มิจฉาชีพ...ในรูปแบบสำรวจข้อมูล...ตอบแบบสอบถาม


เรื่องที่ได้รับมาค่อนข้างยาว แต่น่าสนใจ อ่านให้จบนะคะ...แถมท้ายด้วยน้องที่ทำงานด้านนี้ให้ข้อมูลประกอบเพื่อการตัดสินใจในการตอบแบบสอบถาม ...กรณี ถ้าคุณต้องอยู่ในสถานการณ์ที่โดนถาม....

%%%------%%%-----%%%-----%%%-----%%%-----%%%-----%%%-----%%%-----%%%

สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน   เรื่องที่เราจะเล่าวันนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเราค่ะ และคิดว่าคงจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ  เพื่อระวังตัวในการตอบแบบสอบถามกันนะคะ   เริ่มเรื่องเลยดีกว่าค่ะ ...

มีอยู่วันนึงเป็นวันเสาร์เราอยู่บ้านคนเดียว   ทีนี้เราเกิดหิวขึ้นมาเลยจะเดินไปร้านสะดวกซื้อในหมู่บ้าน   ระหว่างทางก็เห็นผู้หญิง 2 คนถือแบบสอบถามและเดินหาคนที่จะตอบแบบสอบถาม   เราก็มองเค้านะคะ เพราะเห็นเค้าด้อมๆมองๆ บ้านแต่ละหลังอยู่ (ตอนนั้นเรานึกว่าเป็นการสำรวจตามบ้าน)  แค่นั้นแหละค่ะ เค้า 2 คนเดินเข้ามาหาเรา แล้วการสนทนาก็เริ่มขึ้น  (ขอบรรยายเท่าที่จำได้นะคะ เพราะยาวเหมือนกัน)

ผู้หญิง 2 คน -  สวัสดีค่ะ  มาจากบริษัท  ..... (สบู่ยี่ห้อดังค่ะ) ขอรบกวนเวลาสอบถามเกี่ยวกับการใช้สบู่หน่อยได้มั๊ยคะ 
เรา  -    เอ่อ.....นานมั๊ยคะ  (หิวอ่ะ จะไปซื้อของกิน แต่พอดีเราก็เคยทำแบบสอบถามตอนเรียนก็เลยเห็นใจเค้านะ  เพราะร้อนก็ร้อน ก็เลยว่าจะช่วยซะหน่อย)
ผู้หญิง 2 คน -   ไม่นานค่ะ  แป๊บเดียว   เป็นสินค้าออกใหม่  มีตัวอย่างให้ลองใช้ค่ะ   แต่ต้องสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภคก่อน
เรา  -    (อืม... ก็น่าสนใจนะ)
ผู้หญิง 2 คน -   ตัวนี้เป็นสบู่ที่ออกใหม่ เพื่อลูกค้าที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด เหมาะกับการพกพา และสะดวก มีสูตรใหม่ด้วยนะคะ
เรา  -   ค่ะ ....  (แปลกๆแล้วค่ะ มีด้วยหรอสบู่สำหรับต่างจังหวัด อ่ะแต่ลองฟังก่อนเผื่อแปลกใหม่จริง)
ผู้หญิง 2 คน -   เดี๋ยวรบกวนพี่ช่วยตอบแบบสอบถามก่อนนะคะ แล้วเดี๋ยวทางเรามีสินค้าตัวอย่างให้ทดลองใช้

...จากนั้นเค้าก็ถามเราโดยไม่ได้ให้เราเขียนเอง แล้วการถามก็ถามแบบเร็วๆ แต่ก็คิดว่าเพื่อไม่เสียเวลา (เพราะปกติเราก็ทำแบบนี้) ...
ผู้หญิง 2 คน -   ชื่ออะไรคะ,อายุเท่าไหร่คะ,ทำงานอะไรคะ,รายได้เท่าไหร่คะ,...., ขอที่อยู่และเบอร์โทรกลับด้วยค่ะ เพื่อที่ทางเราจะได้ส่งสินค้ามาให้
เรา  -  ต้องกรอกที่อยู่กะเบอร์โทรด้วยหรอคะ .... ( ตอนนั้นแปลกๆ เพราะเล่นขอที่อยู่ก่อนเลย แต่ก็มองในแง่ดีอยู่  T_T)
ผู้หญิง 2 คน -   ค่ะ ต้องระบุค่ะ, ปกติใช้สบู่อะไรคะ , ใช้สบู่เหลวบ้างหรือเปล่า ฯลฯ  .......

และต่อไปนี้เป็นคำถามที่เรางงมากๆ  และคิดว่าไม่ปกติซะแล้วค่ะ  
ผู้หญิง 2 คน -   ที่บ้านมีใครทำงานเกี่ยวกับสินค้าประเภทนี้มั๊ยคะ (เป็นการเช็คเหยื่อก่อนค่ะ  เพื่อความปลอดภัย)
เรา  -   ไม่มีค่ะ  ( ตอบแบบมั่นใจ  แต่จริงๆ เราทำเกี่ยวกับสินค้าที่เป็นอาหารนะคะ  เพราะฉะนั้น รูปแบบการทำงานจะคล้ายๆกัน  แต่ต่างกันที่สินค้า)
ผู้หญิง 2 คน -   ที่บ้านอยู่กันกี่คนคะ มีผู้ชายกี่คน หญิงกี่คน
เรา  -   5  คน ค่ะ  ชาย 3 หญิง 2
ผู้หญิง 2 คน -   ที่บ้านมีกี่ห้องคะ  มีห้องอะไรบ้าง  (จริงๆด้วย อ่ะแต่เล่นต่อ เผื่อได้อะไรดีๆ)
เรา  -   (นิ่งไปพักนึง....) มี .......ห้องค่ะ  มีห้อง ..............บลาๆๆ
ผู้หญิง 2 คน -   เดี๋ยวให้พี่วงกลมค่ะว่าที่บ้านมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรบ้าง
เรา  -   เอ่อ... มันจำเป็นต้องสำรวจด้วยหรอคะ แล้วเราก็ทำท่าเหมือนจะหยุดตอบคำถาม (ตาจ้องมองที่ผู้หญิง 2 คนแบบสงสัย)
ผู้หญิง 2 คน -   อ๋อ.. ค่ะ ไม่มีอะไรหรอกค่ะ  เพื่อวัดฐานะพื้นฐานค่ะ เพราะบางครั้งรายได้ของพี่คนเดียวมันวิเคราะห์ได้ไม่ละเอียด  (น่าน แถไปเรื่อย)
เรา  -   เราก็วงกลมไปเรื่อยๆค่ะ   โทรทัศน์  ตู้เย็น  คอมฯ แอร์  สารพัดทุกอย่าง  บอกไปหมดเลย  (ไหลตามเค้าไปเรื่อย  ^^ '   อยากรู้ว่ามันจะทำไรต่อ )
ผู้หญิง 2 คน -   ปกติพี่ไปต่างจังหวัดบ่อยมั๊ยคะ แล้วภายในเดือนนี้มีไปต่างจังหวัดหรือเปล่า จะได้ส่งสินค้ามาให้ทดลองใช้
เรา  -   บ่อยค่ะ   (ทำท่านึก    จริงๆอีก 2 สัปดาห์เราถึงจะไปต่างจังหวัด )  เดี๋ยววันหยุดนี้มีไปค่ะ
ผู้หญิง 2 คน - ไปวันหยุดยาวสัปดาห์นี้หรอคะ ไปกันทั้งครอบครัวรึเปล่าจะได้ส่งมาให้พอกับจำนวนคน
เรา  -   ค่ะ  (อืม ... เอาละๆ  ใช่ละ  รีบถามใหญ่เชียวนะ)
ผู้หญิง 2 คน -   บ้านพี่มีนาฬิกากี่อันคะ  แล้วตรงไหนบ้าง   (อันนี้เรางงสุดๆ ไม่รู้ถามไปเพื่ออะไร หรือว่าจะทำให้ดูแปลกๆไปงั้น เหมือนไม่มีอะไร)

หลังจากนั้นก็มีคำถามอีกเรื่อยๆ ซึ่งเป็นการถามที่ไม่ค่อยเกี่ยวกับสบู่แล้ว แต่จะคอยย้ำอยู่นั่นแหละว่าไปต่างจังหวัดจริงเปล่า แล้วจะส่งสินค้ามาให้  (เพราะเราบอกเค้าว่าจะไปสัปดาห์นี้ สงสัยต้องเตรียมแผนขึ้นบ้านอย่างรวดเร็ว)

แล้วจากนั้นก็จากกันไป โดยเค้าย้ำว่าจะให้พนักงานส่งสินค้ามาให้ที่บ้าน  เพื่อให้ทดลองใช้เวลาเดินทาง  ( เพิ่งรู้  สบู่ต้องแยกต่างจังหวัดด้วย  อ่ะนะ  )
หลังจากนั้นตอนเย็น เราก็เล่าให้ที่บ้านฟัง  ที่บ้านเราก็บอกว่าแปลกๆ มีถามแบบนี้ด้วยหรอ  พ่อเลยพูดติดตลกขึ้นมาว่า 'งั้นเดี๋ยววันหยุดนี้ถ้าพวกมิจฉาชีพเห็นว่าเราไม่ได้ออกไปต่างจังหวัด ยังอยู่บ้านกันครบ  มันคงหงุดหงิดน่าดู '    (เราโกหกผู้หญิง 2 คนนั้นไปว่าจะไปต่างจังหวัด)  

หลังจากนั้นประมาณ 3 วัน ก็มีเบอร์แปลกๆโทรมาหาเรา  บอกว่าโทรมาจากบริษัท  ..... (สบู่ชื่อดัง) จะมาสอบถามเพิ่มเติม
ปลายสาย  -   สวัสดีค่ะ  โทรมาจากบริษัท ........ นะคะ พอดีพนักงานเรามีการสอบถามคุณเกี่ยวกับสบู่ตัวที่จะออกใหม่และจะส่งตัวอย่างไปให้
เรา -   อ๋อ.....  ค่ะ     (นิ่งไปพักนึง .... มันกลับมาอีกแล้วค่ะ)
ปลายสาย  -  ไม่ทราบว่าน้องผู้หญิงหรือผู้ชายที่สัมภาษณ์คะ
เรา  -   เอ่อ ... ผู้หญิงค่ะ   (อย่าบอกนะว่าทั้งบริษัทจ้างพนักงานสำรวจแค่ 2 คน)

ปลายสาย  -  พอดีทางเราจะส่งตัวอย่างสินค้าไปให้ค่ะ ไม่ทราบว่าข้อมูลกับที่อยู่ที่แจ้งในนี้ถูกต้องหรือเปล่าคะ
เรา  -   ค่ะ (เสียงแบบไม่พอใจ เหมือนมันใกล้เข้ามา)
ปลายสาย  -   แล้วไม่ทราบว่าที่จะเดินทางไปต่างจังหวัดนี่  กำหนดการยังเหมือนเดิมอยู่หรือเปล่าคะ จะได้ส่งสินค้าไปให้
เรา  -   ค่ะ  เหมือนเดิมค่ะ  สัปดาห์นี้  (เน้นเสียง เพื่อสร้างความมั่นใจให้เค้า  บ้าไปแล้วค่ะ)
ปลายสาย  -   งั้นเราจะส่งสินค้าไปให้ทดลองใช้นะคะ  ขอบคุณค่ะ
เรา  -   ค่ะ (อ้างจังเลยส่งสินค้านี่  จริงๆจะมาเช็คว่าข้อมูลที่ถามไปถูกต้องหรือเปล่าหรอก ) 

หลังจากนั้นเราก็เลยเอาเบอร์นี้ไปถามบั๊คดู พบว่าเป็นเบอร์ของห้องพักที่นึงแถวๆบางรักค่ะ  ก็เลยลองโทรไป  ปรากฏว่าติดค่ะ   แต่ไม่มีใครรับสาย   ซึ่งเราโทรตลอดทั้งวัน แล้วหลายวันด้วย  แต่ก็ไม่มีคนรับค่ะ   ก็เลยเล่าให้พี่ที่ออฟฟิตฟัง  พี่เค้าแนะนำว่าให้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน เผื่อมันมาจริงๆ  เพราะจะวันหยุดแล้ว

และแล้วก็ถึงวันหยุดสุดสัปดาห์เข้าจนได้......
 
หลังจากที่คุยกับที่บ้านก็ตกลงกันว่าเราจะทำทุกอย่างเหมือนปกติ ไม่มีการเดินทางไปไหน  แต่จะปิดประตูหน้าบ้านกับเอาผ้าม่านลง เพื่อให้ดูเหมือนไม่มีคนอยู่  แต่ถ้าดูจริงๆ จะเห็นว่าเปิดไฟ เปิดโทรทัศน์เสียงดัง เดินไปเดินมาเหมือนปกติ  (กะจะเอาให้งงค่ะ  หรือว่าคนอ่านงงแล้วคะ  ^^ ' )    จากนั้นก็คอยสอดส่องคนหรือรถที่มาหน้าบ้านค่ะ   (วันนั้นนั่งระแวงทั้งวัน)   แต่ก็ยังไม่มีอะไรผิดปกติ 

จนกระทั่งเวลาประมาณ บ่าย 2-3  มีรถกะบะมาจอดเยื้องๆหน้าบ้าน เราก็ลองสังเกตดู (เพราะเอาม่านลงแล้ว)  มีผู้ชาย 2  คนนั่งอยู่ในรถค่ะ  นั่งเหมือนมารอใครก็ไม่รู้  เพราะเห็นเค้าจอดนานเหมือนกัน แต่ว่าไม่ได้มีพิรุธอะไรแสดงออกมานะคะ  แล้วก็ขับออกไป     เอาล่ะค่ะทีนี้เราเครียดมากๆ  เพราะไม่รู้ว่าจะเป็นพวกนั้นหรือเปล่า แล้วเจ้ากรรมอะไรไม่รู้  พอรถคันนั้นออกไป  มีรถคันไหนมาจอดหรือมาชะลอผ่านหน้าบ้าน เราก็วิตกแล้วค่ะ  ได้แต่ภาวนาให้วันนี้ผ่านไปเร็วๆ  (คืนนั้นนอนกันดึกค่ะ ทำเป็นเฮฮากันทั้งบ้านทั้งคืน  แต่จริงๆก็รู้อยู่นะคะว่าเพราะอะไร  อิอิ ^^ ' )  

แต่หลังจากวันนั้น มันไม่ได้จบแค่นี้ค่ะ ....     ประมาณเลยช่วงวันหยุดแล้ว  โทรศัพท์เราก็ดังขึ้นค่ะ  เป็นเบอร์แปลกๆ ที่ไม่ใช่เบอร์เดิม      .......

และแล้วเสียงปลายทางก็เป็นเสียงผู้หญิงคนเดิมที่เคยโทรมา แต่คราวนี้น้ำเสียงของเค้าเหมือนไม่พอใจอะไรบางอย่าง ซึ่งต่างจากตอนที่โทรมาครั้งแรก  แต่เราก็ไม่สนใจค่ะ เพราะเรากะว่าวันนี้จะทำให้เค้ารู้ว่าเราน่ะรู้นะว่าเค้าไม่ใช่พนักงานจริงๆ (คือจะคุยเพื่อให้รู้กันไปเลยค่ะ  เพราะไม่งั้นเราจะมาระแวงตลอด แต่ก็ไม่ใช่แบบว่าตำรวจจับผู้ร้ายนะคะ  เดี๋ยวมันจะมาแก้แค้นเอา อันนี้น่ากลัวกว่า)    เริ่มบทสนทนาเท่าที่จำได้เลยนะคะ

ปลายสาย  -   สวัสดีค่ะ  โทรมาจากบริษัท ........  นะคะ ไม่ทราบว่าที่จะเดินทางไปต่างจังหวัดช่วงวันหยุดนี้  ไปมาแล้วหรือยังคะ (ตรงไปมั้งคะ)
(อันนี้บอกก่อนนะคะว่าเค้าพูดแบบนี้จริงๆ แล้วน้ำเสียงเหมือนไม่พอใจค่ะ เหมือนเราไปให้ความหวังเค้าค่ะแต่ไม่ได้ไปเหมือนที่บอกไว้  แล้วเค้าคงงงกะบ้านเรา ว่าอยู่หรือไม่อยู่กันแน่)


เรา  -   เอ่อ ...  ยังค่ะ พอดีไม่สะดวกค่ะ ต้องเลื่อนก่อน  
ปลายสาย  -  แล้วจะเลื่อนเป็นประมาณช่วงไหนคะ
เรา -   (ขี้เกียจจะคุยแล้ว  ก็เลยแกล้งเป็นไม่ได้ยิน  แล้วก็ถามกลับ) ยังไม่ได้สบู่ที่จะให้ทดลองใช้เลยค่ะ  หลายวันแล้ว
ปลายสาย  -   อ้าว หรอคะ  ยังไม่ได้หรอคะ  (เนียน เชียวนะหล่อน)  เดี๋ยวเราจะจัดส่งไปให้ใหม่นะคะ แล้วคุณจะเดินทางไปเมื่อไหร่คะ เพื่อที่จะได้โทรมาสอบถามความพอใจของลูกค้าหลังจากใช้แล้ว
เรา   -   ยังไม่แน่ใจค่ะ พอดีลองโทรไปเบอร์ที่โชว์คราวที่แล้วค่ะ จะสอบถามข้อมูล ไม่มีคนรับ  หลายครั้งเลยค่ะ
ปลายสาย  -   สงสัยพนักงานไม่อยู่ค่ะ  (น้ำเสียงไม่พอใจ)
เรา  -   หรอคะ แต่พอเอาเบอร์ไปหาข้อมูลเค้าบอกว่าเป็นเบอร์อพาร์ทเม้นท์ค่ะ  ไม่ใช่ของบริษัท (กะต้อนเข้ามุมค่ะ)
ปลายสาย  -   คือเราเป็นบริษัทสำหรับสำรวจข้อมูลค่ะ เพื่อส่งข้อมูลให้บริษัทวิเคราะห์อีกที
เรา  -   หรอคะ (ทำไมไม่บอกแต่แรก)
ปลายสาย  -  ว่าแต่จะไปต่างจังหวัดหรือเปล่าคะ(น้ำเสียงเข้ม)  จะได้ส่งสินค้าให้
เรา  -  (โมโหแล้วค่ะ ยังจะไปน้ำขุ่นๆอีก)  ไม่ต้องแล้วค่ะ  ไม่ไว้ใจ เพราะแปลกๆ แล้วไม่ต้องโทรมาถามอีกแล้วนะคะ  .....(เรากดตัดสายทิ้งค่ะ)

หลังจากวันนั้นก็ไม่มีเบอร์แปลกๆมากวนใจเราให้จิตตกเล่นค่ะ สบายใจขึ้นเยอะ  แล้วก็บอกเพื่อนๆที่รู้จักให้ระวังไว้ เพราะถ้าเราทิ้งข้อมูลไว้มันอาจจะมาเวลาที่เราไม่อยู่ก็ได้   

และสิ่งที่จะบอกต่อไปก็คือ ผ่านมาหลายเดือนแล้ว เรายังไม่เห็นมีสบู่อะไรส่งมาที่บ้านเราเลยค่ะ และไม่มีวี่แววของสินค้าใหม่ที่เป็นสบู่สำหรับเดินทางไปต่างจังหวัดออกมาโชว์หน้าตาเลย   
ฉะนั้นเวลาที่เพื่อนๆ ไปกรอกแบบสอบถามกับใครเพื่อส่งสินค้าตัวอย่างมาให้ โปรดระวังให้ดีนะคะ  เพราะเดี๋ยวนี้วิธีการหากินมาแบบแปลกๆเรื่อยเลยค่ะ


%%%-----%%%-----%%%-----%%%-----%%%-----%%%-----%%%-----%%%-----%%%

ข้อมูลที่น้องตุ๊กทำงานด้านวิจัย แนะนำมาให้ค่ะ

ตุ๊กขอตอบและอธิบายแบบในฐานะบริษัทวิจัยฯ ค่ะ...ถ้าเป็นพนักงานสำรวจวิจัยที่มาจากบริษัทวิจัยจริงๆ และบริษัทวิจัยทุกบริษัท จะมีกฏจรรยาบรรณของการทำวิจัยที่ดี ให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่สมบูรณ์นะค่ะ
 
โดยที่บริษัทวิจัยจริงๆ จะมีบทเริ่มแนะนำตัวคล้ายๆ คำถามเริ่มต้นแบบนี้เหมือนกันค่ะ (ผู้หญิง 2 คนนี้น่าจะเคยผ่านเป็นพนักงานบริษัทวิจัยมาก่อน) คือจะเริ่มที่แนะนำตัวก่อน และขอเวลาสัมภาษณ์ที่ลูกค้าสะดวก หากลูกค้าไม่สะดวกจะเป็นการสอบถามเวลาที่ลูกค้าสะดวกจะให้สัมภาษณ์ จะไม่มีการบีบบังคับลูกค้าให้ตอบแบบสอบถาม เพราะนั่นคือตัวอย่างแบบสอบถามที่ไม่ดี และแบบสอบถามนั้นแทบจะนำข้อมูลมาใช้ไม่ได้ค่ะ
 
และสิทธิในการตอบแบบสอบถามข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ทางบริษัทและจรรยาบรรณของบริษัทวิจัยจะต้องกล่าวว่า"ข้อมูลส่วนตัวที่ทางบริษัทรับจะนำไปใช้เพื่อการวิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้น" ก่อนที่จะเริ่มสัมภาษณ์เสมอค่ะ และหากผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่สะดวกจะให้ข้อมูล หรือตอบข้อมูลส่วนตัว ก็เป็นสิทธิของ ผู้ตอบแบบสอบถามค่ะ เพราะในแบบสอบถามที่ดีจากบริษัทวิจัยมันจะมี ข้อที่ให้วงคือ Refuse to answers ค่ะ แบบสอบถามนั้นก็ไม่ซีเรียสค่ะ ถ้าผู้ตอบแบบสอบถามตอบใจความสำคัญของหัวข้อที่เราถามเท่านั้นก็ถือว่าสมบูรณ์ เพราะข้อมูลส่วนตัวถือเป็นตัวอ้างอิงของผู้ตอบแบบสอบถามเท่านั้นค่ะ ฉะนั้นเวลาถูกสำรวจให้ตอบแบบสอบถามไม่ต้องตอบข้อมูลส่วนตัวก้อได้นะค่ะ เท่าที่อ่านมาแสดงว่าพวกนี้เป็นมิจฉาชีพค่ะ เพราะคำถามบางคำถามไม่เกี่ยวกับหัวข้อวิจัยเลยค่ะ


++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ขอบคุณน้องตุ๊ก...ให้ข้อมูลประกอบ...เพื่อพิจารณาการตอบแบบสอบถาม (เมื่อโดนถาม)..จะได้ไม่โดนล้วงข้อมูลเพื่อกระบวนการมิชอบที่จะเกิดขึ้นและเป็นภัยต่อตัวเราและสังคม

ทั้งนี้และทั้งนั้น เหล่ามิจฉาชีพ...ได้สร้างความหวาดระแวง แต่เราก็เรียนรู้และระวัง หากหวาดกลัว ระแวงมากเกินไป...บริษัทฯ ทำวิจัยตกงานหมดแน่ๆ เลย  อันนี้ก็ใช้สติ มาอันดับแรกเลย...แล้วก็ระวังในการประชิดตัวของการตอบแบบสอบถาม เพราะ บางครั้งอาจจะไม่ใช่ ถามเพื่อไปยกเค้า ตามบ้านตามตัวอย่างข้างต้น แต่อาจจะมีกรณีป้ายยา หรือ...รมยาให้เบลอ อย่างที่เคยโพสต์ไว้ในเหตุการณ์อื่นๆ มาแล้ว... เห้อ...น่ากลัวไปหมด แต่ใช้สติ เท่านั้นค่ะ ไปไหนมาไหน...เดี๋ยวนี้ ไปคนเดียวก็ต้องระวังตัว ... สู้ต่อไป...


หมายเลขบันทึก: 248342เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2009 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นเรื่องน่ากลัวมากสำหรับปัจจุบัน โทรศัพท์กลายเป็นภัยร้ายสำหรับหลายคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท