วิทยุเด็ก เยาวชน ครอบครัว สยชช. : ฝึกให้เด็กคุ้นชินกับวัฒนธรรมการวิจารณ์


สังคมไทยเราไม่เพียงแต่ขาดสื่อที่มีอุดมการณ์ แต่เรายังขาดวัฒนธรรมของวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้การบริหารจัดการ และการบริโภคสื่อเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

การวิจารณ์กับการนินทา เป็นคนละเรื่องกัน แต่คนทั่วไปแยกไม่ค่อยออก เลยมักจะมองการวิจารณ์ในแง่ร้ายเสมอๆ ทำให้ผู้วิจารณ์พลอยซวยไปด้วย

 

การวิจารณ์ (โดยใช้ข้อมูลความรู้ และเมตตาธรรม) เป็นวัฒนธรรมสำคัญที่สังคมไทยไม่ค่อยให้ความสำคัญครับ  ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการนินทานะครับที่มักจะเอาเรื่องราวต่างๆมาจับแพะชนแกะผูกเรื่องโดยเอาอารมณ์ความรู้สึกอคติมาเป็นตัวตั้ง  ผมเลยมองลึกไปว่า สังคมไทยเราไม่เพียงแต่ขาดสื่อที่มีอุดมการณ์ แต่เรายังขาดวัฒนธรรมของวิพากษ์วิจารณ์  ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้การบริหารจัดการ และการบริโภคสื่อเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

สื่อรายการวิทยุเล็กที่เด็กๆทำขึ้น เป็นเสมือนห้องทดลองที่มีชีวิตที่ผมได้เรียนรู้ คือ เราต้องสร้างวัฒนธรรมการวิพากษณ์วิจารณ์ (โดยใช้ข้อมูลความรู้ และเมตตาธรรม) ควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถบูรณาการกับทุนเดิม           

 

เข้ามาสู่ห้องเรียนท้องถิ่นที่ปางมะผ้า สายๆ 23 มี.ค. หลังประชุม Morning Talk ตามปกติแล้ว วันนี้เรามีทดสอบการจัดรายการวิทยุของเด็กๆ คือ น.ส. ยิง กับ ด.ญ. ยิงอ่อน สองเด็กไทใหญ่ไร้สัญชาติ กรรมการที่ช่วยกันดูก็ไม่ใช่ใครอื่น เป็นเด็กทีม สยชช. รุ่นพี่ และก็มีผมกับภรรยาเป็นคนช่วยกันวิจารณ์

 

            เราฝึกให้เด็กเป็นผู้วิจารณ์และเป็นผู้ถูกวิจารณ์กัน    เบื้องต้นเอาสามเรื่องครับ คือ น้ำเสียง   เนื้อหา และลีลาการพูด ไม่เอาซับซ้อนมาก ไม่เอาตำรามาให้ แต่เอาใจที่เจตนาดีมีจิตอาสามาเป็นตัวตั้งก่อน 

 

           

ส่วนดีของเด็กที่มาจัดรายการวันนี้ ก็คือ น้ำเสียงชัดถ้อยชัดคำ  แจ่มใส  ด้านเนื้อหา พวกเขาเตรียมเนื้อหากันมาดี  ด้านลีลา มีการใช้เสียงสูงต่ำ พูดเป็นกันเอง ให้เกียรติคนฟัง 

 

ปัญหาของเด็ก คือ เรื่องลีลาการพูด หยุดเว้นช่วงนานเกินไป การใช้ควบกล้ำ ร.เรือ มากเกินไป และใช้คำว่า นะคะ พร่ำเพรื่อ

 

                                                 ภาพ : อีกบรรยากาศอบอุ่นของการวิจารณ์

วิจารณ์กันเสร็จ ก็กินขนมนมเนย ทำกับข้าวกับปลาด้วยกัน ยิ้ม หยอกเย้าพูดเล่นหัวกัน

 

               วิทยุเด็ก เยาวชน และครอบครัว ของเราเป็นสถานีวิทยุชุมชนเล็กๆ ที่เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน ดูแลกันในแบบครอบครัว ออกอากาศในช่วงหลังเลิกเรียนและวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เป็นการหนุนเสริมและต่อยอดจากโครงการต่างๆ ที่สโมสรของเราได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย สกว. , สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย (สสท.) , แผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน (สสย.) , กองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม ครับ

หมายเลขบันทึก: 250199เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2009 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
นกน้อย (ทำรังแต่พอตัว)

ส่งซีดีรายการของเด็กๆ มาให้ฟังบ้างสิคะ จะช่วยวิจารณ์ให้ อยากให้วิจารณ์ด้วยตัวหนังสือ หรืออยากได้ยินเสียงคนวิจารณ์ก็ได้นะคะ

ชื่นชมเด็กๆ และผู้สนับสนุน รวมถึงคุณครูใจดีด้วยนะคะ

ที่มีส่วนช่วยให้เด็กๆ กล้าแสดงออก ส่วนเรื่องทักษะ ค่อยๆ ฝึกฝน

เดี๋ยวก็เก่งค่ะ มีอะไรให้ช่วย ยินดีเสมอนะคะ

อ้อ...จะแวะมาบอกพี่ยอดว่า

อย่าลืมเปิดนิทานกับเพลงให้เด็กๆ ฟังนะคะ

เด็กๆ ว่ายังไงกันบ้าง บอกนกด้วยนะคะ

ตื่นเต้นจัง !!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท