แก้ปัญหา ด้วยการปรับพฤติกรรม


ททั้งหมดนี้ต้องทำไปพร้อมกันทั้งผู้ปกครองและเด็ก ทำอย่างประสานสอดคล้องกัน เพื่อผลสำเร็จของการ จัดการกับปัญหาดังกล่าว

   มีผู้ปกครองหลายราย มาที่สถาบันและโทรศัพท์พูดคุย เรื่อง ความเครียด ที่ลูกมีปัญหาเยอะแยะ ไม่สามารถจัดการได้ แก้ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้เลย เป็นต้นว่า ลูกดื้อมาก ไม่เชื่อฟัง ชอบเถียง ไม่ช่วยงาน ไม่มีความรับผิดชอบ ซนมาก ไม่ทำการบ้าน ไม่อ่านหนังสือ ไม่ชอบไปโรงเรียน อารมณ์ร้าย หงุดหงิด สอนอะไรก็ไม่ฟัง ไม่จำ ฯลฯ ฟังแล้งปัญหาเยอะมากเลย จากปัญหาเหล่านี้ เมื่อพาน้องๆมาประเมินที่สถาบัน ทางสถาบันก็จะประเมินทั้ง ครอบครัว และตัวน้อง บางรายก็มีปัญหาที่น้องเอง จากหลายสาเหตุ เป็นเหตุให้เกิดปัญหาตามที่ผู้ปกครองได้มาปรึกษา เช่นบางราย มีปัญหาเรื่อง สมาธิสั้น(ADHD) ขาดแรงจูงใจ และ มีปัญหาบกพร่องเรื่องการเรียนรู้(LD) บางรายก็เป็นปัญหาที่เกิดจากผู้ปกครอง โดยไม่รู้ตัว นำไปสู่ความเครียด และแก้ปัญหาไม่ได้

   เมื่อแยกแยะปัญหาได้แล้ว สิ่งที่เราทำไปพร้อมๆกันคือหาศักยภาพ ความสามารถของแต่ละคน แล้วนักจิตวิทยาจะให้คำปรึกษา แนะนำ และอาจให้รับโปรแกรมฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างสมาธิ การสร้างแรงจูงใจ การเพิ่มศักยภาพตัวเอง การคิดแบบสร้างสรรค์ ฝึกความเชื่อมั่นในตัวเอง สร้างความภาคภูมิใจในตัวเอง และเรียนรู้เรื่องบริหารจัดการตนเอง ทั้งหมดนี้ต้องทำไปพร้อมกันทั้งผู้ปกครองและเด็ก ทำอย่างประสานสอดคล้องกัน เพื่อผลสำเร็จของการ จัดการกับปัญหาดังกล่าว

หมายเลขบันทึก: 247699เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

   ปัญหาส่วนหนึ่ง  มาจากพ่อแม่ไม่เข้าใจลูก ครับ

    เลี้ยงลูกโดยใช้ "อารมณ์"   แทน "เหตุผล"

                     ใช้ "อำนาจ"   แทน "ปัญญา"

    

ขอบคุณครับ คุณ smallman natadee ปัจจุบันเป็นแบบนี้เยอะครับ มีแพทย์หลายท่านที่ทำโครงการสอนพ่อ แม่ เลี้ยงลูกให้เป็น ส่วนผมจะนำ ข้อคิดของคุณไปคิดต่อยอดในการให้คำปรึกษาแก่ผู้ปกครองครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท