สิ่งที่ให้ตอนเด็ก กำหนดชีวิตพฤติกรรมเขา


...ไม่ได้รู้สึกผูกพันธ์ของความรักในลักษณะแม่กับลูก

บันทึกนี้คงเป็นอุทาหรณ์ว่าพื้นฐานแท้จริงส่วนหนึ่งของอาชญากรรมมีฐานรากมาจากการบ่มเพาะเลี้ยงดูในวัยเด็ก

ข่าว พ่อขังและข่มขืนลูกสาวของประเทศออสเตรีย เป็นเวลานานจนมีลูก 7 คน หลังจากขึ้นศาลถูกพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต และมีการเสนอว่าสมควรได้รับการบำบัดจิตแบบเข้มเพราะจัดเป็นคนอันตรายแม้มีอายุมากแล้ว ข่าวได้เผยปัญหาทางจิตของพ่อคนนี้สืบเนื่องจากประสบการณ์ที่ได้รับเมื่อวัยเด็ก

  • แม่ที่ไม่รักเขา ขณะที่เขารู้สึกเจ็บปวดแม่ปล่อยทิ้งให้เขาร้องไห้ไป
  • แม่ตีเขาเป็นประจำ 
  • แม่ปล่อยเขาให้อยู่โดดเดี่ยวเพียงลำพังแต่ละครั้งนานหลายชั่วโมง
  • เขามีวัยเด็กที่มีสภาพจิตใจเป็นทุกข์เป็นกังวลมากๆ
  • เขาเป็นลูกที่แม่เอาไว้แสดงให้สังคมดูว่าเธอไม่ได้เป็นหมันหลังจากที่ครอบครัวแตกแยกเพราะไม่มีลูก เขาจึงเป็น "เด็กที่มีไว้สำหรับเป็นเครื่องพิสูจน์" (proof child) หรือเด็กที่ใช้เป็นหลักฐาน (alibi child) นั่นคือสิ่งที่เขาเป็นขณะเด็ก (ก็คือ ไม่ได้รู้สึกผูกพันธ์ของความรักในลักษณะแม่กับลูก--พันคำ) ดังนั้นเมื่อเป็นสิ่งที่ต้องมีไว้เพื่อยืนยันพิสูจน์ของผู้เป็นแม่ แม่เขาก็เสมือนกับมีสิ่งที่บังคับให้ต้องดูแลเขา เขาเป็นภาระอันหนึ่ง
  • ตอนที่เป็นแผลเจ็บมากที่กระเจี๊ยว เธอก็ไม่ใส่ใจปล่อยให้กรีดร้อง จนกระทั่งเพื่อนบ้านมาเร่งเร้าให้เธอพาเขาไปหาหมอ

แล้วเขาก็พัฒนาความต้องการที่จะมีอำนาจอยู่เหนือ ควบคุม และเป็นเจ้าของคนอื่น เขาเลือกลูกสาวคนที่สี่ (มีเจ็ดคน) เพราะเธอดูเหมือนเขา ลูกสาวเธอคนนี้ดูแกร่งเหมือนๆเขา ดื้อดันเหมือนๆเขา ยิ่งเขามีลูกกับเธอมากเท่าไร เขาจะรู้สึกมีอำนาจยิ่งขึ้น เขามีสองชีวิต เวลาที่เขาขึ้นไปอยู่ชั้นบนบ้านที่เป็นบริเวณลับที่ขังลูกสาวไว้ก็เหมือนมีอีกครอบครัวหนึ่ง เขาจะรู้สึกเหมือนว่าไม่มีครอบครัวที่อยู่ชั้นล่างของบ้านเลย

 

หมายเลขบันทึก: 249642เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 07:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท