ไผ่รู้ลู่ลม


รู้อย่างเดียว

เคยเห็นต้นไผ่เวลาลู่ลมไหมครับ

ยามหน้าร้อนลมร้อนพัดมาไผ่น้อยใหญ่ก็จะลู่ไปตามลม ลมสงบก็จะกลับยืนต้นเหมือนก่อนหน้า

ยามหน้าหนาวลมหนาวพัดมาไผ่น้อยใหญ่ก็จะลู่ไปตามลม ลมสงบก็จะกลับยืนต้นเหมือนก่อนหน้า

ยามไม่มีลมพวกมันก็ยืนสงบนิ่ง ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

จิตใจของมนุษย์ ซึ่งแปลว่าผู้มีใจสูง จึงควรยิ่งที่....

เวลาความทุกข์ถาโถม เราก็ควรจะเผ้าดูอยู่ห่างๆ อย่าถลำตัวไปจมแช่ความทุกข์มากเกินไป ถ้าไม่จมแช่ได้เร็ว ใจเราก็จะสงบ มีสติอยู่กับปัจจุบันขณะได้ทันท่วงที

เวลาความสุขแวะมาเยือนเรา เราก็ควรจะเผ้าดูอยู่ห่างๆ อย่าหลงเพลิดเพลินไปกับความสุขมากเกินไป ถ้าถอนใจออกมาได้เร็ว ใจเราก็จะสงบ มีสติอยู่กับปัจจุบันขณะได้ทันท่วงทีเหมือนกัน

สิ่งต่างๆที่ผ่านเข้าหาเราในทุกขณะ จะมีทั้งสุข และ ทุกข์ ปะปนกันไป ไม่มีอะไรเที่ยง เดี๋ยวก็สุข เดี๋ยวก็ทุกข์ เดี๋ยวก็ไม่สุขไม่ทุกข์ ถ้าเราเข้าใจข้อนี้ เราจะทุกข์น้อยลงในเบื้องต้น และ สุขมากขึ้น จนถึงจุดหนึ่งอาจจะหมดความยึดถือในตัวตนก็เป็นไปได้ครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ไผ่ลู่ลม
หมายเลขบันทึก: 248807เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

แวะมาขอบคุณ

ถูกต้องค่ะ โบราณเค้าถึงบอกว่าคนเราควรทำตัวเป็นไผ่ลู่ลมเวลาเจอ

สิ่งต่าง ๆถาโถม จะได้ไม่บาดเจ็บมากถูกต้องไม๊คะ

สาธุครับ

ไม่หนี ไม่สู้ แค่เฝ้าดูห่างๆ

เซ็งเป็ดอ่ะ ถามมัยเก๋าหรอ

ok ขอ บคุ งค ร่า

สำห รับ

กะทู้นี้ คร้า *-*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท