อยากเล่า


คุณค่าในตัวเอง

สวัสดีค่ะ เพื่อน พี่ น้อง ชาว gotoknow ทุกท่าน วันนี้ต้องขออภัยที่เล่าเรื่องเศร้านะคะ

เรื่องจะบอกเล่าต่อไปนี้ ก็อยากจะเล่าค่ะ ถึงเรื่อง ความรัก และมิตรภาพ ของเพื่อน หรือใครก็ตามที่รู้จักและหวังดีต่อกัน จากข้อบันทึกครั้งที่แล้ว ที่ข้าพเจ้าพูดถึงเรื่องความรักกับครอบครัว  ก็มาถึงตอนนี้อาจจะต่อเนื่องกันด้วยมันเป็นเรื่องว่าด้วยเรื่องของ ความรัก แต่เป็นรักที่บริสุทธิ์ จากคนใกล้ตัวเรา เมื่อคืนนี้ ข้าพเจ้าได้ชมเรื่องของ "น้องออ้ม" ที่ เค้าเป็นโรคเกี่ยวกับผิวหนังบางอย่างที่เรียกกันว่า ดักแด้ ข้าพเจ้าติดชมตั้งแต่ รายการ คนค้นคน เอามาเผยแพร่ ตั้งแต่แรก ข้าพเจ้าคิดว่า ใครก็ตามที่ได้ชมเหมือนกันคงจะคิดเหมือนกับข้าพเจ้า มันเป็นน่าทึ่งมากของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องใช้ชีวิตในโลกของการเจ็บปวด ทางกายด้วยโรคภัยไข้เจ็บ แต่ ด้วยจิตใจที่เข้มแข็งทำให้ความเจ็บปวดไม่สามารถทำลายได้ ข้าพเจ้าก็เป็นอีกคนที่ขอยกย่องน้อง และ นับถือใจ ในความเข้มแข้งที่น้องได้ต่อสู้กับมันจนนาทีสุดท้าย ข้าพเจ้าได้ฟังนอ้งพูดว่า ถ้ากายเจ็บป่วย รักษาได้อยู่ได้ แต่ถ้าใจเจ็บท้อแท้อยู่ไม่ได้ หรือ คนทุกคนมีคุณค่าในตัวเองถึงแม้ใครไม่เห็นคุณค่าของคุณ แต่ตัวคุณจะต้องเห็นคุณค่าในตัวเองก่อนคุณจะอยู่ได้ด้วยตัวเอง มันเป็นเรื่องจริงที่เราต้องคิด เรื่องของน้องอ้อมเลยถือว่าเป็นเรื่องที่ให้กำลังใจกับหลายๆคนได้เลยว่ามั้ยคะ

การจากไปทำให้เรานึกถึงความดีที่น้องได้ทำไว้ที่ได้ให้ข้อคิดหลายอย่างกับหลายๆคน มันเป็นคุณค่าทางจิตใจกับคนบางคน บางครั้งการเสียคนที่ดีหรือคนที่เรารักไปเป็นความเสียใจที่ยิ่งใหญ่ว่ามั้ยคะ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของน้องอ้อม ที่ต้องเสียน้องอ้อมไป และเสียใจต่อสังคมที่เสียคนดีคนหนึ่งไป

เหมือนกับข้าพเจ้าก็เสียเพื่อนรักกับมิตรภาพอันยิ่งใหญ่ไปเหมือนกันแบบไม่มีวันกลับมา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เสียเพื่อนที่ดีที่สุดคนหนึ่งไป ด้วยเครื่องบินตกที่ลพบุรี ด้วยความดีของเค้าทำให้พวกเราที่รู้จัก และ รัก คิดถึงเค้า ความเป็นคนดีของเค้า ต่อเพื่อน ต่อครอบครัว ต่อกองทัพ จะทำให้เราจดจำเค้าไว้ในใจตลอดไป การเสียชีวิตในหน้าที่ เป็นความยิ่งใหญ่ของทหารทุกคน แต่เราก็ยังทำใจกันยากว่า เร็วเกินไปรึเปล่า กับอายุ 27 ปี ที่ควรจะได้ทำอะไรอีกมากมาย แต่ไม่ว่าอะไรจะกำหนดมาให้เค้าต้องจากไปด้วยวัย 27 ปี แต่ความดีของเค้าก็คงอยู่ คนดีวัดกันทีอะไรข้าพเจ้าไม่อยากให้นิยาม เพราะคำว่า คนดี หรือ การทำความดี เป็นความเห็น ที่แตกต่างกันของแต่ละคนแล้วแต่จะคิด แต่สำหรับข้าพเจ้าเค้าเป็นคนดีของเพื่อน เป็นคนที่ดีของครอบครัว และ เป็นคนดีของสังคม ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ทำงานจริงจัง มีความจริงใจต่อผู้อื่น ก็เป็นพื้นฐานแล้ว น่าเสียดายแทน ครอบครัวเค้าที่ต้องเสียลูกชายไป และน่าเสียดายแทนกองทัพอากาศที่เสีย คนทำงานไปหนึ่งคน

สุดท้ายข้าพเจ้า ขอให้ผู้ที่จากไป ได้จากไปอย่างสงบ และ เป็นสุข เป็นสุข

ทั้งหมดที่บันทึกในวันนี้ ขอไว้อาลัย แด่

น้องอ้อมคนสู้ชีวิตและคนดีของสังคม

และ เรืออากาศโท พงศกร................ น้อง เพื่อนของพวกเราที่รู้จัก

                                                             จาก พี่ๆ และ เพื่อนๆ ทุกคน

คำสำคัญ (Tags): #เพื่อน
หมายเลขบันทึก: 247700เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว เรืออากาศโทพงศกร ด้วยค่ะ

พฤษภกาสร          อีกกุญชรอันปลดปลง 

โททนต์เสน่งคง     สำคัญหมายในกายมี

นรชาติวางวาย       มลายสิ้นทั้งอินทรีย์

สถิตทั่วแต่ชั่วดี       ประดับไว้ในโลกา

          ****************

ขอร่วมไว้อาลัยกับผู้เสียชีวิตด้วยนะคะ

ขอให้คุณเต่าไปสู่สุคติค่ะ....

อ่านแล้วจะน้ำตาไหล.......เป้นคนดีจริงๆๆๆๆดีของทุกคนเลยก็ว่าได้

และจริงที่ว่า....ถ้าคิดไรไม่ออกให้นึกถึงพี่เต่าน้อย...

ไปสู่สุคตินะ.น้องงงงจะเก้บความทรงจำที่ดีๆๆๆ

ถึงแม้ว่าเราจะรุ้จักกันช้าไปก้ตาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท