกรรมที่เราอยากทำ หากเอาเวลาส่วนใหญ่ดูทีวี เราก็จะได้รับการป้อนสิ่งที่ เขาอยากให้เราได้รับรู้ โดยไม่รู้สึกตัว จนเกิดอาการที่เรียกว่าติดทีวี

การปิดทีวีหนึ่งสัปดาห์ในวันที่ 20 - 26 เมษายนนี้ อย่างน้อยก็เป็นการช่วยลดพลังงาน ลดรอยเท้าคาร์บอนทางอ้อม และได้ชื่อว่าเป็นคนไทยหัวใจสีเขียวตัวจริง ผู้ที่อยู่กรุงเทพ ก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมในเทศกาลก่อนอาทิตย์ปิดทีวีที่สวนสันติชัยปราการได้จ้า

<p style="text-align: center;"> </p>

 

หมายเลขบันทึก: 252317เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท