นิยามคำว่าเพื่อน


เพื่อนกัน
เพื่อน คือ ... คนที่ไม่ต้องอยู่ด้วยกันก็รักกันได้
ไม่ต้องเห็นกันทุกวัน ... ก็รักกันได้
ไม่ต้องหวานใส่กัน ... ก็รักกันได้
แต่รักอยู่ฝ่ายเดียว ... เป็นเพื่อนกันไม่ได้
เพราะเพื่อน ...
ไม่ได้เกิดมาพร้อมหน้าที่ ... อย่างคำว่า ... พ่อแม่
ไม่ได้จบลงพร้อมหน้าที่ ... อย่างคำว่า ... แฟน
แต่เกิดจาก ...
การกระทำซึ่งกันและกัน
จะอยู่หรือไป ... ใช้ "ใจ" เป็นเกณฑ์
จะอีกกี่นาน ... เพื่อนก็ยังเป็นทั้งรอยยิ้ม
และเสียงหัวเราะที่ไม่มีวันเลือนหาย
เพื่อนคือคนที่เรามั่นใจ อยากไปหาที่สุด
ไม่ว่าจะในยามทุกข์หรือยามสุข
เพื่อนคือคนที่เราไม่ต้องนอนร้องไห้
คอยโทรศัพท์ทั้งคืน ... เพื่อนก็โทรมาหา
ฐานะ ... ไม่ใช่ตัววัดว่าใครเหมาะจะเป็นเพื่อนใคร
หน้าตา ... ไม่ใช่มาตรฐานว่าใครควรจะเป็นเพื่อนใคร
แต่น้ำใจ ... จะเป็นเครื่องชี้ให้เรารู้ว่า
ใครที่ควรจะเป็นเพื่อนเรา
เพื่อนคือ ... คนที่แอบมาปรุงแต่งชีวิตเรา
ซะจนกลายเป็นอาหารจานแปลก
มีทั้งหวาน ขม อมเปรี้ยว
เดี๋ยวเติมความห่วงใย เดี๋ยวใส่ความรัก
หมักความผูกพันจนได้ที่
สุดท้ายก็กลายเป็นอาหารจานดี ที่ไม่มีผักชีโรยหน้า
แต่ว่าเติมความจริงใจได้จนเต็มจาน
เพื่อน ... ก็เหมือนเสื้อตัวเก่ง
ที่เราจะหยิบมาใส่ทุกครั้งที่เราต้องการความมั่นใจ
และเมื่อพ้นเวลานั้นไป ...
เสื้อตัวนี้ก็ยังแขวนอยู่ในตู้เสื้อผ้าใบเดิมเสมอ
เหมือนกับเพื่อนที่จะอยู่กับเราในวันที่เราไม่สบายใจ
ี่มา: www. suttana.blogspot.com/2006/01/blog-post_17.html - 25k
คำสำคัญ (Tags): #my friend
หมายเลขบันทึก: 250846เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2009 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับคุณนลินทิพย์

//คำว่าเพื่อนนั้นซึ้งถึงชีวิต

//คำว่ามิตรนั้นซึ้งถึงความหมาย

//คำว่าเพื่อนยอมให้ตั้งมากมาย

//คำว่าเพื่อนคือสหาย" อ้ายหัวเกลอ"(เกลอรัก)

โห้ๆๆๆๆๆๆซึ้งมากๆเลย

ขอบคุณนะคะ สำหรับความหมายดีดีของคำว่าเพื่อน

ซึ่งมากเลย

กับคำว่าเพื่อนอ่ะ

เรารักเพื่อนทุกคนนะ...แง้ๆซึ้งๆๆ

คำว่าเพื่อนมีค่าที่สุดแหละ

ดีดี

ชอบชอบจัง

ดีจังเลยค่ะ  เพื่อนคือผู้หวังดี  รักจริงโดยไม่ต้องการสิ่งตอบแทน  ตายแทนได้ รู้สึกดีๆต่อเพื่อน ไม่นำความลับไปเปิดเผยให้คนอื่นรับรู้เพราะเพื่อนคือสิ่งที่เราไว้วางใจทำบางเรื่องแทนเราได้

                            

อ่านแล้วซึ้งอะไม่รู้จะบรรยายว่าไง

แต่ทุกวันนี้มันปลงแล้วอะ

เลยต้องพึ่งตัวเองไว้ดีที่สุดแล้ว เพื่อนเอย

เพื่อนก็เหมือนดาวบนท้องฟ้า

แม้ไม่ได้เห็นตลอดเวลา

แต่ก็รู้ว่าบนฟ้ายังมีดาว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท