สุขภาพช่องปากที่สัมพันธ์กับโรคทางระบบ (57) รอยโรคในช่องปาก ตอนที่ 8 เรื่องของการรับรส แถมการกลืน


 

เรื่องของการรับรส สงสัยไหมครับว่า ทำไมคนแก่ถึงกินข้าวไม่อร่อย ?

อย่างที่หนึ่ง คือ ตุ่มรับรสน้อยลง อย่างที่สอง คือ คนแก่จะเห็นว่า เมื่อได้รับความเข้มข้นสูงๆ ของน้ำตาลกับเกลือ จะมีความสุขมากขึ้น

เพราะฉะนั้น เนื่องจากคนแก่มีตุ่มรับรสที่รับส่วนรสเปรี้ยวที่หนึ่ง เค็มที่หนึ่ง และหวานอยู่ปลายลิ้น เขารู้สึกว่า เขากินหวาน และเค็ม แล้ว Happy ขึ้น เขาก็จะยิ่งติดกับรสหวาน และเค็ม ถ้าเขารับ 2 รสนี้ไม่ได้ เกิดอะไรขึ้น !!!

ผมทะเลาะกับยายทวดตลอด เพราะว่า "ยายทวดจะบอกว่า ที่บ้านขี้เหนียว ขโมยแต่น้ำตาลไป" ทะเลาะกันหลายปีก่อน ที่คุณยายจะเสีย เพราะว่าเขาต้องเอาน้ำตาลไปเก็บ เพราะคุณยายกินเยอะ เดี๋ยวเป็นเบาหวาน เพราะว่ากินทีเป็นกิโลๆ แกเทไปใส่ทุกอย่าง แล้วเกลือนี่สุดๆ เลย เพราะว่าใส่ไปใส่ทุกอย่าง แกก็จะใส่เยอะมาก เพราะว่าไม่รู้รสเค็ม เพราฉะนั้น นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงอายุถึงได้มีปัญหาการเป็นความดันโลหิตสูง และเบาหวานเยอะมาก เพราะว่า การรับรสไม่ถูกต้อง มีการเสื่อมลง

การเคี้ยวกับการกลืนก็จะลดลง เยอะมาก ประมาณ 25-50% ในการกลืน แรงเคี้ยวก็จะลดลง เหลือแค่ 16%

เพราะฉะนั้น การที่ให้เขามีฟันเคี้ยวอยู่ ถือว่า เป็นการทำบุญ และสามารถทำให้เขาอยู่ได้อย่างมีความสุข และอวัยวะภายในเขาทำงานได้เป็นปกติดด้วย

รวมเรื่อง สุขภาพช่องปากที่สัมพันธ์กับโรคทางระบบ

 

หมายเลขบันทึก: 248335เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2009 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท