คลายเครียดจากการเขียนงานด้วยการชมการอภิปรายในสภาฯ ตอนจบ


ความเดิมตอนที่ 1

 

-          ด้เห็นดาวสภาฯ  หน้าใหม่แจ้งเกิดหลายคน  ให้รู้สึกว่า  มี  “ท่าน  สส.”  หน้าใหม่เข้ามาทำหน้าที่บ้าง ไม่ใช่มีแต่ดาวสภาฯ  ค้างฟ้า  คนเก่าคนแก่คนเดิมอยู่ร่ำไป  แต่สิ่งที่ทำให้  “ท่าน  สส.”  หน้าใหม่มีโอกาสได้เดินเข้ามาอยู่ในสภาฯ  ได้มากขึ้น  แม้ว่า  อาจจะเป็นเพราะบทลงโทษต่างๆ  ที่ทำให้ “ท่าน สส.”  คนหน้าเดิม  ต้องยุติบทบาททางการเมืองชั่วคราว  และส่งลูกหลาน  คนใกล้ชิดของตนเอง  เข้ามาทำหน้าที่แทนตนก็ตาม  ซึ่ง  ท่าน สส.  หน้าใหม่”  ที่ได้ทำหน้าที่อภิปรายในสภาครั้งนี้  แม้ลีลา  ท่าทางอาจจะไม่เร้าใจเท่า สส. คนเก่าคนแก่  แต่ก็ถือว่า  มีการเตรียมเนื้อหาข้อมูลมาเป็นอย่างดี  ขาดแต่ลีลาและการแสดงออกให้สมกับการเป็นการอภิปรายเท่านั้นเอง  ซึ่งสิ่งเหล่านี้คงต้องอาศัยประสบการณ์และชั่วโมงบินที่ค่อนข้างสูง

 

-          ได้เห็น  “คู่มวย  สส. หญิง”    ที่ไม่ค่อยจะเห็นได้บ่อยนัก แต่ก็ดูสมน้ำสมเนื้อกันดี  จะให้  สส. ชาย  มาทำหน้าที่ประท้วง  สส.  หญิง  โดยเฉพาะ  สส. หญิงอายุน้อยหน้าใหม่ได้อย่างไร  เดี๋ยวจะหาว่า  “รังแกผู้หญิง”  ได้  แต่ภาพที่เห็นหลังจาก  “คู่มวย  สส.  หญิง”  คู่นั้นแล้ว  คือ  ีการเข้าไปไหว้ขอโทษและขอบคุณกับการสอนมวยกันและกัน  ก็เป็นบรรยากาศดีๆ  ที่ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนักเช่นกัน

 

-          ด้เห็นลีลาและบทบาทการทำหน้าที่ประธานสภาฯ  ของ  “ปู่ชัย  ชิดชอบ”  ซึ่งไม่คิดว่า คนอายุ  80  ปีแล้ว  ยังดูแข็งแรง  กระฉับกระเฉง  และทำหน้าที่ประธานสภาฯ  ได้อย่างดี   ไม่ว่า  จะเป็นช่วงพีคหรือฮีทสุดๆ  ก็ได้  “ปู่ชัย”  นี่แหละ  ที่ทำให้บรรยากาศผ่อนคลายลงได้   แม้บางช่วง  “ปู่ชัย”  จะดุเอาบ้าง   ขึงขังบ้าง  ซึ่งทั้งนี้  อาจจะเป็นเพราะความมีอารมณ์ขันและพูดตรงๆ  ของ  “ปู่ชัย”  รวมทั้งอาวุโสมากในสภาฯ  ทำให้เป็นที่เกรงอกเกรงใจของ  สส.  ทั้งสภาฯ  ก็เป็นได้

 

          ต่สิ่งที่ผู้เขียนไม่ได้ตามที่หวังไว้จากการรับชมการถ่ายทอดสดการอภิปรายในครั้งนี้  คือ  “สส.  ในดวงใจ”    ที่ผู้เขียนพยายามดู  เผื่อกล้องจะแพนให้เห็นบ้าง  ก็ไม่ได้เห็นหน้า  ไม่ได้ยินเสียงเลยแม้สักนิดเดียว  หรือว่า “สส.  ในดวงใจ”  ของผู้เขียนจะมีโอกาสได้พูด  ในช่วงที่ผู้เขียนกำลังมีสมาธิสุดๆ  กับงานเขียนก็เป็นได้  หรืออาจจะ....ไม่  เป็นไปไม่ได้

          ต่คิดไปคิดมาอีกที  ผู้เขียนคงจะลืมไปว่า  ครั้งนี้  “สส.  ในดวงใจ”  ของผู้เขียนอยู่ในฟากฝ่ายรัฐบาลนะ 

          ็แหม!!!  คุ้นเคยกับการที่  “สส.  ในดวงใจ”  ของผู้เขียน  ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านมาตั้ง  8  ปีนี่นา 

หญิง  สคส.

หมายเลขบันทึก: 250258เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2009 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2014 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

  • เห็นชื่อบันทึกน่าสนใจ แวะเข้ามาทักทายครับ
  • ไม่ยักกะรู้ ว่าดูอภิปรายสภาฯ คลายเครียดได้
  • เห็นแต่คนเข้าบ่นกันยิ่งดูยิ่งเครียด...ครับเจ้านาย

ด้วยความเคารพรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท