beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ชิดก๊กไซ่ฮั่น <๒> เกร็ดบริหาร "กำลัง 3 ประการ"


เรื่อง ชิดก๊กไซ่ฮั่น เนื้อเรื่องส่วนใหญ่เป็นการทำสงครามกันระหว่าง "พระเจ้าฮั่นโกโจ" กับ "พระเจ้าฌ้อปาอ๋อง"

     (ตอนหนึ่งเคยเขียนไว้ที่นี่) สองปีก่อนได้อ่าน "ชิดก๊กไซ่ฮั่น" ในห้องสมุด (ความจริงเคยอ่านตั้งแต่ตอนเป็นเด็กๆ แล้ว) แต่ยังอ่านไม่จบ ต่อมาโชคดีได้ซื้อหนังสือเล่มนี้มาเป็นสมบัติของตัวเองและได้อ่านจบเมื่อเร็วนี้ จึงนำข้อคิดมาเล่าสู่กันอ่าน...เรื่องนี้เป็นต้นเรื่องของสามก๊กต่อมา ทั้ง "ชิดก๊กไซ่ฮั่น" และ "สามก๊ก" แปลในสมัยรัชกาลที่ ๑ แต่เรื่องสามก๊กได้รับความนิยมมากกว่า

     อย่างไรก็ตามเรื่องชิดก๊กไซ่ฮั่นนี้ มีอิทธิพลต่อวรรณกรรมของไทยหลายเรื่อง อย่างน้อยก็เรื่อง"พระอภัยมณี" ที่แต่งโดยสุนทรภู่ โดยตัวเอกของเรื่องคือ "พระอภัยมณี" ได้ไปเรียนวิชาเป่าปี่มาจากอาจารย์ทิศาปราโมทย์...นี่ก็เลียนแบบมาจากตอนที่ "เตียวเหลียง" เป่าปี่ให้ทหารคู่ใจของ "พระจ้าฌ้อปาอ๋อง" คิดถึงบ้าน และหนีทัพ ทำให้พระเจ้าฌ้อปาอ๋อง อยู่อย่างเดียวดาย และเชือดคอตาย

   เรื่อง ชิดก๊กไซ่ฮั่น เนื้อเรื่องส่วนใหญ่เป็นการทำสงครามกันระหว่าง "พระเจ้าฮั่นโกโจ" กับ "พระเจ้าฌ้อปาอ๋อง"  พระเจ้าฮั่นโกโจ รบกับพระเจ้าฌ้อปาอ๋อง เจ็ดสิบกว่าครั้ง แพ้มากกว่าชนะ แต่ว่าคุณสมบัติอันหนึ่งที่มีในตัว พระเจ้าฮั่นโกโจ คือ "ไม่มีความคิดว่าจะยอมแพ้" สุดท้ายก็ชนะพระเจ้าฌ้อปาอ๋องอย่างเด็ดขาดและได้ครอบครองดินแดน "ตงง้วน" หรือ แผ่นดินจีนทั้งหมด สถาปนาราชวงค์ฮั่น ซึ่งปกครองดินแดนจีนมากว่าสี่ร้อยปี (รวมฮั่นตะวันออกกับฮั่นตะวันตก)

    ตอนที่พระเจ้าฮั่นโกโจรบชนะพระเจ้าฌ้อปาอ๋องครั้งสุดท้ายนั้น ได้ตรัสกับขุนนางว่า "ตัวเรามีกำลังเหนือพระเจ้าฌ้อปาอ๋อง 3 ประการ"

  • ประการหนึ่ง เรามีกำลัง คือ "เตียวเหลียง" เป็นกุนซือที่ปรึกษา วางแผนต่างๆ และช่วยไปเจรจาความเมืองเพื่อชักชวนเมืองอื่นให้เข้ามาเป็นพวก
  • ประการหนึ่ง เรามีกำลัง คือ "ฮั่นสิน" เป็นแม่ทัพใหญ่ เชี่ยวชาญกลยุทธ์ และกลศึกต่างๆ สามารถเอาชนะพระเจ้าฌ้อปาอ๋องซึ่งมีกำลังมากกว่า และเป็นแม่ทัพปราบปรามเมืองต่างๆ ซึ่งแข็งเมืองไม่ยอมอ่อนน้อมต่อเรา
  • ประการหนึ่ง เรามีกำลัง คือ "เสียวโห" เป็นขุนนางผู้ใหญ่ คอยรักษาเมืองรักษาฐานที่มั่นของเราไม่ทำให้ต้องระวังหลัง รวมทั้งมีสติปัญญาที่จะดูแล "เรื่องการส่งสะเบียงเสบียงและกำลังบำรุง" ให้กองทัพของเราไม่ขาดแคลน จึงสามารถ ชนะศึกน้อยใหญ่ได้

    ท่านที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้ ได้ข้อคิดอะไรกลับไปบ้างครับ..

 

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 250960เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2009 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ข้อคิดที่ได้..คือ team ดีค่ะ
  • แต่หนังสือประเภทนี้ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะว่าจำชื่อยากค่ะ อ่านแล้วสับสนทุกที

สวัสดีคุณน้อง

  • อยู่ขอนแก่นสบายดีน๊ะครับ
  • มีคนที่มน.ชวนไปขอนแก่นเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยอยากไปเพราะไปทำเรื่องหลักสูตร..ไปทำเรื่องนี้ทีไร เขาคิดกรอบมาให้หมดแล้วให้ไปทำแต่รายละเอียด..เลยไม่ค่อยอยากไป
  • ผมชอบหนังสือประเภทนี้ แม้ว่าเป็นเรื่อง รบราฆ่าฟันกัน แต่เราดูเนื้อหาด้านสัจธรรม...แม้ว่าจะจำชื่อยาก แต่อ่านไปสักพัก ก็พอจะจำชื่อตัวละครสำคัญได้ เพราะมีการกล่าวถึงบ่อยๆ..อิอิ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

吴老师,您好。

ขออนุญาตแก้คำว่า"เสบียง"ค่ะ

เรื่องราวประวัติศาสตร์ผู้แปลจะใช้ชื่อตัวละครบุคคลในประวัติศาสตร์เป็นภาษาจีนสำเนียงฮกเกี้ยนทำให้อ่านแล้วจำยาก แต่ถ้าเป็นภาษาจีนกลางมาตรฐานอาจจะทำให้จำได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันมีผู้เรียนภาษาจีนมากขึ้น ถ้าอ่านภาษาจีนออกคงจะทำให้ได้อรรถรสมากขึ้น

汉高祖 han4 gao1 zu3

楚霸王 chu3 ba4 wang2

张良 zhang1 liang2

韩信 han2 xin4

ไม่ว่าประวัติของชาติใดก็ตามมีเรื่องให้เราได้เรียนรู้มากมายโดยเฉพาะเมื่อมีการเปลี่ยนยุคเปลี่ยนราชวงศ์ ภาษาจีนจะมีประโยคหนึ่งที่ว่า

招朝换代都是恶者之王。zhao1 chao2 huan4 dai4 dou1 shi4 wu4 zhe3 zhi1 wang2 ผู้เปลี่ยนยุคเปลี่ยนราชวงศ์ล้วนเป็นผู้ที่เหี้ยมโหด

ฮ่องเต้แต่ละองค์ล้วนแย่งชิงอำนาจจึงได้บัลลังค์

ส่วนจางเหลียงและหานซิ่นยังมีประวัติและเรื่องราวที่น่าศึกษาอีกมาก

ขอบคุณ คุณนุชครับ

  1. แก้ไขแล้วครับ ความจริงไม่น่าเขียนผิด คงรีบไปหน่อย
  2. แล้วเอาไว้จะลองค้นประวัติ จางเหลียง กับหานซิ่น มาเล่าสู่กันอ่านครับ..

 

  • พระเจ้าฮั่นโกโจเป็นผู้นำที่น่าทึ่งนะคะ มีคนเก่งที่เป็นกำลังสำคัญทำงานให้กับตนได้
  • อย่างนี้ น่าศึกษาบุคลิกผู้นำแบบพระเจ้าฮั่นโกโจไว้นะคะว่ามีคุณธรรมแบบใดบ้าง เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้นำค่ะ
  • สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ได้จากเรื่องนี้ น่าจะเป็นพลังปัญญาเหนือกว่ากำลังด้วยค่ะ...ที่ปรึกษา  ทัพหน้า  ทัพหลัง...(นักวางแผน ผู้ปฏิบัติการงานหลัก และผู้สนับสนุนงานหลัก)
  • ขอบพระคุณสำหรับข้อคิดในการบริหารดีๆผ่านวรรณกรรมค่ะ

เรียน ท่าน silaฯ

  • เอาไว้ว่างๆ จะลองวิเคราะห์บุคลิกของพระเจ้าฮั่นโกโจน๊ะครับ
  • แต่ว่า เสาหลักทั้ง 3 ท่าน ก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจเหมือนกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท