rucha
nuch รุจิราพร โชคพิพัฒน์พร

ค้นหาตัวตน ต่อไป


โรคทางจิตใจที่มีความผิดปรกติของความรู้สึก ความคิด อารมณ์ หรือพฤติกรรมอย่างแรงถึงขนาดคุมสติไม่อยู่

ฉันกำลังค้นหาสิ่งสำคัญกับความหมายคำว่าชีวิตของฉันอยู่

และฉันต้องหา   ความเป็นเหตุผลของจุดหมายสูงสุด .ในชีวิตของฉันให้ได้

 ฉันเข้าลองสืบค้นหาตัวตนของฉันต่อ

ไปต่อที่ http://sixfac.eduzones.com/examdetail.php?id=8

พบว่าตนเอง

B. ประเภทเปล่าเปลี่ยวใจ

ความเปล่าเปลี่ยวใจ คือโรคจิตของคุณชนิดหนึ่ง และคือโรคประจำตัวของคุณ
ภายในใจของคุณกลัวถูกเพื่อน ๆ หรือหมู่คณะทอดทิ้ง
ด้วยเหตุนี้คุณจึงพยายามรักษาสัมพันธ์ที่ดีกับทุก ๆ คน
ไม่กล้าทำให้ผู้อื่นโกรธเคือง เพราะอะไรจึง เป็นเช่นนี้
อาจเป็นเพราะว่าคุณขาดความเชื่อมั่นในตนเอง
เพราะฉะนั้นจึงต้องการให้ผู้อื่น ให้ความมั่นใจแก่คุณ
ด้วยเหตุนี้ แม้ความเคลื่อนไหวบางอย่างที่คุณไม่ชื่นชอบ
แต่คุณก็ต้องจำใจเข้าร่วม มิเช่นนั้น
คุณก็จะเกิดความรู้สึกไม่สบายใจทางด้านมนุษยสัมพันธ์อาจกล่าวว่า
คุณไม่มีความรู้สึกปลอดภัย และเป็นคนไม่มีบุคลิกภาพ

.......................................................................................................................

 

แล้วความหมายเชิงลึก คำว่าเปล่าเปลี่ยวใจ คืออะไรกันแน่

adj. vi. lonely, lonesome 

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน

เปล่าเปลี่ยว ความหมาย  ว. อ้างว้าง, ว้าเหว่.

 

โรคจิต   mental disorder

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน

โรคจิต  ความหมาย  น. โรคทางจิตใจที่มีความผิดปรกติของความรู้สึก ความคิด อารมณ์ หรือพฤติกรรมอย่างแรงถึงขนาดคุมสติไม่อยู่ เช่น มีอาการหลงผิด ประสาทหลอน, วิกลจริต ก็เรียก. (อ. psychosis).

 

……………………………………………………………………………….

 

ฉันเข้าสู่วิกฤตอาการนั้นเข้าเต็มประดา

 

เล็กๆน้อยของวันนี้  คือ สิ่งที่ไม่ไร้สาระสำหรับฉัน

แต่ฉันไม่เคยคิดเลยว่า

ทุกสรรพสิ่งที่คิด รู้สึก กระทำ บนโลกนี้ ฯลฯ นั้นไร้สาระ

มันคือความหมายแห่งการที่จะแสวงหาตัวตนของฉันกลับฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง  

มนุษย์  คือ มนุษย์

มีคนบอกฉันว่า   อย่าปล่อยเวลาให้ล่วงเลยเปล่า

แต่ฉันปล่อยจิต  ของฉันให้ว่างเปล่า  เพื่อตอบสนองสำนึกของฉันให้หลุดพ้นแห่งห้วงเวลานั้นต่างหาก

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #มนุษย์
หมายเลขบันทึก: 249749เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ คุณ Nuch

เข้ามาที่นี่แล้วรับรองได้ครับ ว่าจะไม่เปล่าเปลี่ยวใจอีกต่อไป

มาร่วมกัน แชร์กัน ช่วยกัน

เพื่อให้เราได้ค้นพบ "ตัวตนที่แท้จริง" นะครับ

ผมก็กำลังค้นหาอยู่เหมือนกัน

ตอนนี้กลัวอย่างเดียวว่า

สุดท้ายอาจจะไม่พบอะไรเลย

ถ้าถึงเวลานั้นไม่รู้ว่าจะหัวเราะ หรือ ร้องไห้ดี

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันคะ

แน่นอนคะ พี่ๆโกทูโนทุกท่าน ไม่เคยเลยที่จะทำให้รู้สึกเปล่าเปลี่ยว แถมยังได้รับคำแนะนำและข้อคิดที่ทรงคุณค่ามากมาย สุดคนึงจริงๆ

เป็นเหตุที่กลับมาหาพี่ๆในโกทูโนอีกครั้ง

แล้วจะเข้าไปทักทายด้วยนะคะ

ขอบคุณคะและสวัสดีพี่ๆโกทูโนทุกๆท่าน

ลองค้นหาตัวเองตามแนวทางจิตตานุปัสสนาสติปัฏฐานดีไหมครับ เป็นการค้นแบบ outside-in ครับ

ขอโทษครับ inside-out น่ะครับ

ขอบคุณคะ คุณ Phornphon แวะเข้ามาทักทายและแนะนำ

แต่ แนวทางจิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน คือ??

แนะแนวเพิ่มสักนิดได้ไหมคะ ยากจังสำหรับปัญญาน้อยอะคะ

จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน คือ การใช้สติจดจ่อต่อความเป็นไปของจิต

ใช้สติตามดูตามศึกษาธรรมชาติของรูปนามนั่นเอง .

ยากมากๆๆๆๆๆเลยอะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท