๒๘. "คุณครูคนใหม่.....อี๊ยยย.....ทั้งใหญ่ ทั้งยาว..."


คุณครูคนใหม่

    

“คิดถึงเหลือเกิน...” 

 

 

                       วกเราทุกคนยืนดูรถกระบะคันนั้น แล้วก็หัวเราะออกมาพร้อม ๆ กัน  มันจะสามารถใส่อะไรลงไปได้อีกไหมนี่”  เสียงน้องคนเล็กของฉันถามขึ้นมา จบคำถามนั้นพวกเราก็หัวเราะออกมาพร้อม ๆ กันอีกครั้งหนึ่ง

 

                     ภาพของรถยนต์กระบะเก่า ๆ ที่พวกเราอันหมายถึงพ่อ แม่ ฉันและน้อง ๆ อีกสามสาวพยายามที่จะนำสิ่งของยัดใส่เข้าไปให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ทำให้มองดูเหมือนรถคันนั้นจะปริแยกชิ้นส่วนออกจากกันให้ได้ ขณะที่ฉันกำลังจับโน่นเปลี่ยนนี่เพื่อให้มีช่องว่างที่จะสามารถใส่สิ่งของที่ฉันคิดว่าจำเป็นจะใส่ลงไปให้ได้อีกนั้น ฉันก็ได้ยินเจ้าของรถที่พ่อกับแม่ไปว่าจ้างเหมามาพูดขึ้นว่า

                 “ต้องเอาไปด้วยหรือลุง”

                  ฉันหันไปมองว่าเขาหมายถึงอะไร แล้วพวกเราก็ประสานเสียงหัวเราะออกมาอีกครั้งหนึ่งเมื่อเห็นพ่อของฉันกำลังแบกโอ่งน้ำใบเล็ก ๆ น่ารักมาวางไว้ข้างรถ พ่อบอกคนขับรถว่า

                “ต้องเอาไปซิ ไม่อย่างนั้นจะเอาอะไรใส่น้ำกินน้ำใช้ล่ะ”

               แล้วพวกเราก็รื้อของทั้งหมดบนรถลงมาเพื่อนำโอ่งใบดังกล่าวเข้าไปวางไว้ด้านในสุดของรถแทน ก่อนแล้วจึงนำสิ่งของบางอย่างที่พอจะใส่ลงไปในโอ่งใส่ตามไปอีกทีเพื่อประหยัดเนื้อที่  น้องสาวมากระซิบที่ข้างหูของฉันว่า

                 “ตัวคอยดูพ่อไว้นะ อย่าให้ไปแถวข้างบ้าน เดี๋ยวเกิดไปเจออะไรเข้า  เราอาจจะต้องรื้อของกันอีก” 

 

                      วันนั้นเราเก็บของขึ้นรถกันตั้งแต่เช้า ซึ่งของนั้นเราเตรียมกันมาหลายวันแล้ว ของบางอย่างต้องเก็บต้องห่อกันอย่างดี กลัวว่าจะไปแตกเสียหายเสียก่อนที่จะถึงจุดหมายปลายทาง เช่นถ้วยชาม เป็นต้น ทั้ง ๆ ที่เราเตรียมตัวกันมาหลายวัน แต่เมื่อถึงคราวต้องขนขึ้นรถ พวกเราก็หยิบเข้าหยิบออกจากเวลาตั้งแต่เช้ากว่าจะได้ออกเดินทางก็เกือบเที่ยงวันและก็ช่างบังเอิญเหลือเกิน เมื่อเราเก็บของขึ้นรถเสร็จและออกเดินทาง ฝนที่ตั้งเค้ามาแต่เช้าก็ตกเหมือนฟ้ารั่วทีเดียว

 

                      รถคันที่เราเหมากันไปวันนั้น เป็นรถกระบะที่ปกติเจ้าของใช้ทำรถโดยสารวิ่งโดยสารอยู่ เจ้าของจะต่อเป็นคอกกั้นสำหรับให้ผู้โดยสารนั่ง มีเบาะยาวสองแถวและมีหลังคา แต่ไม่สามารถคุ้มฝนให้พวกเราได้ พ่อกับแม่นั่งตอนหน้าคู่กับคนขับ เราสี่สาวพี่น้องนั่งไปข้างหลังกับของที่ขนมา โดนฝนสาดเปียกไปทั้งคนทั้งของ 

                        เราว่านกมันหนาวนะ ดูสิ...ตัวสั่นเชียว เอามันมาทำไมก็ไม่รู้” 

                        เสียงน้องสาวบ่น พวกเราหันไปดูเจ้านกตัวที่ว่า มันเป็นนกเขาชวาตัวเล็ก ๆ ที่ฉันเอามันมาด้วย ตอนที่ฉันบอกว่าฉันจะเอาเจ้าตัวเล็กนี้มาด้วย ทุกคนห้ามเป็นเสียงเดียวกัน ว่าจะเอามันมาทำไม แค่กรงของมันก็กินเนื้อที่ในรถมากแล้ว แต่ฉันไม่ยอม ฉันบอกว่าฉันรักเสียงขันของมัน ฉันอยากเอามันไปอยู่ด้วย    เวลามันขันฉันจะได้คิดถึงทุก ๆ คนที่อยู่ทางบ้าน เพราะไม่มีใครทางบ้านที่จะไปอยู่กับฉันได้เลย ฉันจึงอยากให้มันเป็นตัวแทนของทุกคน เราช่วยกันเอาลวดผูกกับซี่ลวดด้านบนของกรงแล้วจึงผูกกับราวใต้หลังคารถ เวลารถวิ่งกรงมันจะแกว่งไปมา น่าสงสารมันเหมือนกัน ไม่รู้ว่ามันจะเมารถหรือเปล่า

 

                     ระยะทางจากบ้านของฉันไปถึงจุดหมายปลายทางเกือบ 90 กิโลเมตร ถ้าเป็นสมัยนี้    รถวิ่งชั่วโมงกว่า ๆ ก็ถึงแล้ว             แต่สมัยนั้นพวกเราไปถึงปากทางเข้าหมู่บ้านเกือบ ๆ ห้าโมงเย็น ประกอบกับฝนตกหนักมาตลอดทาง  จึงทำให้เหมือนบรรยากาศจะมืดเร็วกว่าปกติ เมื่อเลี้ยวรถเข้าปากทางมาได้เล็กน้อย คนขับก็หยุดรถแล้วลงมาบอกว่า

                   “จะไปต่อได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ ทางเป็นถนนดินอีกตั้งเก้ากิโล” 

                  พวกเราสี่สาวพี่น้องไม่รู้จะออกความเห็นว่าอย่างไร   จึงปล่อยให้เป็นธุระของพ่อกับแม่และคนขับรถตัดสินใจกันเอง

 

                     ทางที่เราจะไปกันนี้ พวกเราและแม้แต่คนขับรถก็ไม่เคยไปกันมาก่อน เราจึงไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเราจะได้พบเจออะไรบ้าง ตกลงเราต้องเดินหน้ากันต่อ สองข้างทางที่รถวิ่งผ่านมาจะเป็นป่าลาน ต้นไม้ใหญ่ยังมีให้เห็นอยู่บ้าง พวกเราเห็นไร่ฝ้ายเป็นครั้งแรกในชีวิต เห็นไร่ข้าวโพดข้าวฟ่าง กลิ่นดินเมื่อถูกฝนทำให้หอมชื่นใจแบบแปลก ๆ พวกเราไม่ค่อยได้กลิ่นเช่นนี้นัก เพราะเราเกิดในเมือง เติบโตในเมือง ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เราจะต้องเดินทางไปในที่ที่เราไม่เคยไปมาก่อน และฝนก็ช่างไม่เป็นใจเลย ตกหนักมาตลอดทาง ถนนดินนั้นเมื่อถูกน้ำฝน ก็จะทั้งเฉอะแฉะและลื่น มีหลายครั้งที่รถที่เรานั่งกันไปลื่นไถลออกนอกถนน พวกเราส่งเสียงวิ๊ดว๊ายแต่น้ำเสียงก็ยังเจือปนไปด้วยความสนุกสนาน

 

                      เลยปากทางจากถนนใหญ่มาหลายกิโลพอสมควร สภาพของถนนเริ่มลำบากมากขึ้นเหมือนไม่ใช่ถนน น่าจะเป็นทางเดินหรือทางเกวียนมากกว่า บางแห่งมีหล่มลึกท่วมเข่า คนขับรถพยายามหลบแต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบากมาก มาตอนหลังฉันจึงได้รู้ว่าหล่มลึก ๆ นั้น เกิดจากรอยล้อของรถไถนั่นเอง ใกล้จะเข้าหมู่บ้าน รถของเราติดหล่ม พวกเราทั้งหมดจึงลงไปช่วยกันเข็น แต่ก็ไม่สามารถทำให้รถขยับเขยื้อนได้เลย นอกจากนั้น ล้อรถที่หมุนติดหล่มอยู่นั้นยังได้ดีดเอาดินโคลนกระเด็นมาเต็มเนื้อเต็มตัวพวกเราจนจำสภาพเดิมแทบไม่ได้ พ่อแม่และคนขับเริ่มวิตกกังวล ความสนุกของพวกเราก็หมดลงไปด้วย เวลาก็เริ่มจะมืดลงทุกที  พอดีมีรถไถคันหนึ่งผ่านมาพบ คุณลุงคนขับรถไถบอกให้พวกเรารออยู่ตรงนั้นก่อนและแกก็ขับรถไถเข้าไปในหมู่บ้าน  สักพักแกก็กลับมามีคนนั่งบนรถไถมาด้วยสองสามคนและมีผู้ชายหนุ่ม ๆ เดินตามมาอีกจำนวนหนึ่ง

 

                       เมื่อทุกคนมาถึงเรามีการทักทายกัน แล้วคุณลุงคนขับรถไถก็บอกให้คนที่ตามมานั้นช่วยกันยกข้าวของบนรถลงจากรถและช่วยกันถือคนละไม้คนละมือเพื่อนำไปส่งยังจุดหมายปลายทาง อะไรที่เป็นของหนักเช่นโอ่งน้ำ เครื่องครัว คุณลุงก็มีน้ำใจใช้รถไถบรรทุกไปให้ พวกเราเองก็ช่วยยกช่วยถือในสิ่งที่กำลังของพวกเราพอจะทำกันได้ แต่ส่วนมากจะเป็นของชิ้นเล็ก ๆ และมีน้ำหนักไม่มากนัก พ่อถามคนที่มาช่วยยกของว่าอีกนานไหมกว่าจะถึง เขาตอบว่าประมาณหนึ่งกิโลเมตร ถ้าเป็นปัจจุบันฉันคงไม่ไหวแน่ แต่ตอนนั้นพวกเรากลับคิดว่าอีกกิโลเดียวเอง ระยะทางที่เดินจากจุดที่รถติดหล่มก็จะผ่านตลาดของหมู่บ้าน ซึ่งจะมีร้านค้าเล็ก ๆ และบ้านผู้คนอยู่ค่อนข้างหนาตากว่าตามถนนที่เราผ่านมา และมีถนนที่เป็นดินลูกรังที่มีหินปนอยู่บ้าง ทำให้การเดินพอจะทรงตัวอยู่ได้ไม่ลื่นมากนัก ผู้คนที่นั่งอยู่ตามบ้านหรือร้านค้าของหมู่บ้านต่างมองพวกเราเป็นตาเดียว ฉันและน้อง ๆ เริ่มมีความสุขอีกครั้งหนึ่ง พวกเรามองตอบเขาและยิ้มให้ ทุกคนยิ้มตอบและพวกเขาก็คงจะพูดถึงพวกเราด้วย เพียงแต่ระยะไกลทำให้เราไม่รู้ว่าเขาพูดถึงเราว่าอย่างไร แต่ฉันคิดว่าเขาคงพูดถึงพวกเราในทางที่ดีอย่างแน่นอน

 

                    “ว๊าย..ย..ช่วยด้วย” 

                   พวกเราได้ยินเสียงร้องนี้เมื่อเดินผ่านตลาดมาแล้ว  ถนนที่ต่อจากถนนในตลาดจะเป็นถนนดิน เมื่อเปียกฝนจะเป็นโคลนเหนียวมาก พวกเราเคยอยู่กันแต่ถนนลาดยางในเมืองเมื่อต้องมาเดินบนถนนโคลนอย่างนี้ เราจึงทรงตัวไม่ได้ และเสียงร้องเมื่อสักครู่ก็คือเสียงร้องของน้องสาวฉันเอง เธอลื่นล้มเปรอะเปื้อนดินโคลนไปทั้งตัว พวกเราหันไปมองแล้วก็หัวเราะดัง ๆ ออกมาเกือบจะพร้อม ๆ กัน เราดูคนที่มาช่วยเราถือของทุกคนไม่ได้สวมรองเท้า เดินด้วยเท้าเปล่าทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ แต่พวกเราไม่เคยเราจึงสวมรองเท้าเดินและในที่สุดดินโคลนเหนียว ๆ ก็พอกรองเท้าเราเสียหนาเตอะจนไม่สามารถเดินต่อไปได้ พวกเราจึงมีภาระเพิ่มขึ้นอีกอย่างคือนอกจากจะถือของที่เตรียมมาแล้ว    เราต้องหิ้วรองเท้าที่มีโคลนหนา ๆ ติดอยู่  อีกคนละหนึ่งคู่

 

                      เราถึงจุดหมายปลายทางด้วยความเมื่อยล้าไปทั้งเนื้อทั้งตัว ตะวันก็ใกล้จะตกดินเต็มที คนขับรถขอแรงคุณลุงเจ้าของรถไถไปช่วยดึงรถขึ้นจากหล่ม พ่อแม่และน้อง ๆ ช่วยกันจัดของให้ฉัน ทุกคนช่วยกันทำด้วยความเร่งรีบ เพราะอากาศเริ่มจะมืดจริง ๆ แล้ว และทุกคนที่มาส่งฉันก็จะต้องเดินทางกลับบ้าน แม่กลัวว่าเมื่อทุกคนเดินทางกลับ  ฉันจะต้องจัดบ้านทำความสะอาดบ้านคนเดียว แม่จึงบอกให้ฉันไปตักน้ำจากคลองหลังบ้านมา เพื่อเตรียมที่จะถูบ้านหลังจากช่วยกันปัดกวาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งบอกให้พ่อและน้องเดินไปเป็นเพื่อนฉัน เพราะข้างทางลงไปสู่คลองนั้นจะมีป่าละเมาะและต้นหญ้าคาสูงท่วมเอวและค่อนข้างรก

                    “ไม่ต้องหรอก หนูไปคนเดียวได้ ช่วย ๆ กันอยู่ทางนี้ก็แล้วกัน” 

                   ฉันบอก ก่อนที่จะเดินถือถังน้ำลงไปทางหลังบ้าน โดยไม่ได้สวมรองเท้าไปด้วยเนื่องจากได้รับบทเรียนเรื่องโคลนติดรองเท้าตอนที่เดินมาแล้ว  แต่เพียงเท้าแตะดินได้ไม่กี่ก้าว ฉันก็ต้องวิ่งกลับเข้ามาในบ้านอย่างไม่คิดชีวิต ขนลุกขนพอง สั่นไปหมดทั้งตัว ทุกคนตกใจพากันถามฉันว่าเกิดอะไรขึ้น ฉันพูดอะไรไม่ออก น้ำตาพาลจะไหลให้ได้  พ่อซึ่งเป็นตำรวจและวันนั้นท่านพกปืนไปด้วย ท่านปลดปืนลงมาถือในท่าที่พร้อมจะป้องกันอันตรายให้ โดยบอกให้ฉันพาท่านไปดูซิว่าเจออะไรมา  ทุกคนมองหน้าฉันและคอยฟังคำตอบอย่างใจจดใจจ่อ โดยเฉพาะน้องสาวทั้งสามคนของฉัน ความเป็นผู้หญิงและยังอยู่ในช่วงวัยรุ่นทำให้พวกเธอกลัวจนหน้าซีดพูดอะไรไม่ออก แม่ถามฉันอีกว่าเจออะไรมา ฉันจึงกลั้นใจตอบไปว่า 

                “ไส้เดือนน่ะแม่...อื๋ยยย..ตัวยาวเป็นฟุตเลย....ทั้งยาวทั้งใหญ่...ใครจะไปตักน้ำก็ไปเถอะ..หนูไม่เอาด้วยแล้ว....” 

                  พ่อกับแม่หัวเราะออกมาเกือบจะพร้อมกัน   แล้วพ่อก็พูดว่า

                “ก็เมื่อกี้ตอนเดินมาน่ะ...มันเลื้อยอยู่เต็มถนน มัวเดินลอยหน้าลอยตาเป็นนางงามอยู่น่ะสิ ถึงได้ไม่เห็นน่ะ....เห็นชาวบ้านมองเข้าหน่อย...เดินยืดใหญ่...แม่คุณครูคนใหม่..”

                 แล้วทุกคนก็ประสานเสียงหัวเราะกันอีกครั้งโดยมีฉันยืนหน้ามุ่ยอยู่คนเดียว

 

                และวันนั้น วันที่ฉันยังถวิลหาอยู่ทุกวันนี้ ก็คือวันที่  7  มิถุนายน  พ.ศ.2522  วันที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดลพบุรีออกคำสั่งแต่งตั้งให้ฉันเดินทางไปรับตำแหน่งครู 2 ระดับ 2 โรงเรียนบ้านน้ำสุด อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี นั่นเอง......

*******************

ขอบคุณ   น.อ้วน  

ี่กรุณาเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ดอกทานตะวันแสนน่ารัก

ให้มาประดับบันทึกของครูแจ๋ว ขออนุญาตไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #คุณครูคนใหม่
หมายเลขบันทึก: 250488เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2009 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (82)

จ๊ะเอ๋

ยังไม่ได้อ่านบันทึกค่ะ

อิอิ

โห อ่านแล้วได้เห็นภาพ

แต่ไม่มีภาพ อิอิ

รับไส้เดือดทอดไม่ค้า

คนที่นึกถึงความหลัง....เขาเรียก..อะไรหน๊า.??

สวัสดีครับ

สนุก ตื่นเต้น เลอะเทอะ ลำบากลำบน ครบถ้วนเลยครับ

เคยเจอสภาพคล้ายๆ แบบนี้เมื่อนานมาแล้ว

ปัจจุบันคงไม่ค่อยมีถนนอย่างนี้

เคยไปพัฒนานิคม เมื่อสี่ห้าปีก่อน

ไปโคกสลุง อยู่ไกลตัวเมืองไม่น้อยเลย

อี๊ย  ทั้งใหญ่ ทั้งยาว   ทำเอาคิดไปได้หลายอย่าง

      ไส้เดือนเองนะครับ  โล่งอก

มาชม

เห็นหัวข้อชวนให้คึก...ลิด...ดีแท้นะนี่ อิ อิ อิ

พี่แจ๋วขา..ถ่ายทอดภาพในอดีตได้ชัดเจนมากมาก...

ขอรำลึกถึงความหลังด้วยคนนะคะ

 

พี่ครูแจ๋วคะ มาฟังเรื่องอดีตค่ะ 2522  ยาวนานมาก น้องยังเป็นวุ้นอยู่เลย (เรื่องทำงานนะค่ะ) 

พี่ครูวรางค์ภรณ์ขา หนูอยากได้เบอร์โทรพี่จังเลยค่ะ ช่วยเมล์เบอร์โทรมาให้น้องครูปูหน่อยนะคะ

เคยเมล์เบอร์โทรหนูไปให้แล้วครั้งหนึ่งค่ะ ไม่ทราบได้รับไหม

อาจได้ไปเยี่ยมพี่เร็ว ๆ นี้ค่ะ อิอิ

ถามเผื่อไว้ก่อนค่ะ ถ้าได้ไปก็น่าจะดีค่ะ ^_^

  • น้องกอ สามกอ...
  • กอที่หนึ่งมาก่อนเขาอื่น
  • กอที่สองมาแซวไส้เดือนของพี่แจ๋ว
  • กอที่สามพาคอคิมมาด้วย
  • สมเป็นมิตรรักแฟนเพลงจริงด้วย...
  • สบายอกสบายใจนะจ๊ะน้องรัก
  • ช่วงนี้พี่แจ๋วไม่ค่อยว่างเลย...ทำคะแนนนักเรียน
  • พรุ่งนี้ปัจฉิมนิเทศเด็กม.3
  • จากนั้นคงมีเวลาว่าง....
  • จะส่งความคิดถึงไปหานะคะ...
  • สวัสดีค่ะครูป.1
  • จากครูม.2 ค่ะ 
  • เขาเรียกว่าคนแก่ค่ะ....
  • โห...ไม่แก่ได้ยังไง
  • นับอายุราชการ  30 ปีแล้วอ่ะ...
  • ถ้านับอายุตัวด้วยจะเท่าไหร่...
  • ครูป.1 ต้องไปทำการบ้านมาตอบพี่แจ๋วนะจ๊ะ
  • สวัสดีค่ะคุณ ธ.วั ช ชั ย
  • เคยไปโคกสลุงหรือคะ
  • ร.ร.พี่แจ๋วห่างจากโคกสลุงไปอีกเกือบ 40 กม.
  • สมัยเมื่อ 30 ปีก่อน หนทางไม่ใช่เช่นนี้นะคะ
  • ทางเข้าโคกสลุงก็เป็นถนนลูกรัง นั่งรถหัวแดงเป็นฝรั่งเลย
  • สุขสบายดีนะคะ

 

  • สวัสดีค่ะท่านรอง small man~natadee
  • รู้นะคะ คิดอะไรอยู่
  • เพราะผู้ที่จะเป็นเจ้าคน นายคน ต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกลค่ะ
  • เลยจินตนาการคุณครูคนใหม่ตัวใหญ่ตัวยาวใช่ไหมคะ
  • ท่านรอง ฯ สบายดีนะคะ
  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมกันค่ะ
  • สวัสดีค่ะอาจารย์ยูมิ
  • ขอบคุณค่ะที่เพียงแค่คึกลิด...ไม่คิดลึก
  • ไม่งั้นแย่เลย....
  • อะไรจะยาว จะใหญ่ขนาดนั้นคะ
  • อาจารย์สบายดีนะคะ
  • น้องแอ้ดของพี่แจ๋วคงจะมีกำลังใจมากขึ้นแล้วนะคะ
  • อ่านเม้นท์น้องที่เล่าการปรนนิบัติคุณแม่แล้ว พี่แจ๋วก็เข้าใจความรู้สึกของน้องนะคะ
  • เพราะพี่แจ๋วก็ผ่านเหตุการณ์เช่นนั้นมาแล้ว สิบกว่าปีแล้ว เหตุการณ์นั้น เหมือนเพิ่งผ่านไปเมื่อวันวานนี้เอง
  • เพียงแต่เป็นคุณพ่อค่ะ
  • ใคร ๆ บอกพี่แจ๋วลืม ๆ บ้างก็ดี
  • แต่พี่แจ๋วมีความสุขที่จะเล่าค่ะ
  • เล่าแล้วเหมือนท่านยังอยู่กับเรา ใกล้ ๆ นี้เอง
  • จึงเล่าได้ไม่รู้เบื่อ
  • แต่ทำใจได้ว่า แท้จริงแล้วคืออะไร ในตัวตนจริง ๆ ท่านไม่ได้อยู่กับเราแล้ว แต่ท่านอยู่ในจิตใจ ความคิดของเราตลอด
  • รักและห่วงใยค่ะ
  • สวัสดีค่ะน้องดาว
  • ยาวนานมากจริง ๆ
  • แต่สำหรับความคิดถึงแล้ว เหมือนเพิ่งผ่านไปค่ะ
  • น้องดาวสบายดีนะคะ
  • ยินดีกับน้องดาวที่ได้รับการเสนอชื่อรับรางวัลสุดคะนึงเดือนมีนาคม 2552 ด้วยค่ะ
  • ขอให้มีความสุขทุกวันทุกคืนนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • มาร่วมแรงร่วมใจ
  • ถวิลหาอดีต..คอบอนอ...ฮ่าๆ ๆ ๆ
  • สวัสดีค่ะน้องครูปูที่รัก
  • จริงหรือคะ ที่ว่าเมล์เบอร์โทรมาให้พี่แจ๋ว...
  • โห...พี่แจ๋วนี่ไม่ได้เรื่องเลย...ยอมรับค่ะว่า ไม่ผ่านตาเลย
  • ถ้าพี่แจ๋วผิดพลาด อาจจะดูไม่ทั่วถึง เผลอลบจดหมายไป ต้องขอโทษน้องครูปูอย่างมากเลยนะคะ
  • ยินดีต้อนรับค่ะ ถ้าน้องครูปูจะได้มาเยี่ยมลพบุรี
  • แล้วส่งข่าวพี่แจ๋วนะคะ

 

  • คอ.บอ.นอ.  อิ อิ
  • ภาษาของเรานะคะครูคิม
  • คนอื่นต้องไม่รู้กับเราแน่เลย
  • เพราะเราเป็นครูบ้านนอกเหมือนกัน 5555+
  • รูปนี้น่ารักมากนะคะ ครูแจ๋วรู้สึกเช่นนั้น
  • ครูคิมไว้ผมยาว ใส่หมวกเป็นพยาบาล นางฟ้าผู้อารี
  • ครูคิมลองเปลี่ยนลุคดูบ้างดีไหมคะ  ไว้ผมยาว จะได้ถักเปียได้ด้วย
  • รักค่ะ

พี่แจ๋วที่รัก

น้องแอ้ดคนนี้ต้องเข้มแข็งค่ะ..มีอะไรอีกหลายอย่างรอเราอยู่

อ่อนแอทำให้เราแพ้..แพ้แม้แต่ตัวเองนะคะ

รักพี่แจ๋วมากมายค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน

  • ขอบคุณนะคะที่แวะไปทักทาย
  • หลายวันแล้วค่ะที่ห่างหายไป
  • คิดถึงนะคะ
  • สวัสดีค่ะน้องแอ้ด
  • พี่แจ๋วรู้ว่าน้องสาวคนนี้ รักษาสุขภาพ ไม่นอนดึก
  • แวะมาร่ำลาแทบทุกคืน
  • วันนี้พี่แจ๋วขอตัดหน้า
  • ส่งน้องเข้านอนไว้ก่อนเลย
  • คืนนี้และทุก ๆ คืนฝันดีนะคะ
  • สวัสดีค่ะคุณครูอมร
  • สัญญาค่ะว่าเราจะเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน
  • ยินดีต้อนรับและขอบคุณที่แวะมาเยือนค่ะ

สวัสดีคะ คุณครูพี่แจ๋ว...

อิอิ...พอลล่าไปบุกลพบุรีมาค่า

คิดถึงๆๆๆ ค่ะ

  • เอ้า...ตายจริง
  • พี่แจ๋วเลยไม่รู้ว่าน้องพอลล่ามาที่ศูนย์สัมมนามณนิพา หรือไร่สัมมนามณนภา
  • แล้วส่งรูปเขียนบันทึกเล่าให้คนลพบุรีดูและอ่านบ้างนะคะ
  • เจอลิงลพบุรีหรือเปล่าเอ่ย...
  • ใครนะบอกว่าริงจั๊ก ๆ

สวัสดีครับ
แวะมาเยี่ยม
ขออนุญาตนำสาระที่มีประโยชน์ในบันทึกของท่านไปเผยแพร่ในรายการ..ดูรายละเอียดในตอนท้าย http://gotoknow.org/blog/somdejmas/250135 ครับ
ขอบคุณครับ

คุณพี่ครูแจ๋วขา

  • แวะมาส่งความคิดถึง
  • พ.ศ.2522  คุณพี่ครู 2 ระดับ 2  น้องสาวคนนี้ สิบปี หนึ่งเดือน กับอีกสิบสองวันในวันที่พี่สาวบรรจุ
  • อยากเจริญรอยตามคุณพี่  คุณครูที่ดี ครูดีในดวงใจ

 

  • สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน
  • พี่แจ๋วไปติดตามความเคลื่อนไหวดี ๆ มาแล้วนะคะ
  • ด้วยความขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • มายุให้เขียนตอนต่อไปค่ะ..
  • รออ่านนะคะ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • ที่นี่ก็ต้องการครูแจ๋วค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukim/250853
  • น้องพยอมคนสวยคะ
  • พี่แจ๋วบรรจุเป็นครูตอนอายุ 19 ปีเศษ
  • กำลังสดใส น่ารัก สวยยยยยยที่สุดในโรงเรียน
  • เพราะเป็นครูสาวคนเดียวของโรงเรียน ในตอนนั้น อิ อิ
  • ใคร ๆ ก็มารุมรัก...
  • จำได้ว่าไปฉลองอายุครบยี่สิบปีในเดือนมีนาคม 2523
  • ยินดีนักที่น้องเรียกพี่แจ๋ว
  • ทั้ง ๆ ที่จะเรียกป้าแจ๋ว ก็ไม่น่าเกียจอะไร
  • สบายดีนะคะ
  • สวัสดีค่ะป้าแดง
  • ขอบคุณที่มา อิ อิ อิ ค่ะ
  • สบายดีนะคะ

ตามมาดูคุณครูพี่แจ๋ว เจอน้องพอลล่าหรือยัง เธอไปลพบุรี อิอิๆๆ เจอกันแล้วเอารูปมาให้ดูบ้างนะครับ น้องตกใจชื่อบันทึกพี่ ฮ่าๆๆ

  • พี่แจ๋วไปแอบดูน้องพอลล่าอีกที่หนึ่ง ส่วนน้องเขาไปอีกที่หนึ่ง
  • คงเจอกันแน่เลย อิ อิ
  • อยากเจอมาก ๆ
  • ตอนนี้มีน้องครูปูแว่ว ๆ ว่าจะมาลพบุรี
  • ถ้ามีโอกาสพี่แจ๋วจะต้องไปกอดโชว์บ้าง...
  • อาจารย์สบายดีนะคะ...

สวัสดีคะครูแจ๋ว

บรรจุทำงานปีเดียวกันเลยคะ

แต่ไก่ไม่ต้องเดินทางลำบากมาก

บ้านอยู่ไม่ไกลที่ทำงาน

แต่แม่ก็ขนของให้ทุกอย่างที่จะขนไปได้

ยกเว้นที่ขนไม่ได้คือเตียง

หัวหน้าพยาบาลต้องออกเงินไปซื้อเตียงมาให้นอนแล้วผ่อนต่อทีหลัง

พี่แจ๋วขา...เมื่อวานเป็นวันครบ1เดือนของการจากไปของแม่

พี่แจ๋วขา..น้องสาวของพี่แจ๋วคิดถึงแม่มากมาก

น้องสาวของพี่แจ๋วเข้าไปในห้องแม่..กอดเสื้อผ้าแม่

หอมกลิ่นของความอบอุ่นนั้น..พับเสื้อผ้าให้แม่ใหม่

ซึ่งน้องแอ้ดจะทำประจำถ้าคิดถึงแม่

ยิ่งจับเสื้อผ้าชุดโปรดของแม่ยิ่งร้องใหญ่

ปล่อยน้ำตาให้ไหลอย่างไม่หยุดยั้งมันไว้

ร้องจนสะใจ...ตื่นเช้ามาตาบวมเฉ่งเลย...

แต่ใช่ว่าอ่อนแอนะคะ...สู้ได้สบายสบายไม่เคยท้อ

เอาความเศร้ามาเล่าให้พี่สาวฟังอีกแล้ว...

นอนหลับฝันดีนะคะพี่ที่รัก

พี่แจ๋วจ๋า..

    พี่แจ๋วรับตำแหน่ง ครู 2 ระดับ 2 หนูเพิ่งจะเข้าอนุบาล ^__^

    อ่านแล้วนึกถึงตอนหนูไปบรรจุใหม่ๆจัง  กว่าจะไปถึงโรงเรียน ทรหดชะมัด อิ.อิ..

    คิดถึงนะคะ ..

  • สวัสดีค่ะคุณประกาย
  • ครูแจ๋วบรรจุปี 2522  ตอนนี้อายุ 19 ปี 3 เดือนค่ะ จบระดับอนุปริญญา คือ ป.กศ.สูง ค่ะ
  • เป็นคนแก่ มีความสุขเล่าความหลังซะแล้วเรา
  • แต่ก็ยินดีเล่าค่ะ
  • มีความสุขทุกวันคืนนะคะ
  • สวัสดีค่ะน้องแอ้ด
  • พี่เข้าใจค่ะ...
  • น้องสาวพี่เสียชีวิต ตอนเธออายุได้ 5 ขวบ เมื่อปี 2514
  • แม่พี่แจ๋วเก็บชุดของน้องที่ใส่และไม่ได้ซัก ใส่ถุงพลาสติกแล้วเก็บไว้ เพราะน้องเป็นน้องคนสุดท้อง น่ารักผิดพี่ ๆ ทั้งสี่ของเธอมาก
  • หน้าตา ผิวพรรณเหมือนไม่ใช่ลูกแม่ลูกพ่อ
  • แล้วเธอก็จากไปตั้งแต่อายุยังน้อย กำลังช่างพูด น่ารักมาก พี่แจ๋วรักน้องคนนี้มาก เราอายุห่างกันเป็นสิบปี พวกเราจึงเสียใจกันมาก
  • น้องจากไปเป็นสิบปี เมื่อนำเสื้อผ้าน้องออกมา กลิ่นแป้ง กลิ่นตัวน้องก็ยังอยู่ พี่แจ๋วเห็นแม่ร้องไห้ทุกครั้งที่นำชุดน้องมาลูบ ๆ คลำ ๆ
  • ในที่สุดพ่อก็แอบเอาไปซ่อนและก็หายไปเมื่อน้ำท่วมบ้านปี 2538
  • แม่ก็คงลืม ๆ ไปแล้วเช่นกัน
  • พี่แจ๋วจึงเข้าใจความรู้สึกของน้องดีค่ะ
  • เป็นกำลังใจนะคะ
  • ดีใจจัง ได้เป็นพี่แจ๋วของหนูตุ๊ก...
  • ทั้ง ๆ ที่น่าจะเป็นน้าหรือป้ามากกว่า อิ อิ
  • แต่เป็นพี่นะแหละดีที่สุด...กระชุ่มกระชวยหน่อย
  • สบายดีนะคะ...
  • มาเยี่ยมพี่ครุแจ๋วก่อนนอน
  • เลยได้อ่านเรื่องน่ารักๆเมื่ออดีต
  • เอ....เขาว่าคนชอบเล่าเรื่องเก่า
  • มักเป้น สว.นี่นา  อิอิ
  • แซวก่อนนอน   จะได้หลับฝันดี 

มาขอบคุณที่เข้าไปทักทายค่ะ

แวะมารักพี่สาวและขอบคุณพี่สาวเป็นอย่างยิ่ง

แล้วจะถ่ายรูปมาอวดนะคะ..กับเสื้อลพบุรีแสนน่ารัก

ฮือ ฮือ

วันนี้ครูแจ๋วทำให้กอมีน้ำตา

ขอบคุณน่ะค่ะครู

วันนี้ก็รู้สึกเขิน

ไม่รู้ทำไม

ไม่กล้าโทรไปหาครูแจ๋วค่ะ

แต่ขอขอบคุณครูแจ๋วมาก ๆ เลยน่ะค่ะ

  • เปิดคอมพ์มา...ก็แวะเวียนไปอ่านบันทึกน่ารู้ของมวลสมาชิก
  • ลืมเปิดดูของตัวเอง....
  • จึงต้องขอโทษทุกท่านอย่างแรงค่ะ
  • โดยเฉพาะคนนี้...มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)
  • มาเยี่ยมพี่แจ๋วตั้งแต่ 26 มีนาคม ... ไม่น่าให้อภัยเลย
  • น้องมนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย) สบายดีนะคะ
  • ตอนแรกจะโกรธซะหน่อยมาแซวว่าเราเป็น  สว. อิ อิ
  • แต่โกรธไม่ลงค่ะ...กับน้ำใจไมตรีที่มีให้พี่แจ๋วตลอดมา
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
  • เป็นคำทักทายที่น่ารักมาก สำหรับ อ.  umi
  • ก็เลยต้องขอขอบคุณ แบบสบาย ๆ กลับไป
  • ขอบคุณค่ะ
  • ขอบคุณคุณภาวิณีค่ะ
  • บันทึกของน้อง เป็นบันทึกที่มีความรู้ดีมากค่ะ...
  • ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทาย

อ่านเรื่องครูบรรจุใหม่แล้ว เห็นภาพ และประทับใจครับ

  • น้องศน.แอ้ดที่รัก
  • ด้วยความยินดีและเต็มใจค่ะ
  • ไม่นับความพอใจอีกต่างหาก...
  • ดีใจที่น้องมีกำลังใจมากขึ้น
  • เห็นรูปหลานสาวคนสวยไปหัดขับรถแล้ว น่ารักมาก...
  • แล้วหลานขับได้หรือยังคะ
  • ลูกชายกับลูกสาวพี่แจ๋ว พี่แจ๋วก็สอนขับด้วยตัวเองเช่นกัน
  • ลูกชายขับเก่ง สอบใบขับขี่ได้แล้ว
  • ลูกสาวยังไม่ได้เรื่องเลย...ตาขาว ขี้กลัวค่ะ
  • เล่าสู่กันฟังค่ะ
  • น้องกอที่รัก
  • เงียบ ๆ ไปนะคะ...
  • ไม่เป็นไรค่ะ...พี่แจ๋วอยากให้น้องกอค่ะ
  • ให้ด้วยความรักและอยากจะให้ค่ะ
  • และไม่นับความพอใจอีกต่างหาก....
  • ด้วยรักนะคะ...
  • ขี้แยด้วยหรือ...ไม่เอาค่ะ...เดี๋ยวไม่สวย
  • รักและห่วงใยค่ะ
  • สวัสดีค่ะอ. ธนิตย์ สุวรรณเจริญ
  • หัวอกเดียวกันค่ะ คุณครู
  • วันนี้ก็ปวดหัวกับนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ค่ะ
  • ทำทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว
  • สั่งการมาใหม่ เหมือนเริ่มต้นใหม่เลยค่ะ
  • บ่นไปอย่างนั้นเอง
  • ให้ทำอะไร ก็ต้องทำอยู่แล้ว
  • พี่แจ๋วเป็นคุณครูไม่ดื้อค่ะ กลัวท่านผอ.ไม่รัก
  • โดยเฉพาะผอ.ที่บ้าน  อิ อิ
  • ขอบคุณมากค่ะ

แวะพาน้องอุ๋มอิ๋มมาไหว้ป้าแจ๋วค่ะ..เขาขับเก่งแล้วค่ะแต่ยังไม่กล้าให้ออกถนนใหญ่..เขาเป็นคนกล้ากว่าที่เราคิดค่ะ

คิดถึงคุณครูเช่นกันครับ

สวัสดี ครับ คุณ P

ผมแวะมา ขอบคุณ ดาวเด่น ประจำใจ ครับ

Star2

และก็ทำรูปนี้เอาไว้ ...ตั้งใจจะเขียนบันทึกแนบไปกับรูปนี้ เลยถือ

โอกาสมอบให้ ครูเลยครับ

Walang_001

  • มาบอกคุณครูว่า
  • ในโปรแกรม PhotoScape ไงครับ
  • แต่เลือกกรอบเป็น Fold ครับ
  • http://gotoknow.org/blog/katti/199894

สวัสดีค่ะ

  • ได้รับเสื้อแล้วค่ะ
  • ผู้ปกครองนักเรียนเป็นหัวหน้าไปรษณีย์  ให้ความช่วยเหลือค่ะ
  • สวยถูกใจ..เพระเป็นคนชอบสีขาวค่ะ
  • ข้อห้าม..อาจฝ่าฝืนได้เป็นบางเวลานะคะ
  • ขอขอบคุณอีกครั้งค่ะ

ครูแจ๋วค่ะ

ลองไปฟังเพลงที่บ้านกอค่ะ

ทำไมโจอี้บอยถึงทำเพลงออกมาขนาดนั้นเลย

  • ยินดีต้อนรับหลานอุ๋มอิ๋มค่ะ
  • ยิ้มหน้าเป็นทีเดียว....
  • เด็กรุ่นใหม่ต้องเก่งรอบตัวค่ะ...บางทีเรากลังเกรงกันมากเกินไป
  • เด็ก ๆ อาจทำอะไรได้ดีกว่าที่เราคิดเยอะนะคะ
  • ขอให้หลานเติบโตเป็นคนดีของสังคมต่อไปนะคะ
  • ยินดีต้อนรับน้อง new_nemo ค่ะ
  • ขอบคุณที่มาทักทาย
  • ขอให้มีความสุขมากมายนะคะ
  • สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน
  • ขอบคุณค่ะ
  • คิดถึงเช่นกัน
  • เดี๋ยวไปเยี่ยมค่ะ
  • สบายดีนะคะ
  • สวัสดีค่ะน้อง แสงแห่งความดี
  • ขอบคุณน้องมากค่ะ
  • โดยเฉพาะรูปนี้

  • Walang_001
  • ชอบมากเลยค่ะ...เพราะพี่แจ๋วไม่ค่อยเก่งเรื่องพวกนี้
  • ขออนุญาตเก็บไว้เป็นที่ระลึกนะคะ
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
  • สวัสดีค่ะอ.ขจิต
  • อาจารย์น่ารักมาก...ตามมาบอกพี่แจ๋วถึงบ้านเลย
  • ขอบพระคุณค่ะ
  • แล้วพี่แจ๋วจะค่อย ๆ เรียนรู้นะคะ
  • ได้ผลอย่างไร เดี๋ยวนำไปฝากค่ะ
  • ปล. มีคนนินทาอาจารย์ทางเสียงด้วยค่ะ
  • นินทาว่า "อาจารย์ขจิตตัวจริงเด็กมากกกกกกก....."
  • ไม่เชื่อถามครูคิมดูซิคะ....อิ อิ
  • ขอบคุณครูคิมที่ส่งข่าวค่ะ
  • ยินดีที่ครูคิมชอบ
  • แต่ห้ามฝ่าฝืนข้อห้ามนะคะ....
  • รักค่ะ
  • พี่แจ๋วจะไปฟังเพลงบ้านน้องกอนะบัดนี้....

  สวัสดีค่ะ ...  P  คุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน

    *  แวะมาอ่าน... เรือ่งของคุณครูคนใหม่ด้วยคนนะคะ...

    *  ชีวิตครูต้องพบเหตุการณ์และหนทางที่ยากลำบากเสมอจริง ๆ ค่ะ...

    *  ช่วงนี้มีมรสุม... ดูแลตัวเองด้วยนะคะ...

        

  • สวัสดีค่ะครูแจ๋ว
  • แวะมาอ่าน มาทักทาย ด้วยความคิดถึง
  • เพิ่งหายเมามึน กับงานเจ้าค่ะ
  • เพิ่งจะแวะไปหาได้ไม่กี่คนเองค่ะ
  • คิดถึงนะคะ

สวัสดีครับ

ไปดูน้ำใจของทุกท่านที่บล็อกผม

ขอบคุณครับ

  • ขอบคุณสาวสวยมวยไทยค่ะ
  • มีความสุขมากมายนะคะ
  • น้องครูอิงคะ
  • ไม่เป็นไรค่ะ
  • พี่แจ๋วรับไม้ต่อ
  • มึนต่อค่ะ
  • โชคดีนะคะน้อง
  • สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน
  • ไปบัดเดี๋ยวนี้ค่ะ

พี่แจ๋วขา...แวะเอาเจ้าจ๋อน้อยมาคารวะจ้า

ขอบคุณนะคะ..สำหรับเจ้าจ๋อน่ารัก..

  • น้องศน.แอ้ดที่รัก
  • น่ารักสมกับที่คิดไว้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

* อยากเห็นตัวครูที่ทั้งใหญ่ ..ทั้งยาว...๕๕๕๕

* สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมาอีกรอบนะคะ
  • นำสิ่งที่คิดว่าเป็นคุณค่าสำหรับครูมาฝากค่ะ
  • เด็ก ๆโรงเรียนพี่คิมได้เจออาจารย์แล้วค่ะ
  • ทุกคนเปลี่ยนพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดเจน
  • http://gotoknow.org/blog/ariyachon/257467
  • ขอบคุณ นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง) นี่เขาว่ารู้จริงค่ะ...คุณครูก็ทั้งใหญ่ทั้งยาวไม่แพ้ไส้เดือนค่ะ ตอนนี้ก็จะเจ็ดสิบแล้วค่ะ อะไรเจ็ดสิบ ไม่บอกนะคะ...ความลับของทางราชการค่ะ
  • ขอบคุณครูคิม ที่นำสิ่งดี ๆ มาบอกกล่าว
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะ
ความจริงเห็นหัวข้อแล้วไม่อยากเข้ามาเลยนะคะ
มียางอายคะ คริ คริ

แต่ก็คิดว่าถึงอย่างไร คุณครูวรางค์ไม่สัปดนคะ

หลับตาเข้ามาอ่านนะคะ

  • สวัสดีค่ะคุณนวลจิรา รุจิเรศ
  • ยินดีต้อนรับค่ะ
  • หลับตาเข้ามาอ่านเลยนะคะนี่
  • แล้วจะเห็นที่ว่า ทั้งยาว ทั้งใหญ่ได้ไหมนี่
  • แต่ถึงอย่างไรก็ขอบคุณค่ะที่ได้แวะมาเยี่ยมครูแจ๋ว
  • สุขสันต์ทุกวันคืนนะคะ

    ...................................

  • ถ่ายทอดประสบการณ์ได้งดงามมากค่ะ
  • มองเห็นภาพเหมือนยืนอยู่ด้วยเลย
  • ทำไงจะเขียนเก่งไหมือนพี่แจ๋วได้น๊า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท