เทคนิคการหัดขี่จักรยานแบบเป็นภายใน 1 ชั่วโมงในที่แคบ ๆ


การหัดขี่จักรยานให้เป็นภายใน 1 ชั่วโมงด้วยวิธีการง่าย ๆ

     เทคนิคการหัดขี่จักรยานแบบเป็นภายใน 1 ชั่วโมง ในที่แคบ ๆ โดยได้ทดลองมาแล้วกับลูกสาวและหลาน ๆ รวม 3 คน เป็นวิธีการที่ลูกสาวค้นพบโดยบังเอิญ เมื่อเธอพยายามขี่จักรยาน แล้วบังเอิญที่บ้านจะมีเนินลาดเอียงจากการที่ถนนใหม่จะอยู่สูงกว่าพื้นบ้านเดิมที่สร้างเสมอระดับถนนเก่า จึงทำให้มีเนินเอียงกว้างประมาณ 1 เมตร สูงประมาณ 30 เซนติเมตร ยาวประมาณ 4-5 เมตร

   วิธีการหัดขี่จักรยานหรือเทคนิคการหัดขี่จักรยานบนพื้นปูนแคบ ๆ เริ่มจากให้เด็ก ๆ ประคองจักรยาน 2 ล้อ ขึ้นเนินดังกล่าว แล้วให้เด็ก ๆ ขี่ลงมาโดยผู้ปกครองไม่ต้องไปยุ่งให้เด็กพะวง ลูกสาวใช้วิธีการดังกล่าวอยู่ประมาณ 7-8 ครั้ง ทำให้รู้จังหวะและทรงตัวได้ โดยแรงส่งจากความเอียงช่วยให้เด็ก ๆ ไม่ต้องพะวงกับการใช้ขาถีบจักรยาน จึงฝึกทรงตัวได้ง่าย

   จากนั้นนำไปให้หลานที่เรียนอยู่ ป.1 และอนุบาล หัดทำปรากฎว่าภายในไม่เกิน 1 ชั่วโมง เด็ก ๆ สามารถขี่จักรยาน 2 ล้อ ได้ทุกคนบนพื้นปูนในบริเวณบ้านที่มีพื้นที่ไม่มาก ไม่ต้องหัดขี่ในสนาม

   ข้อสำคัญผู้ใหญ่หรือผู้ปกครองอย่าเข้าไปช่วยให้เด็กกังวล ปล่อยเด็ก ๆ ฝึกเอง ผู้ใหญ่คอยดูห่าง ๆ ช่วงที่เด็ก ๆ ปล่อยให้จักรยานไหลลงมาจากเนินเอียง ๆ เท่านั้น เพราะขาเด็กสามารถประคองรถไม่ให้ล้มได้ อีกทั้งแรงส่งจากเนินเอียงไม่เร็วมาก ช่วยลดความกลัวของเด็ก

หมายเลขบันทึก: 249723เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอนที่เริ่มหัดขี่ บางทีขี่แล้วล้ม ค่อยๆลองแล้วก็เป็นค่ะ

เรามีกลิ่นตัวแรงมากๆๆขนาดปั่นจักรยาน แต่เดียวนี้เราหายแล้วเราใช้แป้งFICที่เพื่อนเราแนะนำมาใช้แล้วดีมากๆๆไม่มีกลิ่นตัวเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท