เห็ดป่ามัยคอร์ไรซ่า กับวิธีแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน


เห็ดป่าในธรรมชาตินั้น นับว่ามีประโยชน์และคุณค่าอย่างอเนกอนันต์

เห็ดป่าในธรรมชาตินั้น นับว่ามีประโยชน์และคุณค่าอย่างอเนกอนันต์ ในลักษณะที่เห็ดป่ามัยคอร์ไรซ่าและต้นไม้ต่างมีการพึ่งพิง พึ่งพาอาศัยซึ่งกันในการร่วมกันสร้างความเจริญเติบโตและยังนำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์ความชุ่มชื้นแก่รากของต้นไม้ใบหญ้าในป่าใหญ่ทั่วทุกแห่งหน จึงช่วยทำให้มีความสามารถทนร้อน ทนแล้ง ทนฝนส่งผลให้ต้นไม้ที่มีมัยคอร์ไรซ่าอาศัยอยู่นั้นจะมีมีอายุยาวนาน แข็งแรง อีกทั้งยังเป็นแหล่งอาหารให้แก่มนุษย์โดยทั่วไปโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานนั้น หลังจากผ่านแล้งและเข้าสู่ฤดูฝนก็จะออกป่าหาเห็ดมาบริโภคและขายหารายได้เป็นอาชีพเสริมกันอย่างมากมาย

เห็ดป่ามัยคอร์ไรห์ซ่า (Micorrhiza) นั้นค่อนข้างมีหลายชนิดมีทั้งที่มนุษย์สามารถกินได้และกินไม่ได้เยอะแยะมากมาย แต่ในที่นี้จะกล่าวเห็ดที่นอกจากจะช่วยให้พืชผัก ไม้ผลของพี่น้องเกษตรกรทนแล้งและช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีแล้ว เรายังสามารถนำมาบริโภคเป็นอาหารได้อีกด้วย เช่น เห็ดตับเต่า (Boletus colossus Heim) (เห็ดผึ้ง, เห็ดหว้า, เห็ดห้า), เห็ดเสม็ด (Boletus griseipurpureus Corner) เห็ดเผาะ (เห็ดถอบ,), เห็ดน้ำแป้ง, เห็ดน้ำหมาก, เห็ดแดง, เห็ดขิง เห็ดปะการัง เห็ดหล่ม ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ทางโภชนาการต่อมนุษย์ แล้วยังสามารถช่วยให้พืชมีความทนทานแข็งแรงต่อสภาวะแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตอีกด้วย

ข้อมูลเกี่ยวกับเห็ดป่ามัยคอร์ไรซ่า นั้น ท่านอาจารย์ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติได้รวบรวมไว้เป็นตำราวิชาการทั้งในรูปแบบหนังสือเล่มละ 100 บาท  และวีซีดีชุดละ  100 บาทอีกเช่นกัน ท่านใดสนใจก็สามารถสั่งซื้อไปศึกษาเพิ่มเติมหรือนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันก็ได้นะครับ เพราะเห็ดป่าอย่างเช่นเห็ดตับเต่าหรือเห็ดเผาะนั้นถ้าเรารู้จักนำมาประยุกต์ใช้โดยวิธีการ เพิ่มชีวิต เพิ่มจำนวน เพิ่มราก เพิ่มมัยคอร์รัยซ่า ก็จะทำให้สามารถเพิ่มจำนวนเห็ดหายากเหล่านี้ในเลือกสวน ไร่นาของเกษตรกรได้อีกด้วย เพราะปัจจุบันเห็ดต่างๆ เหล่านี้นั้นจัดว่าเป็นเห็ดหายาก มีราคาแพง ราคาตกกิโลกรัมละ 100 – 200 บาท

เห็ดป่ามัยคอร์ไรซ่านั้นจะมีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถใช้ชีวิตร่วมกับต้นไม้แบบพึ่งพาอาศัยกันได้โดยที่ไม่ทำอันตรายต่อต้นไม้ เส้นใยจะห่อหุ้มรากมีลักษณะคล้ายนวมห่อหุ้มทำให้พืชมีความสามารถเก็บรักษาความชุ่มชื้นได้เพิ่มมากขึ้นจึงทำให้สามารถที่จะทนต่อสภาพภูมิอากาศที่แห้งแล้งได้ดีกว่า อีกทั้งยังหลั่งสารอาหารที่เป็นประโยชน์ออกมาให้พืชทำให้เร่งการเจริญเติบ ทำให้พืชที่มีเห็ดป่ามัยคอร์ไรซ่าเหล่านี้อาศัยอยู่จะมีความสามารถในการทนทานภับภาวะอากาศที่แห้งแล้งกันดารได้ดีกว่าพืชที่ไม่มี

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 249746เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สั่งซื้อหนังสือได้ที่ไหนคะ

ติดต่อไปที่ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 0-2986-1680 - 2 นะครับ หรือ www.thaigreenagro.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท