rucha
nuch รุจิราพร โชคพิพัฒน์พร

ค้นหาตัวตน


ความเหงา ของฉัน ฉันเป็นผู้สร้างมันขึ้นมาเองสินะ

วันนี้เปิดค้นคำว่า  ค้นหาตัวเอง

เจอเวป  http://www.eduzones.com/  และเข้าไปที่ http://blog.eduzones.com/snowytest/18597

พบว่า 

คนเหงาอาจรู้สึกหิวโหย สิ่งสำคัญก็คือ ต้องตระหนักว่าวิธีแก้ปัญหาไม่ใช่เพียงการหาอะไรใส่ท้อง แต่เป็นการทำอาหารและร่วมดื่มกินกับคนอื่น

 

คาซิออปโปยังเชื่อว่า พฤติกรรมนี้ฝังรากอยู่ในกระบวนการวิวัฒนาการ กล่าวคือความเจ็บปวดจากความเปลี่ยวเหงาเตือนให้คนที่อยู่โดดเดี่ยวนึกถึงการเข้าร่วมสังคมเพื่อได้รับความรู้สึกอบอุ่นปลอดภัย

 

 จริงสินะมันเกิดจากจิตใต้สำนึกบอกกล่าวฉันเช่นนั้นจริงๆ เพราะความเหงาของฉันเกิดจากการสูญเสีย

ฉันหิวโหยมัน ฉันเคว้างคว้างทุกครั้งที่ทานข้าวคนเดียว ทั้งๆที่ฉันมีเพื่อน พี่น้อง ที่จะร่วมเชิญฉันทานอาหารด้วย  แต่ฉันกลับเลือกที่จะทานอาหารคนเดียว และกดดันตนเองอยู่กับ ความเหงา 

ความเหงา ของฉัน  ฉันเป็นผู้สร้างมันขึ้นมาเองสินะ

แต่อย่างไรก็ดี ฉันอาจจะต้องจมปลักอยู่กับความเหงานี้ตลอดไปก้ได้ เพราะฉันดันสร้างกำแพงกั้นตัวเองมากขึ้นทุกห้วงแห่งเวลา

โดยที่จะหวาดระแวงเสมอว่า  ไม่รู้จะมีอะไรมากระตุ้นฉันให้ตื่นได้

ฉันอยากที่จะหลับไหล ให้ลึก ลึกสุดๆในห้วงแห่งเวลาที่แสนจะมีค่าของฉันให้เวลานี้หยุดลงทันใด

เพราะฉันไม่รุ้ว่า จะสามารถมีพลังอะไรที่จะสร้างวิวัฒนาการให้กับความเจ็บปวดจากการสูญเสียนั้นได้

 

นักวิชาการ  เคยมีความเหงาแบบไหนกันบ้างนะ  

แต่คนธรรมดาอย่างฉันวันนี้ฉันรู้สึกแบบนี้

20 มีนาคม 2552

 

 

คำสำคัญ (Tags): #มนุษย์
หมายเลขบันทึก: 249731เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จาก ข้อความใน http://blog.eduzones.com/snowytest/18597

มีอีกตอนหนึ่ง กล่าวว่า

ศาสตราจารย์คาซิออปโปจากมหาวิทยาลัยชิคาโก สหรัฐฯ กล่าวว่าปรากฏการณ์นี้พบได้อย่างกว้างขวางในสังคมปัจจุบันที่แตกเป็นเสี่ยงๆ ที่ผู้คนสื่อสารกันทางอินเทอร์เน็ตแทนการพบหน้าค่าตากัน

อันนี้เลยคิดว่า

ประเทศไทย ก็เข้าขั้นวิกฤตแล้วเช่นกัน

แต่สื่อเสรีทางเลือกทางอินเตอร์เน็ท จากโกทูโน นั้น เป็นยอดสื่อทางเลือกเสรีสร้างสรรค์ปัญญาที่ยิ่งใหญ่ เสียนี่กระไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท