พระตำหนักสวนสี่ฤดู


ในสมัยรัชกาลที่ ๖ โปรดเกล้าฯ ให้ย้ายพระตำหนักสวนสี่ฤดูซึ่งเคยเป็น

 

 

 

   พระตำหนักสวนสี่ฤดู

พระตำหนักสวนสี่ฤดู พระราชวังดุสิต  เป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งทางประวัติศาสตร์ของชาติและพระบรมราชวงศ์จักรี  เพราะเป็นตำหนักที่ประทับของสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ สมเด็จพระอัครมเหสีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระราชธิดาคือ สมเด็จพระราชปิตุจฉาเจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร ณ  พระตำหนักสวนสี่ฤดูแห่งนี้ เมื่อสมเด็จพระศรีนครนินทราบรมราชชนนีมีพระชนมายุ ๗ – ๘ พรรษา ได้เข้าเฝ้าถวายตัวเป็นข้าหลวงในสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร  และประทับอยู่เมื่อยังทรงพระเยาว์ ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อน ให้ย้ายพระตำหนักสวนสี่ฤดู จากพระราชวังดุสิตไปสร้างในวังศุโขทัย และได้รื้อไปสร้างถวายเป็นราชกุศลแด่ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ณ วัดราชาธิวาสราชวรวิหาร ในเวลาต่อมา

 

         ในมหามงคลวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  ทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ ๕๐ ปี  พุทธศักราช ๒๕๓๙ เพื่อสนองพระมหากรุณาธิคุณ  สำนักพระราชวัง จึงกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตก่อสร้างพระตำหนักสวนสี่ฤดู ณ สถานที่เดิมในพระราชวังดุสิตเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสสำคัญนี้โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ พุทธศักราช ๒๕๓๖ 

      

เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สำนักพระราชวังรวบรวมสิ่งของบางส่วนที่มีผู้ทูลเกล้าฯ ถวายเนื่องในวโรกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี มาจัดแสดงไว้ ณ พระตำหนักสวนสี่ฤดูแห่งนี้

 

คำสำคัญ (Tags): #พระที่นั่ง
หมายเลขบันทึก: 247747เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 08:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณสารินี  ขอบคุณที่นำข้อมูลดีๆๆ มาฝากกัน ต้องหาโอกาสไปชมความสวยงามของพระที่นั่งให้ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ พระตำหนักสี่ฤดูน่าไปเที่ยวมากค่ะ

(*-*)ขอบคุณ....คุณต้นและคุณจิราพรมมาค่ะ

(*-*)ที่แวะมาเยี่ยมกันจ๊ะ

                    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท