SingleAirport


การจัดการจราจรบนฟ้าไม่ยาก ถ้าแนวทางจวบกัน ต้องจัดการระดับความสูงให้ต่างกันเข้าไว้ ถ้าบินระดับเดียวกัน ก็ต้องระวังที่ระยะห่าง

เมื่อวาน(10 มี.ค. 2552)ได้ฟังข่าวรัฐมนตรีคมนาคมชี้แจงเกี่ยวกับการย้ายการบินไทย ไปอยู่สุวรรณภูมิ ให้เหตุผลที่อยากจะจับบางประเด็นมาวิพากษ์ คือ รัฐมนตรีบอกว่า การมีสองสนามบินอยู่ใกล้กัน (18 กม. ลอนดอนห่าง 24 กม.) จะเป็นปัญหาในการขึ้นลงของเครื่องบิน เส้นทางขึ้นลงตัดกัน ต้องบินวน (มีการอ้างตัวเลข 200 เส้นทางถ้าจำไม่ผิด)  การจัดการจราจรยุ่งยาก สิ้นเปลือง ... นอกนั้นก็เป็นเหตุผลทางด้านการเงิน ต้องการแก้ไขการขาดทุน  เหตุผลด้านนโยบาย

คิดทันทีในประเด็นเกี่ยวกับการจัดการจราจรที่ว่ายุ่งยาก  ตามประสาชาวบ้าน งานยิ่งมากยิ่งต้องกระจายงาน แบ่งกันทำ แบ่งกันดูแล ก็น่าจะถูกต้อง นึกภาพในใจง่าย ๆ เขียนวงกลมล้อมรอบดอนเมือง กับสุวรรณภูมิ แล้วลองโยงเส้นสัก50 เส้นเข้าหาจุดดอนเมือง   150 เส้นเข้าหาสุวรรณภูมิ เป็นภาพแรก เปรียบเทียบกับภาพที่สอง โยงเส้น 200 เส้นเข้าสุวรรณภูมิ   ยังไงก็เห็นว่าภาพแรกมันน่าจะจัดการได้ง่าย

เอาข้อมูลที่รัฐมนตรีบอกว่า ลอนดอน สองสนามบินห่างกันมากกว่ากรณีของเรา 6 กม. ก็เลยลังเลใจว่า น่าจะเป็นเพราะดอนเมืองอยู่ใกล้กับสุวรรณภูมิมากเกินไป เลยมีสองสนามเหมือนในลอนดอนไม่ได้

วันนี้ (11 มี.ค. 2552) ได้ฟังข่าวเกี่ยวเนื่องกัน กัปตันการบินไทย ก็บอกว่าได้ยินรัฐมนตรีชี้แจงเรื่องการจราจร บนฟ้าเหมือนกัน และไม่ถูกต้อง  ฟังจากกัปตันสรุปได้ว่า  การจัดการจราจรบนฟ้าไม่ยาก ถ้าแนวทางจวบกัน ต้องจัดการระดับความสูงให้ต่างกันเข้าไว้  ถ้าบินระดับเดียวกัน ก็ต้องระวังที่ระยะห่าง ก็เลยมั่นใจว่า สนามบินเดียว หรือสองสนาม ถ้าจำนวนเที่ยวบินรวมเท่ากัน  การจัดการจราจรบนฟ้าไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

คิดต่อไปอีกนิด ถ้าเป็นเช่นนี้  ระยะห่างของดอนเมือง กับสุวรรณภูมิ น้อยกว่าในลอนดอน 6 กม. ก็ไม่มีนัยสำคัญในเรื่องนี้เหมือนกัน  แล้วยกมาเปรียบเทียบทำไม.....

คิดแบบชาวบ้านก็เห็นแย้งกับคำชี้แจงของรัฐมนตรีแล้ว   เมื่อผู้มีประสบการณ์อธิบายให้ฟังก็เข้าใจได้ไม่ยาก  และเชื่ออย่างมั่นใจด้วยว่า  การจราจรบนฟ้าไม่เป็นเหตุที่ต้องย้ายการบินไทย ที่บินในประเทศ ไปอยู่สุวรรณภูมิ     เหตุผลอื่นที่ยกมาอ้างก็พิจารณากันไป    แต่ติดใจจริง ๆ ว่าทำไมต้องยกเอาเรื่องการจราจรบนฟ้ามาอ้างด้วย    คำถามก็คือ

  • - ทำไมลูกน้องรัฐมนตรีทำไมถึงเสนอเหตุผลในทางที่แย้งกับความจริง
  • - หรือว่าลูกน้องกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ทำงานใกล้ชิด
  • - ทำไมรัฐมนตรีไม่ถามลูกน้องที่รับผิดชอบการจราจรบนฟ้า
  • - ทำไมรัฐมนตรีจึงเชื่อว่าจะไม่มีคนที่รู้เรื่องดี จะออกมาเห็นแย้ง

ไม่ตั้งคำถาม แต่อยากจะบอกให้รู้ว่า  ถ้ารัฐมนตรีเชื่อในเรื่องนโยบายอยู่เหนือเหตุผล        ก็น่าจะยกเอานโนบายมาอ้างจะดีที่สุด     เพราะฟังแล้วก็เข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา    ไม่รู้จะตั้งคำถามอะไรต่อไป

ประเด็นที่วิพากษ์เรื่องนี้ก็เพราะ  ไม่อยากจะเห็นผู้มีอำนาจดูถูกดูแคลนประชาชน  หรือไม่สนใจความรู้สึกนึกคิดของประชาชน

คำสำคัญ (Tags): #single airport
หมายเลขบันทึก: 247748เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท