วิธีเจียวไข่ให้หนานุ่มถึงระดับ DNA


 

...

ภาพที่ 1: ไข่เจียวที่หนานุ่มถึงระดับ DNA จากวารสาร "สรรพสาร DNA Doctor News Area" ปี 3 ฉบับ 032 มกราคม 2552 หน้า 44. (www.medicthai.com)

...

ยุคนี้เป็นยุคที่ทำอะไรต้องลงลึกถึงระดับ DNA หรือรหัสพันธุกรรม เช่น ถ้าสงสัยว่าใครเป็นพ่อเด็กหรือไม่ อาจมีการเจาะเลือดตรวจหา DNA ฯลฯ

วารสารการศึกษาต่อเนื่องของแพทย์ฉบับหนึ่งแนะนำวิธีการเจียวไข่ให้หนานุ่มถึงระดับ DNA ซึ่งจะจริงหรือไม่ ขอให้ท่านผู้อ่านไปทำการทดลองกันเอง

...

ขั้นแรกคือ ให้เตรียมน้ำมันพืชชนิดดี... เลือกประเภทที่มีจุดเกิดควัน (smoke point) สูงไว้ก่อน เพื่อป้องกันการเกิดสารก่อมะเร็ง

น้ำมันพืชที่ใช้เจียว ควรเลือดชนิดที่มีจุดเกิดควันสูงด้วย มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวสูง ซึ่งช่วยลดโคเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL) ซึ่งเป็นตัวนำขยะคราบไขมันไปทิ้ง สะสมไว้ตามผนังหลอดเลือด และช่วยเพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ซึ่งช่วยทำความสะอาดผนังหลอดเลือดให้เรียบลื่นดุจกระทะเคลือบเทฟลอนได้ในคนบางคน

...

น้ำมันชั้นดีเหล่านี้ได้แก่ น้ำมันรำข้าว (ลิตรละ 47 บาท; ชนิดสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก หรือโอรีซานอลสูง ลิตรละ 95 บาท) น้ำมันคาโนลา (ลิตรละ 95 บาท) น้ำมันเมล็ดชา (ลิตรละ 390 บาท)

ให้นำไข่มาฟอกด้านนอกให้สะอาดด้วยฟองน้ำล้างจานที่หยดน้ำยาล้างจานลงไป 2 หยด ตอกไข่ใส่ถ้วยเล็ก ตีไข่ให้เข้ากันดี และโปรดอ่านวิธีเจียวไข่ให้หนานุ่มถึงระดับ DNA ดังภาพ

...

ภาพที่ 2: วิธีทำไข่เจียวที่หนานุ่มถึงระดับ DNA จากวารสาร "สรรพสาร DNA Doctor News Area" ปี 3 ฉบับ 032 มกราคม 2552 หน้า 44. (www.medicthai.com

  • โปรดคลิกที่นี่ เพื่ออ่านวิธีทำภาพใหญ่ > [ Click ]

...

ถ้าต้องการให้สุขภาพหลอดเลือดดียิ่งขึ้น... ขอเรียนเสนอให้ใส่หัวหอม หอมแดงไปด้วย โดยเฉพาะหอมแดงนั้นมีสารพฤกษเคมีสีน้ำเงิน-ม่วง (anthocyanin)

คนเราควรกินผักผลไม้ให้ครบสีรุ้ง (ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง) และสีขาว (หอม กระเทียม กล้วย) เป็นประจำ

... 

เมืองไทยเราไม่ค่อยมีพืชผักสีม่วง การกินหอมแดงเป็นประจำจะช่วยถนอมหลอดเลือดให้ดีไปนาน

คนไทยเรามีคำกล่าวว่า "ผิวพม่า นัยน์ตาแขก" ดูดี จริงๆ แล้วผิวพม่าไม่ได้ดีเพราะแป้งตะนาคาที่ป้องกัน UV ได้อย่างเดียว

... 

 

ภาพที่ 3: ไข่เจียวพม่า เมืองพะโค (หงสาวดี / Pago) 13 มิถุนายน 2550.

...

ทว่า... ผิวดีเพราะชาวพม่ากินหอมแดงกับถั่วต้มเป็นกับข้าวมาก หอมแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ส่วนถั่วต้มมีเส้นใยละลายน้ำ ช่วยดูดซับโคเลสเตอรอลในน้ำดี ขับออกทางอุจจาระ แถมยังช่วยป้องกันโรคท้องผูก-ริดสีดวงทวารได้ด้วย

เคล็ดลับนี้มีส่วนทำให้หม่องๆ มะๆ ("หม่อง" = คำเรียกผู้ชายพม่าอายุน้อย = น้องชาย; "มะ" = คำเรียกผู้หญิงพม่าอายุน้อย = น้องสาว) มีผิวพรรณอ่อนกว่าวัย

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                       

  • ขอขอบพระคุณ > DNA Healthy Tips: เจียวไข่ให้หนานุ่ม. สรรพสาร DNA Doctor News Area. ปี 3 ฉบับ 032 มกราคม 2552 หน้า 44. (www.medicthai.com
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 20 มีนาคม 2552.
หมายเลขบันทึก: 249720เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่ารับประทานมากเลยค่ะ  หิวข้าวแล้วสิค่ะ  จะนำไปทำดูค่ะและคงอร่อยเหมือนที่คุณหมอทำนะค่ะ  คำแนะมีประโยชน์มากๆเลยค่ะ ขอบคุณมากนะค่ะ

                                   

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอ

ไข่เจียวปัจจุบันฟองละ 5 บาท ถ้าเป็นไข่เจียวหนานุ่มถึง DNA ราคาคงเพิ่มขึ้นหลายเท่านะค่ะ โดยเฉพาะถ้าเจียวจากน้ำมันเมล็ดชา หนูอาจจะต้องยอมกินไข่เจียวปกติต่อไป

ปกติหนูกินไข่เจียวใส่หอมแดง พริกขี้หนูซอย อร่อยใช้ได้ แต่น่าจะยังทานน้อยไปหน่อยค่ะ ผิวพรรณจึงไม่อ่อนวัยเหมือนสาวน้อยชาวพม่าสักที

อร่อยเหมือนที่ผมทำน่าจะไม่ได้ครับ

  • ผมทำไข่เจียวไม่เก่ง

ถ้าจะเก่งน่าจะให้เก่งแบบอาจารย์ในภาพ ซึ่งก๊อปมาโดยไม่ได้ขออนุญาตเลยแม้แต่คำเดียว

  • ไม่รู้ทำไมไข่เจียวไปอยู่ในวารสารการศึกษาต่อเนื่องของหมอได้...
  • เจียวแล้วไม่ได้คะแนน CME สักคะแนน

ถ้าจะให้อ่อนเยาว์แบบสาวพม่า...

  • ต้องเดินมากๆ ทาตะนาคาที่แก้ม สวดมนต์เช้า-เย็น จึงจะงามแบบสาวพม่าครับ

ถ้าจะเจียวไข่ให้นุ่มอีกวิธีหนึ่งก็คือบีบมะนาวลงไปสัก2-3หยดนะคะ รับรองเลยค่ะว่าจะนุ่มมากมากและได้รสชาติไปอีกแบบหนึ่งค่ะ เห็นไข่คุณหมอคุณเจียวพะโคะแล้ว น่ากินจังเลยค่ะคุณหมอ

ขอขอบคุณมากๆ ครับ

  • เทคนิคบีบน้ำมะนาวนี่ดีสุดๆ ไปเลย

ผมสังเกตว่า

  • อาหารทั่วโลกส่วนใหญ่จะมีรสชาดนำ (leading taste) รสเดียว
  • มีอาหารไทยนี่จะที่มีรสชาดนำ 1 รส รสตามอีก 1-2 รส ทำให้อาหารไทยมีเสน่ห์มากๆ แถมยังหอมอีกต่างหาก

ตอนไปอินเดีย-เนปาล ศรีลังกา หรือพม่า...

  • สังเกตได้เลยว่า เครื่องครัวชาติอื่นๆ "ไม่ค่อยหอม" เช่น พริกจะมีแต่เผ็ด ฯลฯ
  • ส่วนพริกของไทยจะไม่เผ็ดมาก แต่มีกลิ่นหอม
  • อาหารอย่างอื่นก็คล้ายๆ กันเลย...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท