เรื่องเล่าวันที่ ๙ - ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๒


เล่าเรื่องที่เมืองเพชร

 

วันที่ ๑๔  มีนาคม   ๒๕๕๒

เรียน  เพื่อนครู ผู้บริหารที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๙ มีนาคม  ๒๕๕๒  ถนนบูรพาวิถีเช้านี้รถหนาแน่น ต่อเนื่องมาจนเข้าถนนเลี่ยงเมืองชลบุรี ถึงแยกกระทิงลาย อาจเป็นเพราะคนที่ทำงานพัทยาต่างเดินทางในเช้าวันจันทร์ ถึงวิทยาลัยมหาดไทย ๐๘.๒๐ น. รอเข้าแถวเคารพธงชาติ งดอาหารเช้ายกยอดไปทานพักครึ่งเวลา  ๑๐.๓๐ น.  วันนี้เป็นรายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางบริหารจัดการความรู้ของส่วนราชการต่าง ๆ เริ่มจากกระทรวงมหาดไทย เรียงเป็นรายกรม  กรมที่มากันหลายคนก็ส่งตัวแทนไปรายงานคนละ ๑๕ นาที  วิทยากรที่มานั่งรับฟังการนำเสนอมี ๔ ท่าน คือ ผู้ว่าฯพินัย  อนันตพงศ์  ศงดร.จักรกฤษณ์  นรนิติผดุง  อ.สุดจิต  นิมิตกุล  และ ผศ.ดร.สมศักดิ์  ดำริชอบ  หลังการนำเสนอมีการสอบถามแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน วันนี้นำเสนอได้ ประมาณครึ่งหนึ่ง  แต่ใช้เวลาไปถึง ๑๙.๐๐ น. ภาคกลางคืนได้ทำ power point นำเสนอของ สพฐ. เพราะมีคิวในวันพรุ่งนี้

วันอังคารที่  ๑๐  มีนาคม   ๒๕๕๒  หลังเคารพธงชาติเข้าชั้นเรียน เป็นการนำเสนอของส่วนราชการต่อเนื่องจากเมื่อวาน อาจารย์ที่รับฟังการนำเสนอก็เป็นคณะเดิม  ผมนำเสนอเป็นลำดับที่ ๖ ชี้ให้เห็นประเด็นกฎหมายที่ต้องปฏิรุปการศึกษามาเป็นโครงสร้างปัจจุบัน  นำเสนอโครงสร้างทั้ง สพฐ. และเขตพื้นที่การศึกษา วิสัยทัศน์  พันธกิจ และแผนกลยุทธ์  อัตรากำลัง จำนวนนักเรียน  หลังการนำเสนอมีสมาชิกร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นจำนวนมาก  ทั้งประเด็นโครงสร้าง  ประเด็นการแก้ปัญหานักเรียน และประเด็นครู  ได้ตอบชี้แจงไปตามข้อเท็จจริง   ภาคบ่ายก็นำเสนอกันจนมืดจนค่ำเหมือนเมื่อวาน  วันนี้กลับเมืองนนท์เพราะมีนัดหมายกับครอบครัว ไปทานข้าวขาหมูเยอรมันที่ภัตตาคารมาเรีย ถนนราชพฤกษ์ สงสัยน้ำหนักจะขึ้นอีกคราวนี้

วันพุธที่ ๑๑ มีนาคม  ๒๕๕๒  ออกจากบ้านตั้งแต่ตี ๕ ถึงวิทยาลัยเช้า วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน แต่จะมีการเล่นกีฬาระหว่าง กป. ต่าง ๆ ภาคเช้าได้นิมนต์พระมาทำบุญตักบาตรด้วย  ผมไม่ได้ขึ้นไป กลับห้องพักเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ให้พร้อมสำหรับร่วมกิจกรรม  กิจกรรมแรก walking rally ท่าน ผอ.ศุภกร วงศ์ปราชญ์ พาทีมงานจากค่ายลูกเสือวชิราวุธ มาประจำฐาน ทั้ง ๑๐ มีเกมส์ให้เล่น แต่ไม่รุนแรงนักเพราะพวกเราเป็น สว.(สูงวัย)กันทั้งนั้น  ผ่าเปลวแดดอยู่ราว ๒ ชั่วโมงก็เสร็จ  ขึ้นไปตรวจสุขภาพจากทีมงานแพทย์ของคุณหมอณรงค์  สายวงศ์  เขาวัดความดัน  รอบเอง แล้วถอดโลหะในร่างกายออก ขึ้นไปยืนบนเครื่องตรวจที่คล้ายเครื่องชั่งน้ำหนัก สเกลต่าง ๆ จะเริ่มทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ วัดออกมาละเอียดยิบทั้งน้ำ น้ำตาล ไขมัน ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และภาพรวมต่าง ๆ การวัดครั้งนี้ไม่มีการเสียเลือดเนื้อ  ผมเองอยู่ในประเภทน้ำหนักเกิน ไขมันเกิน ช่วงล่างไม่แข็งแรง หมอแนะนำให้ออกกำลังกายและควบคุมอาหาร อื่น ๆ ก็ปกติ  บ่ายมีการแข่งกีฬาประเภทต่าง ๆ เช่น เปตอง ฟุตบอล  ตะกร้อ ฯลฯ  ได้แต่เชียร์เพราะร้อนเหลือเกิน  ภาคค่ำมีงานเลี้ยงสังสรรค์  แต่อยู่ร่วมงานไม่นานเพราะต้องทำรายงานกลุ่มให้เสร็จทันส่งวันศุกร์นี้

 

วันพฤหัสบดีที่ ๑๒  มีนาคม  ๒๕๕๒  วันนี้เป็นทีมเหมาของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทั้งวัน ผู้อำนวยการสำนักต่าง ๆ ผลัดเปลี่ยนกันมาบรรยาย จนคาบสุดท้ายท่านอธิบดีอนุชา  โมกขเวทย์  มาบรรยายปิดรายการ   ตอนเย็นคิดถึงท่านเลขาธิการ กพฐ. เพราะไม่ได้พบหน้าพูดคุยกันเกือบ ๓ เดือนแล้ว โทร.ไปกราบเรียนท่านถึงการเรียนและเรื่องงานที่คลี่คลายลง  ท่านก็ให้กำลังใจเหมือนเคย แต่ก็ฝากเรื่องโครงการเรียนฟรี แวะเข้าห้องอาหารจัดการกับสลัดผักราดทูน่าในน้ำมันพืช ก็อร่อยดีไปอีกแบบ หลังอาหารเย็น ผอ.เกื้อพร  วานิชชัย เรียกคณะที่จะไปทำ action Learning ที่ชุมพรมาปรึกษาหารือ ถึงการเดินทางและการไปประจำในชุมชน ซึ่งมีที่อำเภอหลังสวน  อำเภอพะโต๊ะ และอำเภอสวี ท่านประสงค์จะให้พวกเราไปพร้อมกันทางเครื่องบิน ผมกะไว้เดิมจะไปทางรถยนต์ฟังเหตุผลแล้วก็เปลี่ยนใจ  กลับขึ้นห้องพักทำรายงานกลุ่มกับท่าน ผอ.ประสาท พาศิริ จนสำเร็จ จึงได้นอนเกือบเที่ยงคืน

วันศุกร์ที่ ๑๓  มีนาคม  ๒๕๕๒  ภาคเช้าทางวิทยาลัยแจ้งให้ทราบว่าวันจันทร์ที่จะถึงมีการสอบกลางเทอม ขอให้เตรียมสอบ คงไม่มีเวลาอ่านหนังสือเพราะต้องเดินทางทั้งเสาร์และอาทิตย์ วิชาแรกเรียน "การบริหารบุคลากรภาครัฐแนวใหม่" กับ ดร.เกริกเกียรติ  ศรีเสริมโภค  เป็นการเสนอแนวทางผู้บริหารงานบุคคลที่เปลี่ยนจากยุค Information Age มาเป็นยุค Knowlege Era  ซึ่งเปลี่ยนทิศทางการบริหารไปจากเดิมพอสมควร เช่น ยุคข้อมูล ขับเคลื่อนดดยการผลิต ยุคความรู้ ขับเคลื่อนโดยลูกค้า   ยุคข้อมูลมุ่งเน้นหน้าที่ ยุคความรู้เน้นกระบวนการ ยุคข้อมูลเน้นสินทรัพย์ที่จับต้องได้  ยุคความรู้ เน้นสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้  ยุคข้อมูลเน้นจากบนลงล่าง ยุคความรู้เน้นจากล่างขึ้นบน  ยุคข้อมูลการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ยุคความรู้ เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว   ที่สำคัญยุคข้อมูล มุ่งเน้นการจัดการ ยุคความรู้ มุ่งเน้นภาวะผู้นำ  เที่ยงมีข้าวยำปักษ์ใต้ให้ทาน  บ่าย ดร.สมิทธิ์  ธรรมสโรช   บรรยายเรื่อง "การบริหารจัดการด้านสาธารณภัย : ระบบเตือนภัย  อาจารย์มีตัวอย่างความเสียหายหรือภัยพิบัติจากแผ่นดินไหว ทั้งเสียหายดดยตรงและจากคลื่นยักษ์สึนามิ  ศึกษาแนวเลื่อนรอยต่อแผ่นดินไหวที่ยังเกิดอยู่  ดดยเพาะจุดเสี่ยงจังหวัดกาญจนบุรี ที่ไปสร้างเขื่อนกดทับรอยเลื่อนแผ่นดินไหวถึง ๒ แห่ง  การเตือนภัยปัจจุบันยังไม่ได้ติดตั้ง ประชาชนจึงอยู่ในภาวะเสี่ยงอย่างมาก  ปรากฏการณ์เขื่อนพังจากแผ่นดินไหวก็เคยเกิดที่เมืองจีนมาแล้ว  แผ่นดินไหวในเมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น ก็ก่อความเสียหายมาแล้วเช่นกัน ยิ่งคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ ๒๖  ธันวาคม  ๒๕๔๗  ประเทศไทยรับผลดดยตรง  ที่น่าห่วงประเทศเราไม่มีเครื่องมือที่พร้อมใช้งาน  หน่วยงานที่พอมีอยู่บ้าง คือ กรมทหารช่าง แต่ไม่สามารถกู้ภัยได้ทันท่วงทีได้   ระบบกู้ภัยในประเทศจีน สามารถดำเนินการได้ภายใน ๕ นาทีหลังเกิดเหตุ นายกรัฐมนตรีบัญชาการเหตุการณ์ด้วยตนเอง  จึงมีความพร้อมอย่างยิ่ง   เลิกเรียนเดินทางกลับบ้านเมืองนนท์  รถติดเหมือนกันเพราะเป็นวันศุกร์ มีฝนตกลงมา  เก็บข้าวของที่จำเป็นดินทางลงไปบ้านพักที่อำเภอท่ายาง  จังหวัดเพชรบุรี พรุ่งนี้เช้าจะลงไปชุมพร 

 กำจัด  คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒

หมายเลขบันทึก: 247703เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท