ประเมิลผลการเปิดศูนย์อินเตอร์เน็ต


อีกบทบาทหนึ่งของศูนย์การเรียนชุมชน

    ศูนย์การเรียนชุมชนตำบลบ้านโต้น ( กศน.ตำบลบ้านโต้น ) อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น ได้เปิดอินเตอร์เน็ตให้บริการ มาตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน มีเครื่องคอมพิวเตอร์ 8 เครื่อง เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ เวลา 09 -17 น. ไม่มีวันหยุด มีผู้ไปใช้บริการมากทุกวันเกินกว่าจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์

    เป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาและประชาชนได้มีประสบการณ์ในการได้ใช้เทคโนโลยี โดยมีครูศูนย์การเรียนชุมชนและอาสาสมัคร กศน.คอยให้คำแน่ะนำในการใช้โปรแกรมต่าง ๆ และคอยกำกับดูแล web site ที่ไม่เหมาะสม จากการประเมิลแล้ว  เป็นที่น่าพอใจ ส่วนที่ต้องปรับปรุงคือ เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ อากาศร้อน เป็นต้น

 

หมายเลขบันทึก: 250114เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2009 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โอ้....ก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว น่าชื่นชมครับ ว่าแต่มีระบบในการให้บริการอย่างไรบ้าง เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ครบ โดยไม่เกิดการจกตากัน.....

ฝากไว้ 3 เรื่อง สำหรับศูนย์อินเตอร์เน็ตชุมชน ครับ นอกเหนือจากการให้บริการเพื่อข่าวสารข้อมูลแล้ว

1.บทบาทของการจัดการเรียนรู้ อบรม ไอซีที ให้กับกลุ่มเป้าหมาย เช่น การใช้โปรแกรม กราฟิค การทำเว็บไซตืสำหรับกลุ่มโอทอบ การใช้โปรแกรมแผนที่ GooGleEarth สำหรับผู้นำกำนันผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ

2.บทบาทการรวบรวมวิเคราะห์ฐานข้อมูลชุมชนระดับตำบลหมู่บ้าน เว็บไซต์ฐานข้อมูลชุมชน เว็บไซต์ ครูชาวบ้าน เว็บไซต์โอทอบผลิตภัณฑ์ชุมชน

3.โครงการคอมพิวเตอร์สู่ประตูบ้าน ที่เพิ่มคอมพิวเตอร์ให้อีก 3 เครื่อง เพื่อเปิดดอกาสให้คนในชุมชน ได้มีโอกาสใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้มากกว่าปกติ โดยให้ยืมไปใช้ คนละ 7-15 วัน และครูต้องเป็นผู้แนะนำ และติดตามการใช้คอมพิวเตอร์ เป็นรายคน

ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องคิดต้องทำ เช่น การดึงความรู้ข่าวสารจากอินเตอร์เน็ตมาจัดบอร์ด ในรูปแบบเอกสารสิ่งพิมพ์โปสเตอร์ จัดเป็นป้ายนิเทศติดไว้ ณ ศูนย์การเรียนชุมชน

ความตั้งใจจริง และ ความจริงใจในการทำงาน เท่านั้น ที่จะทำให้งานสำเร็จ ลองทำอย่างข้างต้นที่ผมว่า และเก็บข้อมูลรายบุคคล เก็บข้อมูลปรากฏการณืที่เกิดขึ้นอย่างนักวิจัย ผมว่ามีหลายเรื่องที่น่ารู้น่าสนใจที่เรา ครู กศน.สามารถนำมาปรับปรุงแก้ไขกระบวนการจัดการเรียนรู้ กศน.ให้ดีขึ้นได้มากกว่านี้ครับ

เป็นงานที่ท้าทายมาก และหาเจ้าภาพค่อนข้างยาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท