สรุปประเด็นจากกลุ่มเสวนา.."การทำงานด้านคุณภาพ"


ใช้กระบวนการ ลปรร.ผสมผสานกับการระดมสมอง...
วันที่ 21 เม.ย. 49 เวลา 14.00-16.00 น. ทีมงานไอโซ” นำโดย อ.ปลื้มจิต ได้นัดหมายผู้เกี่ยวข้องกับการทำงานด้านคุณภาพ ซึ่งได้แก่ผู้จัดการด้านเทคนิควิชาการ และผู้จัดการคุณภาพ จากทุกหน่วยงานที่มีการส่ง test ขอรับการประเมินมาตรฐาน ISO15189 รวมถึงหน่วยงานสนับสนุน ได้แก่ หน่วยรับส่งสิ่งส่งตรวจ หน่วยเตรียมสารละลาย และหน่วยซ่อมบำรุง  

เป้าหมายของการเสวนาในครั้งนี้คือ

  • อะไรที่ทำได้ตามคาดหมาย (จุดเด่น)
  • อะไรที่ทำได้น้อย (อุปสรรค)
  • จะทำอย่างไรต่อไป?
รูปแบบการเสวนา เน้นกระบวนการ ลปรร.ผสมผสานกับการระดมสมอง ที่ต้องการให้ทุกคนมาบอกเล่าถึงการดำเนินงานของตนเอง  ในขณะที่ผู้อื่นก็จะได้รับรู้ รับฟัง เสนอแนวคิดดและอาจจะนำวิธีการของผู้อื่นไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินงานของตนเองได้
ใช้เวลาไปประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที วงเสวนาก็สามารถพูดคุยกันได้ครอบคลุมประเด็นสำคัญได้ดังต่อไปนี้
  • ประเด็นแรกง่ายๆ ด้วยการสอบถามความก้าวหน้าของการจัดทำเอกสารคู่มือปฏิบัติการ.......
  • การเขียนคู่มือ/แนวทางปฏิบัติ ในการรับสิ่งส่งตรวจจากหอผู้ป่วย ซึ่งคุณเพ็ญแข (หน่วยรับสิ่งส่งตรวจจากหอผู้ป่วย) บอกว่าไม่ได้ทราบมาก่อนว่าตนเองจะต้องเขียนอะไร อย่างไรบ้าง แต่ก็แสดงความกระตือรือร้นที่จะให้ความร่วมมือในการทำงานอย่างเต็มที่  ประเด็นนี้คงต้องไปคุยกันต่อในกลุ่มกรรมการ “ไอโซ” เพื่อหาทางเข้าไปช่วยกัน ขับเคลื่อน งานในส่วนนี้เป็นพิเศษ
  • การเขียนคู่มือ/แนวทางปฏิบัติ ในการจัดเก็บสิ่งส่งตรวจจากผู้ป่วยนอก และการนำส่งห้องปฏิบัติการ ซึ่งเช่นกัน คุณนุชจิเรศและคุณกลิ่น เพิ่งได้รับทราบบทบาทของตัวเองเมื่อหนึ่งเดือนที่ผ่านมาจากพี่เม่ย  ทำให้การทำงานยังไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร  งานนี้พี่เม่ยรับอาสาเป็นตัวเร่งให้
  • ประเด็นการบันทึก action หลังการทำ IQC, EQA ซึ่งทุกหน่วยมีกิจกรรมควบคุมคุณภาพครบถ้วน แต่มักจะหลงลืมที่จะบันทึกไว้เป็นหลักฐาน  มีเพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้นที่มีการบันทึกกิจกรรมส่วนนี้ไว้ คือหน่วยเคมีคลินิค โดยพี่นุชรัตน์ ที่คุณโอ๋ ได้เคยบันทึกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพี่นุชไว้ในบันทึกชื่อ หัวใจ ISO15189
  • คุณรุ่งเรืองเปิดประเด็นปัญหาเรื่องการใช้ระบบบาร์โค้ดในการส่งสิ่งส่งตรวจ ทุกคนเริ่มพูดถึงปัญหาที่ตนเองประสบมา..หลากหลายรูปแบบ...ประเด็นนี้ใช้เวลานานที่สุด  ในที่สุดพี่เม่ยก็หาข้อยุติประเด็นนี้ได้ ว่าควรมีแนวทางรับสิ่งส่งตรวจไว้ทั้งสองแนวทางคือ บาร์โค้ดอย่างเดียว กับบาร์โค้ดที่มีชื่อสกุล ผป.ด้วย.....(สองมาตรฐาน)
  • ปิดท้ายด้วยการติดตามเอกสารที่ได้ขอไว้ก่อนแล้ว เราเริ่มด้วยการให้คุณสุรีรัตน์ประกาศชื่อหน่วยงานที่ส่งมาเรียบร้อยแล้วและทุกคนปรบมือเชียร์...เฮ!(อย่างสนุกสนาน)...หลังจากนั้นก็แจ้งรายชื่อหน่วยงานที่ยังไม่ได้ส่งเอกสารและขอความร่วมมือให้ส่งภายใน 2 สัปดาห์
   การเสวนาก็บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้อย่างครบถ้วน...อ.ปลื้มจิต กล่าวขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  และนัดหมายพบปะกันแบบสม่ำเสมอทุก 2 สัปดาห์ โดยรูปแบบทั้งการเสวนาสอดแทรกการรายงานความก้าวหน้า ของการดำเนินงานไปด้วยทุกครั้ง.....
บันทึกโดย.....พี่เม่ย!
หมายเลขบันทึก: 24997เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2006 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณพี่เม่ยที่นำมาเล่าใหฟัง เพราะไม่ได้เข้าไปร่วมวงเสวนาด้วย เห็นความคืบหน้าอย่างนี้ (ถึงแม้มีบางส่วนที่เพิ่งเริ่มต้น) ก็ใจชื้นขึ้นมาบ้าง ขอบคุณทีมไอโซ และทุกคนที่เกี่ยวข้องค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท