คนดูดส้วมกับการแก้ปัญหาอีโคไล


เขามีอาชีพทางนี้ และลึกซึ้งกับข้อมูลที่ทำให้ตนเสียรายได้

ผมได้สำรวจข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาแบคทีเรียอีโคไลมีปริมาณสูงในแม่น้ำ โดยคุยกับคนรับสัมปทานดูดส้วมจากเทศบาล  ไม่น่าเชื่อว่าเขาจะรู้จักบ้านแทบทุกหลัง และรู้ด้วยว่าบ้านไหนจะต่อท่อตรงลงคู (หมายความว่าอุจจาระจะลงสู่ท่อระบายน้ำโดยตรงไม่ผ่านบ่อเกรอะหรือถังแซ็ต) เพราะเขามีอาชีพทางนี้ และลึกซึ้งกับข้อมูลที่ทำให้ตนเสียรายได้จากการดูดส้วม

มีวิธีพิสูจน์ง่ายๆก็คือ เปิดฝาท่อระบายน้ำ ราดน้ำลงโถส้วม ถ้าน้ำไหลซ่ามาลงท่อทันที่แสดงว่าบ้านนั้นต่อบายพาสและไม่รับผิดชอบต่อสังคม -พี่ผู้ไม่ประสงค์จะออกนามบอก

หมายเหตุ อีโคไลเป็นแบคทีเรียในลำไส้สัตว์เลือดอุ่นโดยเฉพาะมนุษย์ ถ้าเราพบอีโคไลในแหล่งน้ำจำนวนมาก แสดงว่ามีความเสี่ยงสูงที่ประชาชนจะเป็นโรคติดเชื้อทางเดินอาหารเช่น อหิวาตกโรค

หมายเลขบันทึก: 250996เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2009 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

* แหล่งข้อมูลยอดเยี่ยมค่ะ

* ความสะดวกสบายจนลืมผลกระทบเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกนะคะ

Vor4

* สุขกายสุขใจนะคะ

  • ไหนไหนก็เรื่องส้วมแวะเอาส้วมมาฝากจ้า

เป็นส้วมที่ไม่ใช้น้ำและนำเอาสิ่งที่ได้มาเป็นปุ๋ยต่อ ซึ่งกล่าวว่าเป็นส้วมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพราะไม่ต้องใช้น้ำหรือสารเคมีใดๆ เข้าไปใช้แล้วก็เลยถ่ายรูปคำอธิบายในส้วมมาให้ชม แต่กลิ่นก็ยังไม่ค่อยคุ้นจมูกนะต้องกลั้นหายใจ แต่ก็ไม่ช่วยหรอกพอนั่งนานก็ต้องหายใจอยู่ดี แต่ชาวนิวซีแลนด์เขาชินแล้วบอกว่ากลิ่นดี

  • อันนี้เป็นส้วมชมธรรมชาตินั่งไปชมนกชมไม้ไปได้ แต่ต้องคอยตะโกนตอบเพื่อนๆ ที่จะเดินมาทางนี้ว่ามีคนนั่งชมธรรมชาติอยู่นะจ๊ะ อย่าเพิ่งผ่านมา รอสักครู่

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท