20. การศึกษาดูงาน : การเพิ่มสมรรถนะองค์กร


มีนาคมนี้เป็นช่วงว่างเว้นจากงานสอน... แต่อาชีพครูก็ยังมีงานอื่นๆ ล้นมือ ทั้งงานวัดประเมินผลและงานในหน้าที่พิเศษและอื่นๆ อีกมากมาย ที่ขาดไม่ได้ คือ การพัฒนาตนเอง...ให้ความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา : "การศึกษาดูงาน" จึงเป็นกิจกรรมที่หลายๆ องค์การดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง โรงเรียนเชียงกลมวิทยาด้วย...

        ปิดภาคเรียนแล้ว...สำหรับนักเรียน เมื่อได้เสร็จสิ้นจากการเรียนครบตามหลักสูตร คือ 20 สัปดาห์/ภาคเรียน ...แต่สำหรับครู ยังมีหน้าที่อีกมากมาย หลังจากที่หน้าที่การสอนเสร็จสิ้นลง...เหมือนกับเป็นการพักจากการทำงานที่ต้องอยู่กับนักเรียนตลอดเวลาในโรงเรียนอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าครูจะหมดภาระจากงานที่ทำ...ยังมีภาระงานอีกมากมายที่ครูต้องทำ เมื่อนักเรียนไม่ได้อยู่ในโรงเรียนอีกมาก หนึ่งสิ่งที่ผู้เขียนจะนำมาเล่าในครั้งนี้ คือ การพัฒนาตนเอง

        มีนาคมของปีนี้ โรงเรียนที่ผู้เขียนทำงานอยู่ มีโครงการและงานหลายอย่างจัดให้ครู เพื่อได้พัฒนาสมรรถนะของตนเองอย่างต่อเนื่อง อาทิ การประชุมปฏิบัติการจัดทำโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา ตามแนวหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ซึ่งจัดประชุมปฏิบัติการในระหว่างวันที่ 16-18 มีนาคม 2552 เพื่อใช้เป็นหลักสูตรการเรียนการสอนให้กับนักเรียนในปีการศึกษา 2552 ... และโครงการ "การศึกษาดูงาน" ที่เป็นหัวข้อหลัก ที่จะเขียนถึงในวันนี้...

        ในระหว่างวันที่  19-20 มีนาคม 2552 เป็นการจัดดำเนินงานตามโครงการ "การศึกษาดูงานด้าน ICT โรงเรียนพุทธจักรวิทยา" คือ หัวใจของการศึกษาดูงานครั้งนี้  และตามความคิดเห็นของผู้เขียนเอง การดูงานครั้งนี้ สร้างมุมมองในด้านการใช้ ICT ในการจัดการศึกษาของผู้เขียนให้กว้างขึ้น และสามารถนำไปบูรณาการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนได้ ...การใช้สื่อ ICT นับเป็นเป็นปัจจัยหนึ่งที่สามารถส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ สามารถสร้างความสนใจในการเรียนให้กับผู้เรียน และส่งเสริมกระบวนการคิดต่อเนื่องให้กับนักเรียนในการสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ได้ โดยการใช้สื่อ ICT ...อันเป็นพื้นฐานในการสืบค้นความรู้ และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและในอนาคตของนักเรียนได้ ...

คณะศึกษาดูงานจากโรงเรียนเชียงกลมวิทยาและคณะผู้บริหารจากโรงเรียนพุทธจักรวิทยา

กล่าวต้อนรับและชมวีดีทัศน์แนะนำโรงเรียนพุทธจักรวิทยา

ศึกษาดูงานห้องกลุ่มสาระทั้ง 8 กลุ่มสาระ, 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และ แหล่งเรียนรู้ต่างๆ

         ...เสร็จจากการศึกษาดูงานด้าน ICT ครูก็มีเวลาส่วนตัว 2 ชั่วโมง ในการทำธุระส่วนตัวและลัดเลาะแหล่งช็อปปิ้งในเมืองกรุง เส้นทางที่เลือก คือ ซอยละลายทรัพย์ ซึ่งก็สามารถละลายทรัพย์ครูหลายท่านไปได้เยอะทีเดียว (เข้าหลักการกระจายรายได้สู่ระบบเศรษฐกิจที่กำลังอยู่ในช่วงขาลงขณะนี้ได้ดีทีเดียว)

         ...เมื่อละลายทรัพย์เรียบร้อย คณะศึกษาดูงานเดินทางไปศึกษาดูงาน ที่ หจก.โรงงานทำสมุดเม้งฮั้ว เกี่ยวกับการดำเนินงานและขั้นตอนการผลิตสมุดในรูปแบบต่างๆ และเข้าที่พัก..จากนั้นคณะก็แวะไปเยี่ยมชมงาน 100 ปีท่าฉลอง ช้อปปิ้งกันอีกรอบ...

ศึกษาดูงานที่ หจก.โรงทำมุดเม้งฮั้ว สมุทรปราการ

        เช้าวันที่ 20 ออกเดินทางไปมหาวิทยาลัยบูรพา และแวะทานอาหารเที่ยง-พักผ่อนตามอัธยาศัย ที่หาดบางแสน ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง คณะศึกษาดูงานก็เดินทางกลับ...

ถ่ายภาพกับทะเล พักผ่อน กินอาหารทะเล เพิ่มพลังก่อนกลับไปทำงานอีกครั้ง...

        ...เวลาในการศึกษาดูงาน 2 วัน 3 คืน อาจเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ประสบการณ์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ ในครั้งนี้กลับมีคุณค่าอย่างยิ่งในการปรับเปลี่ยนมุมมองการทำงานและเพิ่มมุมมองการปรับเปลี่ยนกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่สามารถปรับใช้ ICT ในการเรียนการสอนได้อย่างกว้างขวาง เพียงแค่ครูลงมือทำและมีกัลยาณมิตรที่ดีให้การสนับสนุน การปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน โดยการบูรณาการด้วย ICT คงไม่ยากอย่างที่หลายๆ คนคิดไว้ ...

        การเริ่มต้นอาจจะยาก... เหมือนกับการปลูกต้นไม้ กว่าจะออกดอกให้ผล อาจใช้เวลานาน แต่หากเราลงมือปลูก และดูแลเอาใจใส่ สักวันผลของต้นไม้ที่เฝ้าดูแลจะต้องงอกงามเป็นที่ชื่นตา อิ่มใจในสักวัน...

ส่งท้าย...ด้วยภาพประมวลกิจกรรมต่างๆ มาให้ดูกันคะ

....

*_*

หมายเลขบันทึก: 250022เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2009 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ itom

  • เข้ามาอ่านแล้วก็เห็นใจครู ศึกษาไม่มีที่สิ้นสุด
  • เพื่อเด็ก และประเทศไทยเราสู้ ๆๆ ครับ
  • เป็นกำลังใจให้แม่พิมพ์ของชาติ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท