ทำงานเหมือนเล่นกีฬา


เวลาผ่านไปเดี๋ยวก็ผ่านไปแล้วสามวันสำหรับสัปดาห์นี้ เวลามีงานให้ทำหลายๆ งานพร้อมๆ กันนี่เวลาช่างผ่านไปรวดเร็วเหลือเกินครับ

แต่นี่มันปิดเทอมนี่น่า ทำไมมีงานเยอะนัก?

ในหลายปีที่ผมสังเกตมา ความเป็นจริงแล้วชีวิตอาจารย์มหาวิทยาลัยนี่เวลาในการทำงานได้เต็มที่คือช่วงปิดเทอมนี่เอง เพราะเป็นช่วงที่ไม่ต้องกังวลเรื่องการสอน สามารถบริหารเวลาได้เต็มที่ เป็นเวลาในการเริ่มโครงการใหม่ๆ ไม่ว่าเป็นโครงการวิจัยหรือโครงการบริหารวิชาการต่างๆ ครับ

แต่ในเทอมนี้ผมไม่ได้เป็นผู้สร้างงานเองเสียแล้ว แต่ต้องเล่นบทบาท "คุณเอื้อ" ให้เกิดงานขึ้นมาให้ได้ในกลุ่มอาจารย์ของภาควิชาที่ไฟยังแรงเลือดลมยังร้อนอยู่ อาจารย์ไฟแรงนี่ไม่จำเป็นต้องเป็นอาจารย์รุ่นใหม่นะครับ วัยวุฒิกับความสนุกในการทำงานนี่ไม่ได้แปรผันตรงกันครับ

ผมเริ่มวันจันทร์ของสัปดาห์นี้ด้วยการเข้าประชุมกรรการสอบคัดเลือกนักศึกษาปริญญาเอกของคณะแทน ดร.จันทวรรณ เป็นการเข้าประชุมแทนที่พูดแทนไปเยอะมากอย่างยิ่ง เจตนาเพื่อแสดงเจตจำนงให้เห็นว่าภาควิชาต้องการเห็นการเรียนการสอนระดับปริญญาเอกที่เน้นคุณภาพที่ต้องการสร้างคนที่สามารถทำงานได้จริงมากกว่าตอบโจทย์ของ "ผู้ใหญ่"

เป็นการประชุมที่ออกรสเป็นอย่างยิ่ง เพราะไม่ใช่เป็นการต่อสู้ทางความคิด แต่เป็นการแสดงความคิดเห็นต่อเนื่องจากสิ่งที่หลักสูตรนี้ได้รับมอบหมายมาจากสภามหาวิทยาลัยว่าต้องเป็นหลักสูตรที่เน้นคุณภาพในการเรียนการสอน ดังนั้นเมื่อสภามหาวิทยาลัยส่งลูก ภาควิชารับลูก และคณาจารย์ที่มีส่วนร่วมในหลักสูตรเห็นถึงความ "strong" ในการตั้งเป้าอยู่ที่ประเด็นนี้ โอกาสที่การเรียนการสอนและดำเนินงานจะผิดพลาดไปจากสิ่งที่สภามหาวิทยาลัยต้องการก็คงเป็นไปได้ยาก

คณาจารย์คุณวุฒิระดับปริญญาเอกหลายต่อหลายคนต่างก็รอทิศทาง ถ้ามีใครสักคนจุดประกายว่า "เรา" อยากเป็นอะไรก็ไม่ยากที่จะดำเนินการไปในทิศทางนั้น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ตั้งเป้าจะเป็นมหาวิทยาลัยคุณภาพที่เน้นงานวิจัยนำการเรียน นโยบายมหาวิทยาลัยชี้ไว้ชัดว่าเราจะทำการศึกษาแบบ "learning" ไม่ใช่ "teaching" ดังนั้นถ้าภาควิชารับนโยบายของมหาวิทยาลัยชัดเจนก็ไม่ยากที่คณาจารย์ในภาควิชาจะเห็นทิศทางในการดำเนินงาน ผมเชื่อว่าคณาจารย์ทั้งคณะต่างก็อยากทำงานในแนวทางเดียวกับมหาวิทยาลัย การทำงานแตกต่างกับมหาวิทยาลัยไม่ใช่เป็นแนวทางที่สวยงามเลย ดังนั้นเราต้องสนับสนุนคนที่อยากทำงานตามแนวทางมหาวิทยาลัยให้ทำงานได้เต็มที่และเห็นได้ชัด จนเกินกว่าที่ใครจะไปใช้เป็นเหตุผลได้ว่าคนเหล่านี้ไม่อยากทำงานตามแนวทางมหาวิทยาลัยจึงทำให้คณะต้องแตกต่างครับ

ผมกับ ดร.จันทวรรณ ผ่านช่วงเวลาที่ต้องทำงานอยู่ใต้แผ่นคอนกรีตใต้น้ำลึกมานานกว่าจะได้มีโอกาสขึ้นมาหายใจเหนือน้ำ อาศัยลูกบ้าและความอดทนอย่างสูงเสียเลือดและเสียน้ำตาไปไม่น้อยถึงจะได้มีวันนี้ และนี่คือสาเหตุที่ผมตัดสินใจเป็นหัวหน้าภาควิชาครับ

มันจะยากอะไรนักหนาที่จะเปิดโอกาสให้อาจารย์ทำงานตามนโยบายมหาวิทยาลัยที่พยายามเอื้อเฟื้อทรัพยากรทุกอย่างให้ทำงานอยู่แล้ว

เป็นหัวหน้าภาคง่ายนิดเดียวครับ

หลังจากประชุมกับหลักสูตรปริญญาเอกเรียบร้อยแล้วผมก็ประชุมต่อกับนักศึกษา Dummy Compnany ต่อทันที สำหรับโครงการนี้ได้ ดร.ธนาวุฒิ มาเป็นพ่องานในการดูแลนักศึกษาให้เข้ารูปเข้ารอยและผ่านไปให้ได้

ดร.ธนาวุฒิ จบกลับมาทำงานนี่เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งอีกอย่างหนึ่งของผม ตอนแรกผมก็หวั่นๆ ว่า ดร.ธนาวุฒิ จะคิดอย่างไรกับรูปแบบการมาทำงานในมหาวิทยาลัย แต่พอได้เห็นความตั้งใจในการอยากเป็นนักวิชาการจริงๆ ผมก็ใช้ชื้นและทำให้ชีวิตการทำงานมีความสุขขึ้นเยอะเลย

มี ดร.ธนาวุฒิ และ ดร.ศิริลักษณ์ จบกลับมาทำงานในเวลาใกล้เคียงกันนี้นี่เมื่อมารวมกับผมและ ดร.จันทวรรณ แล้ว ภาควิชามี task force ที่รวมกำลังกันได้เข้มแข็งมากทีเดียว เรื่องนี้ก็อุ่นใจขึ้นเยอะมากครับ

ตอนที่กำลังคุยกันเรื่อง Dummy Company นั้นผมขอตัวออกจากห้องประชุมมาก่อนเพื่อจัดการงานต่างๆ แล้วช่วงเย็นได้เข้าไป UsableLabs แล้วเริ่มต้นด้วยการเขียนโปรแกรมเพิ่มส่วน RSS ใน Portal.in.th โดยส่วนนี้ก็กลับมาทำต่อที่บ้านและทำต่อในช่วงเช้าของวันอังคารถึงแล้วเสร็จเรียบร้อย ตอนนี้ Portal.in.th มี feed ให้ใช้แล้วนะครับ

ในวันอังคารนี้เป็นวันที่ผมได้ทำงานกับ UsableLabs เต็มที่ แต่ก็มีเวลาที่ต้องไปคุยกับทีมงานในภาควิชาบ้างเป็นระยะครับ

ช่วงเย็นของวันอังคารก็ได้ประชุมกับ มะปราง แนท กุ้ง และอาร์ม ในการวางแผน GotoKnow Forum และเนื่องจากวันอังคารนี้ ดร.จันทวรรณ ไปกรุงเทพฯ ผมต้องรีบกลับไปเลี้ยงลูก ดังนั้นต้องเล่นบท dominate ในการสั่งงานเล็กน้อยครับ

ในช่วงกลางคืนผมได้มีโอกาสส่ง outline ของการอบรม "หลักสูตรการจัดการความรู้ออนไลน์สำหรับองค์กร (Digital KM)" ให้แก่กรมส่งเสริมสุขภาพจิตที่ได้ติดต่อทางพวกเรามาครับ ตอนนี้เราเปิดบริการใหม่เพิ่มขึ้นอีกอย่างหนึ่งแล้วก็คือการอบรมตัวนี้นี่เอง ซึ่งเดี๋ยวพวกเราจะนำเสนอในรายละเอียดต่อไปครับ

ผมเริ่มต้นวันพุธด้วยการวัดตัวตัดเสื้อแจคเก็ต GotoKnow ร้านที่เราเลือกเขาน่ารัก เขาบอกว่าสำหรับทีมงาน UsableLabs เขายินดีตัดให้พิเศษเพื่อให้เข้ารูปครับ งานนี้พวกเราขอหล่อนะครับ

เราเลือกร้านทำเสื้อแจคเก็ต GotoKnow หลายร้านและหลายแบบ แต่ในที่สุดเราเลือกร้านตัดสูทเก่าแก่ของหาดใหญ่ เราต่อราคาจนราคาที่ได้จะแพงกว่าสั่งทำจากโรงงานในกรุงเทพฯ เล็กน้อย แต่เราได้งานคุณภาพในระดับร้าน เราตัดสินใจว่าคุณภาพเสื้อเป็นเรื่องสำคัญกว่าราคา เพราะเราอยากให้ทุกท่านที่ได้รับเสื้อมีความสุขในการใส่เสื้อเหล่านี้ เสื้อต้องเป็นเสื้อที่ใส่ได้ดีและภาคภูมิครับ

วันพุธนี้เราต้องทำงานกันในห้อง common room ของ MBA เพราะเขาทาสีในชั้นสามของตึก คิดๆ แล้วก็น่าสงสารนักศึกษา MBA ที่เขามาดูหนังสือสอบเพราะเขามีพวกเราเดินไปเดินมาเต็มห้องไปหมดเลย ไม่เป็นไรนะ แบ่งๆ กันไปครับ ช่วงทาสีนี่เป็นช่วงหนักหนาอยู่พอประมาณทีเดียวครับ

ตกบ่ายวันพุธก็ได้คุยกันเรื่อง GotoKnow Forum กันต่อแล้วก็ได้ผลลัพธ์และแบ่งงานกันไปทำเพื่อคุยกันต่อในวันพฤหัสฯ งานคืบหน้าไปได้ด้วยดีทีเดียวครับ

ทีมงาน UsableLabs เป็นทีมงานที่มาจากนักกิจกรรมเป็นหลัก เราเลือกคนจากกิจกรรมเป็นตัวตั้งและเกรดเป็นตัวรอง ผมดีใจที่ผมเลือกคนไม่ผิดเพราะเราสามารถทำงานเป็นทีมได้อย่างดีมากทีเดียว ผมบอกทุกคนเสมอว่าเราจัดการองค์กรเหมือนทีมกีฬาและเกมส์ที่เรากำลังแข่งขันอยู่คือเกมส์ Digital Divide ดังนั้นทุกคนไม่ได้กำลังทำงานในรูปแบบเหมือนกับการทำงานที่อื่นๆ แต่พวกเราคือนักกีฬาที่กำลังเล่นกีฬาเพื่อเอาชนะในเกมส์ Digital Divide นี้ครับ

ตอนนี้เรามีคนกันทั้งหมด 15 คนแล้ว จำนวนเท่ากับทีมฟุตบอลทีมหนึ่งทีเดียว แน่นอนครับ เราทำประตูทุกวัน เป้าหมายของเราแต่ละวันคือจะทำให้ Digital Divide แคบลง วันละนิดวันละน้อย ถ้าตั้งใจทุกวัน ในที่สุด Digital Divide ในประเทศไทยจะต้องหายไปครับ

คำสำคัญ (Tags): #aar#digital km#usablelabs
หมายเลขบันทึก: 250953เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2009 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

"การทำงาน คือ การปฎิบัติธรรม" อย่างที่ท่านพุทธทาสกล่าวไว้จริง ๆ ครับ ... ทีมงานเข้มแข็ง ถือเป็นกรรมดี ที่อยากมีโอกาสสัมผัสบ้าง ... แต่ยังคงต่อสู้ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ อยากให้กำลังใจคนคิดดี คิดกุศล ครับ :)...

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ธวัชชัย

พึ่งได้ทราบถึง "เป้าหมาย" ที่ยิ่งใหญ่ของทีมฟุตบอลเล็กๆ ทีมนี้ครับ

ขอชื่นชมจากใจจริงถึง อุดมการณ์แห่งการทำงานของทีม

"Digital Divide" ผมก็ยังไม่เข้าใจอะไรมากนัก

มันคือการแบ่งแยกทางชนชั้นอันเนื่องมาจากความสามารถในการเข้าถึงสื่อดิจิตอล  โดยเฉพาะอินเตอร์เน็ตหรือเปล่าครับ

ไม่อยากให้อาจารย์มองว่า ในทีมมีแค่ 15 คน

แต่ผมว่ายังมีอีกเป็นร้อย  เป็นพัน 

ที่กำลังร่วมเล่นฟุตบอลเกมนี้ ผ่าน GotoKnow

ผมเองก็มีความรู้สึกเล็กๆ ว่าเราก็มีความรู้สึกเป็นเจ้าของชุมชนแห่งนี้อยู่เหมือนกัน  มันผูกพัน มันกลายเป็นส่วนนึงของชีวิตประจำวัน  และผมก็รู้สึกว่า อยากมีส่วนร่วมเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ชุมชนแห่งนี้พัฒนาเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน  และเพื่อให้ไปถึงขึ้นเป็น "คลังแห่งภูมิปัญญา" ของประเทศได้ในอนาคต

แต่ตอนนี้ ผมคงจะยังช่วยอะไรไม่ได้มากนักนะครับ

รู้สึกว่าตัวเองก็กำลังถูก Digital Divide ด้วยเหมือนกัน

ที่บ้านยังใช้เน็ต 56K ผ่านโมเด็ม 

เพราะยังไม่สามารถทำใจสู้ราคาพวกไฮสปีดเน็ตไม่ได้

การเข้าถึงข้อมูล Digital บางประเภทเช่น วีดิโอ ก็เป็นข้อจำกัดมากๆ

เคยสงสัยเหมือนกันว่า ทำไมราคาไฮสปีดเน็ตมันไม่ยักกะถูกลงซักที

เห็นมีแต่คงราคาเดิม แต่เพิ่มความเร็วให้มากขึ้น

ผมว่าถ้าเป็นแบบนี้ และรัฐบาลไม่แทรกแซงบ้าง

Digital Divide ก็จะยังคงไม่หายไปจากเมืองไทยง่ายๆ

จำได้ว่า สมัยหนึ่งเน็ตไฮสปีด 128 K ก็ 500 บาทขึ้น

มาเป็น 256K ขึ้นมาเป็น 512K

จนปัจจุบัน 2M และกำลังจะเป็น 3M ราคาฐานก็ยังเท่าเดิม

590 บาท

แต่สำหรับพวกที่ความเร็วต่ำลงมาครึ่งนึง

ราคามันไม่เห็นลงมาเหลือครึ่งนึงเลยครับ

เฮ้อ...บ่นไปก็เท่านั้น ได้แต่อิจฉาเกาหลี

ที่รัฐบาลเขามีวิสัยทัศน์ วางบอร์ดแบนด์ทั้งประเทศ

ให้ประชาชนได้ใช้มาตั้งหลายปีแล้ว

มาให้กำลังใจครับ เดือนสิงหาคม คงได้ลงมาเยี่ยมทีมงานนะครับ ท่านเมตตา จะเมตตาให้มาครับ

  • สวัสดีครับ
  • ระลึกถึง คิดถึง และเป็นห่วงเสมอ

สวัสดคีค่ะท่านอาจารย์ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

  • มาเรียนรู้การทำงานเป็นทีมที่เข้มแข็ง อย่างเป็นระบบค่ะ
  • สิ่งสำคัญที่สุดคือหัวหน้าทีมนะคะ
  • ชื่นชม และเป็นกำลังใจค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ชวนให้คิดถึงหลักการบริหารงาน และความตั้งใจมุ่งมั่น รู้สึกว่ามีเพื่อนร่วมทาง ขอเป็นกำลังใจคะ

ทำงานเหมือนเล่นกีฬา..รู้แพ้รู้ชนะและที่สำคัญรู้อภัยนะคะ

เป็นแนวคิดที่ดีจังเลยนะคะ

ยินดีเป็นตำแหน่งผู้นำภาควิชาด้วยค่ะ

ขอให้ทำงานประสบความสำเร็จและสนุกกับการทำงานค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์ธวัชชัย

พอดีผมมีทำบันทึกเรื่องนึง

เป็นข้อเสนอแนะเพื่อให้ GotoKnow เติบโตรองรับการเป็น CoP ที่สมบูรณ์ครับหากอาจารย์มีเวลารบกวนพิจารณาด้วยนะครับ เผื่อจะพอมีประโยชน์ต่อการพัฒนา

http://gotoknow.org/blog/g2kacademy/252550

อรุณสวัสดิ์ ยามเช้าค่ะ อ.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

เป็นผู้นำ ท่องเวปไปทั่วทุกแว่นแคว้น

สิ่งตอบแทนแสนคุ้มค่าพาผ่องใส

เช้า-ค่ำภาวนาทำให้พ้นภัย

เป็นปัจจัยให้บรรลุสุขาวดี

ขอบคุณค่ะ

  • การเล่นกีฬาและดนตรีทำให้เรามีสมาธิและรับผิดชอบต่อตนเอง จึงเป็นสิ่งที่ถูกต้องอย่างยิ่งค่ะที่คนทำงานหัวใจนักกีฬาจะมีความสามารถในการทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ที่สำคัญคือการสร้าง harmony ในการทำงาน ทุกคนรู้จักหน้าที่และทำงานสอดประสานได้อย่างลงตัว
  • การปฏิบัติงานหากสอดคล้องตามธรรมชาติก็จะสำเร็จลุล่วงด้วยดี น่ายกย่องมากค่ะ
  • ขอภาคภูมิใจในทีมงานที่แข็งแกร่งด้วยคนค่ะ

ขอบคุณสำหรับความเห็นทุกท่านมากครับ หลังจากเขียนบันทึกนี้ได้ไม่นานเจ้าต้นไม้ลูกชายผมก็ท้องเสียเข้าโรงพยาบาลผมเลยไม่ได้มีโอกาสเขียนบันทึกต่ออีกเลยครับ ตอนนี้เจ้าต้นไม้หายดีแล้ว เดี๋ยวก็จะเริ่มเขียนต่อไปครับ

  • สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมบันทึกของนุชนะค๊ะ
  • น่าอิจฉาจังเลยค่ะที่มีบ้านอยู่ในสถานที่สวยงามอย่างนี้...เป็นธรรมชาติที่เราทุกคนต้องช่วยกันรักษาต่อไปค่ะ
  • เป็นกำลังใจช่วยให้น้องต้นไม้หายป่วยเร็วๆ นะค๊ะ

                                      

ขอบคุณครับคุณนุช ทะเลที่ชุมพรสวยมากครับ จำได้ว่าตอนเด็กๆ เวลาผมได้เห็นทะเลที่อื่นผมจะงงว่าทำไมทะเลที่อื่นขุ่นไม่ใสเหมือนที่บ้านครับ ในความคิดผมคือน้ำทะเลต้องใส ถ้าไม่ใสไม่ใช่ทะเลครับ

แต่ตอนนี้อายุไม่น้อยแล้ว รู้แล้วว่าทะเลโดยส่วนใหญ่น้ำไม่ใสครับ

ตอนนี้ น้องต้นไม้ คงแข็งแรงสมบูรณ์เหมือนเดิมแล้ว  ดูรูปแล้ว คงไม่อ้วนแล้วค่ะ คงได้แต่ สูง เป็นครอบครัวที่น่ารักค่ะ

สวัสดี ครับ อาจารย์ ธวัชชัย

ผมเข้ามาเชียร์ ครับ ชอบ บันทึก นี้มาก ครับ  ทำงานให้เหมือนเล่นกีฬา

มาคอย ส่งน้ำให้ อาจารย์ ครับ

มีความสุข กับกีฬา ในสัปดาห์ที่จะถึงด้วย นะครับ

นำกาแฟ มาเติมพลังชีวิตให้ อาจารย์ครับ

กาแฟถ้วยนี้ ปรุงด้วย เครื่องปรุงชั้นดี ...ครบครัน ด้วย ความกลมกล่อม...ละมุนละไม

ระลึกถึงครับ

ขอบคุณคุณแสงแห่งความดีมากครับ กาแฟดีเหมาะกับตอนเช้าวันใหม่จริงๆ ครับ :-)

เอาใจช่วยมากๆ ครับ สู้ต่อไปนะครับอาจารย์

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท