เชิงทะเล...ความทรงจำที่งดงาม...ตอน "มาสร้างให้เกรียงไกร จากไปอย่างภาคภูมิ "


ข้าราชการเปรียบเสมือนเรือที่ไปจอดตามท่าต่าง ๆ แต่เมื่อจอดแล้วได้ทำประโยชน์อะไรให้กับคนบนฝั่งนั้นบ้างวันที่ถอนสมอคือวันที่ได้พิสูจน์ว่าเรือลำนั้นได้ฝากร่องรอยอะไรไว้บนฝั่งบ้าง

อดนึกถึงบรรยากาศในงานเลี้ยงส่งเมื่อคืนวันที่  24  มีนาคม  2552  ที่คุณครู ชมรมผู้ปกครองจัดให้มีขึ้น  แม้ไม่อยากให้มีก็ต้องมี  เมื่อทุกคนยินดีและเต็มใจ  เราคือผู้จากไปก็ต้องอำลา  บรรยากาศในห้องประชุมอาคารอเนกประสงค์ที่เย็นฉ่ำของเครื่องปรับอากาศ  ยิ่งหนาวเป็นทวีคูณเมื่อข้างนอกฝนเทกระหน่ำลงมาอย่างหนัก  เมื่อจะบอกกล่าวอะไรบางอย่าง  เวทีที่ตกแต่งด้วยดอกไม้สวยงามเนื่องจากภาคเช้ามีกิจกรรมบัณฑิตน้อย   ภาคกลางคืนถูกเปลี่ยนข้อความเพื่อเป็นอีกงานหนึ่ง  (หัวใสจริง ผอ.สุพัตรา)

ครูหนึ่งซึ่งเป็นครูศิลปะของโรงเรียนมาบอกว่า  ผอ.ครับผมตั้งใจเขียนข้อความนี้ให้ ผอ.นะครับแล้วชี้ไปที่ฉากหลังเวทีมีคำว่า "มาสร้างให้เกรียงไกร  จากไปอย่างภาคภูมิ"

กรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง  ฝ่าสายฝนมาเพียงเพื่อมาบอกว่า  "ผอ.ครับผมดีใจที่ได้ทำงานร่วมกับ ผอ. ถ้าไม่มี  ผอ. วันนี้ลูกของผมต้องเรียนในเมืองเหมือนพี่ ๆ ของเขา"

นายกฯ สุนิรันดร์  นายกฯ คนน่ารักตลอดกาลของเชิงทะเล บอกว่า "พี่สาวผมคนนี้ได้ทำดังวลีที่อยู่บนฉากหลังเวที  "มาสร้างให้เกรียงไกร  จากไปอย่างภาคภูมิ "

คำกล่าวเหล่านี้แม้เป็นเป็นเพียงประโยคสั้น ๆ แต่แสดงถึงความจริงใจที่ให้  น้อง ๆ คุณครูที่น่ารักมีรายการแสดงให้ชมกันทุกสายชั้น  คิดกันกลางวันใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงแสดงกันสด ๆ ให้ดูกันตอนนั้น  จึงชื่นชมอยู่ในใจว่าอาชีพครูนี้ช่างวิเศษณ์เสียจริง ๆ  ครูทำได้ทุกเวลาและโอกาส  ต่างก็แสดงน้ำใจมอบเสียงเพลงและของขวัญ  แม้มันจะไม่มากด้วยราคาแต่มันมีค่าต่อจิตใจของผู้รับยิ่งนัก  เพราะเมื่อถึงบ้านประมาณเที่ยงคืนกว่า  ผู้เขียนก็แกะดูของขวัญที่ผู้บริหาร  คุณครูน้อง ๆ มอบให้กล่องเล็กกล่องน้อย พบว่าเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความหมายของชิ้นวัสดุเหล่านั้น  เช่น  พระบูชาหน้ารถ  นาฬิกาข้อมือ  กระเป๋าสตางค์  หิน  หอย  สร้อย  มุก  หลากสี  ร้อยเรียงถักทอเป็นสร้อยข้อมือบ้าง  สร้อยคอบ้าง  ต่างหูบ้าง  ดอกไม้ช่อใหญ่น้อย  ที่คุณครูขนไปไว้ในรถก่อนกลับบ้าน 

นี่คือน้ำใจที่เหล่าคุณครู  ผู้ปกครอง  ผู้บริหารเทศบาลแสดงให้เห็นเราซึ่งจะลืมเลือนวันนี้ไม่ได้เลย  งานเลี้ยงต้องมีวันเลิกรา  เมื่องานเลี้ยงจบลงฝนก็ส่างซา

การย้ายเป็นเรื่องปกติของวงจรราชการที่ต้องมี  ข้าราชการเปรียบเสมือนเรือที่ไปจอดตามท่าต่าง ๆ แต่เมื่อจอดแล้วได้ทำประโยชน์อะไรให้กับคนบนฝั่งนั้นบ้างวันที่ถอนสมอคือวันที่ได้พิสูจน์ว่าเรือลำนั้นได้ฝากร่องรอยอะไรไว้บนฝั่งบ้าง 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #education
หมายเลขบันทึก: 250772เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2009 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะพี่จิน

...

ยินดีและชื่นชมกับภารกิจค่ะ

 "มาสร้างให้เกรียงไกร  จากไปอย่างภาคภูมิ "

มีความสุขเสมอนะคะ  

ภูมิใจด้วยครับ

สมกับคำว่า "ข้าราชการคือ ผู้สร้างความสุขให้แก่ประชาชน"

ขอบคุณค่ะคุณปู

ขอบคุณค่ะคุณเปลวเทียน

 

   การเดินทางของความเปลี่ยนแปลง คือ เกราะแกร่งที่จะนำพาสู่แรงต้านของอุปสรรค และเมื่อเราเอาใจใส่ลงไปในทุกๆๆที่ได้เดินทางไปพร้อมความเปลี่ยนแปลง วันนั้นความรักก็จะก่อเกิดครับพี่

สวัสดีค่ะคุณเสียงเล็ก ๆ

เสียงเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่  พี่ได้ติดตามอ่านงานของคุณช่างยิ่งใหญ่จริง ๆ 

ขอบคุณที่แวะมาทักทาย

เด็กเทศบาลรุ่นบุกเบิก

คิดถึงผ.อ.จังเลยค่ะ

 

ช่วงนี้อากาศหนาวดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ

คิดถึงคุณครูและนักเรียนรุ่นบุกเบิกเช่นกันค่ะ  เมื่อวันที่ 20 มกราคม 54 กลับไปชมงาน Open House ทำได้ดีมากค่ะ  สมความตั้งใจจริง "จัดการศึกษาเพื่อเรียกเด็กคืนถิ่น" กลับคืนถิ่นมาเกิน 100 % เลยนะ ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปค่ะ  ความมุ่งมั่นตั้งใจทำให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ความภาคภูมิใจจะเป็นของเราในท้องถิ่นเราเอง

 

เด็กเทศบาลรุ่นบุกเบิก

คิดถึงผอ. จังเลยค่ะ

 

จากเด็กที่เป็นรุ่นบุกเบิก

ถึงคุณ จิตนา

ไม่ใช่คนภูเก็ต มิน่าจึงไม่เห็นคุณค่าของอาคารเรียนไม้เก่าๆและธรรมชาติอันร่มรื่น ที่เด็กๆยังเรียกหาและต้องการอยู่จนทุกวันนี้

รอยทรัพย์ รอยอำนาจ ใช่ว่าจะรวยสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท