สารอาหารทดแทนลดความอ้วนได้จริงหรือ


สารอาหารทดแทน

สารอาหารทดแทนลดความอ้วนได้จริงหรือ

   ผู้บริโภคต้องคำนึงถึงเป็นสำคัญคือ การเลือกบริโภคอาหารที่ถูกหลักโภชนาการและมีการปรุงประกอบที่สะอาดถูกหลักสุขอนามัย เพื่อส่งผลให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและมีคุณค่าเพียงพอกับความต้องการของร่างกายบริโภคได้อย่างเหมาะสมในแต่ละประเภทของการกินเจ เนื่องจากหลักปฏิบัติในการกินเจโดยส่วนใหญ่มักบริโภคอาหารที่ละเว้นเนื้อสัตว์ 3 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่

  • กลุ่มที่ 1 คือ กลุ่มที่ไม่บริโภคอาหารประเภทเนื้อสัตว์ทุกชนิด ไข่ผลิตภัณฑ์จากนม เนย รวมถึงหัวหอม กระเทียม กุยช่าย หลักเกียว และใบยาสูบ ผู้บริโภคที่จัดอยู่ในกลุ่มนี้จึงจำเป็นต้องบริโภคอาหารที่มีคุณภาพและได้รับสารอาหารที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย เช่น อาหารประเภทถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ อาทิ ถั่วเหลือง ซึ่งมีสารที่ให้กรดอมิโนที่จะเป็นต่อร่างกายทดแทนสารอาหารจากเนื้อสัตว์ที่ไม่สามารถบริโภคได้ ควบคู่กับการกินเมล็ดถั่วแห้งต่างๆ เพิ่มเข้าไป เช่น ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ รวมทั้งการบริโภคถั่วเหลืองฝักสด จะทำให้ร่างกายและยังได้รับสาร lsoflavones จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก

 

  • กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มที่ไม่บริโภคอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ไข่ หัวหอม กระเทียม หัวไชเท้า กุยช่าย พริกแดง แต่จะดื่มนมและกินอาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากนม ซึ่งกลุ่มนี้จำเป็นต้องได้รับสารอาหารทดแทนจากเนื้อสัตว์ ด้วยการบริโภคอาหารถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการกินข้าวกล้อง ซึ่งจะให้โปรตีนสูงกว่าข้าวขาว อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารประเภทวิตามินบีต่าง ๆ และเกลือแร่ด้วย นอกจากนี้ ควรมีการบริโภคผักผลไม้เป็นประจำ จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น

 

  • กลุ่มที่3 คือ กลุ่มที่ไม่บริโภคอาหารประเภทเนื้อสัตว์ แต่จะบริโภคไข่และผลิตภัณฑ์จากนม เนย ผู้กินเจในกลุ่มนี้จึงมีข้อได้เปรียบตรงที่ร่างกายยังได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนจากไข่และแคลเซียมจากนม ซึ่งการกินเจกลุ่มนี้ยังเหมาะสำหรับเด็กที่ต้องการกินเจ เพราะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารต่าง ๆ ที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตทั้งด้านร่างกายและสมอง


“การเลือกซื้อและบริโภคอาหารเจ ผู้บริโภคต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเมื่อถึงเทศกาลกินเจจะมีการปรุงอาหารออกมาจำหน่ายในหลากหลายรูปแบบทั้งแบบสำเร็จรูปอาหารคาว หวาน อาหารถุง และอาหารกระป๋อง ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อไปบริโภคต้องคำนึงถึงคุณค่า ราคา ความสะอาดปลอดภัย ตลอดจนภาชนะบรรจุภัณฑ์และวันหมดอายุ เพื่ออนามัยที่ดีของผู้บริโภค” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว


การกินเจที่ถูกหลักโภชนาการ นอกจากจะส่งผลดีทางด้านจิตใจแล้ว ยังช่วยทำให้ร่างกายของผู้ที่มีปัญหา เช่น น้ำหนักเกินก็สามารถช่วยลดน้ำหนักส่วนเกินได้ และช่วยให้อวัยวะที่ใช้ในการขับถ่ายไม่อุดตัน ช่วยให้ไตทำงานน้อยลง เป็นต้น และที่สำคัญหลังจากการกินเจในแต่ละวันผู้บริโภคต้องหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อเผาผลาญพลังงานที่ได้รับ ส่งผลให้มีสุขภาพดีตามมาด้วย

 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

- สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และเว็บ fastterslim99.t35.com (เข้าไปศึกษาได้ดีมาก)

หมายเลขบันทึก: 250593เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2009 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เข้าไปในเว็บ fastterslim99.t35.com ที่ให้ไว้ดีจริงๆค่ะของคุณค่ะกำลังลดอยู่

หรือคลิกตรงที่ลดน้ำหนัก

สวัสดีครับ เป็นรัยกับอาจารย์สมบัติ ครับ

 

แบ่งปันประสบการ หนิงขอแชร์ประสบการการลดน้ำหนัก 5กิโลในหนึ่งสัปดาห์ ตื่นเต้นมากคะ ผิวดีและไม่มีปัญหาโยโย่เอฟเฟคตามมาเลย ตอนนี้มีความสุข!!มากกคะ

หนูชื่อน้องหนิงนะคะ ปรกติน้ำหนักหนูที่ประมาณ 67 กก.มาเกือบ10ปีแล้วคะ แล้วอยู่ๆมันก็เพิ่ม  จนหนูมาสำนึกตัวอีกทีตอนที่เสื้อผ้าใส่ไม่ได้แล้ว เครียดคะ เพื่อนสนิทเริ่มทัก ....อ้วนบวกดำคนกลัวกันเป็นแถวๆคะ นึกว่าหมูป่าคะ อิอิ(แต่ตอนนั้นขำไม่ออกเลย) อยากเก็บตัวไปลดน้ำหนักซัก3เดือนเลยที่เดียว แล้วก็เอาจริง คะ เคยลองมาทุกวิธี ยาลดน้ำหนัก อดอาหาร กินอาหารเสริมแทนข้าวฯลฯ แต่ก็ไม่เคยได้ผล เสียเงินฟรีทุกที เดือนเดียวก็คืนสภาพเป็นหมูป่า หนูเลย ตัดสินใจเลิกปล่อยไปตามอัตภาพ....จนกระทั่งวันหนึงเพื่อนสนิทหนูแนะนำที่ปรึกษาด้านการลดน้ำหนัก เ ก็เลยตัดสินใจ ลองโทรไปปรึกษาดู บวกกับดูเวปเค้าแล้วเกิดความหวังอีกครั้ง เลยลองบอกต่อมานะคะ ตอนนี้ทานมา2เดือนกว่าๆแล้วคะ ลดน้ำหนักได้ผลตั้งแต่สัปดาห์แรก และผิวก็ดีขึ้นด้วยคะ เพราะมีเชฟ(mee shape) อาหารเสริมลดน้ำหนัก ผสม แอลคานิทีน แท้100%มีเชฟmee shape เหมาะสมหรับคนที่มี น้ำหนักตัวเกิน ส่วนเกินมาก หรือคนที่พยายามหา วิธีลดน้ำหนัก วิธีลดความอ้วน สูตรลดพุง จากที่ต่างๆแต่ก็ไม่ได้ผล บางท่านทาน ยาลดน้ำหนัก หรือเข้า ครอสลดน้ำหนัก ราคาแพงๆ ก็ยังไม่เห็นผล หรือบางท่านก็ ลดน้ำหนัก ผิดวิธี ลดความอ้วน ด้วย การอดอาหาร แนะนำให้ลอง มีเชฟ สุดยอดสูตรลดน้ำหนัก ที่เพื่อนเกือบทุกคน ต่างก็ลงความเห็นเดียวกันว่า me shape ลดน้ำหนักได้ผล ดี และปลอดภัยที่สุดค่ะ++แต่พี่เค้า บอกว่าอยู่ที่สภาพร่างกายของแต่ละคนด้วยนะคะ...(พี่เค้าพูดตรงๆดี) ตอนนี้น้ำหนักหนูอยู่ที่ 54กิโล พบกับความเปลี่ยนแปลงในชีวิตครั้งใหญ่เลย ได้ผลจริงๆคะ หนูเลยลองมาบอกเพื่อนๆต่อคะ คนเคยเซ็งเหมือนกันคะ โทรหาเขาโดยตรงเลยก็ได้คะ ชื่อพี่ ออมคะ เบอร์นี้เลยค่ะ >>>> 086-371-0846

ดูเวปเค้าได้ที่นี้นะคะเว็บไซต์ : http://www.shapework.igetweb.com
: http://www.meeshapeving.ran4u.com
อตีดหมูหนิง ทุกวันนี้ น้องหนุงหนิงคะ^-^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท