บ้านคือที่ที่ทุกคนถวิลหา


แม่คะ

 

วันนี้วันศุกร์แล้ว น้องๆที่มาเรียนด้วยกันต่างรีบเร่งกลับบ้าน มีน้องคนหนึ่ง บ้านอยู่สุราษฎร์เห็นเพื่อนๆกลับบ้านกันหมด ก็อดใจไม่ได้ รีบตามเพื่อนไปขึ้นเครื่องได้อยู่บ้านคืนเดียวก็ยังดี

แม่คะ บ้านคือสถานที่ที่ทุกคนถวิลหานะคะ สุขก็กลับบ้าน ทุกข์ก็กลับบ้าน บ้านเป็นสิ่งเดียวที่ให้ทุกๆอย่าง คอยปลอบประโลมให้เราคลายทุกข์คลายเศร้า สร้างความสุขให้มากยิ่งขึ้นไป

 

ความสำคัญของบ้านไม่ได้อยู่ความใหญ่โตโก้หรู หรือว่าคับแคบเป็นรูหนู อยู่ที่ว่าให้ความสุขความอบอุ่นได้มากแค่ไหน หนูจำได้ว่า แม่เพียรพยายามให้หนูกลับไปนอนที่บ้านแม่ แต่หนูก็มีความสุขในห้องแคบๆ รกๆของบ้านพักหนู หนูจะนอนไม่หลับทุกครั้งที่ต่างที่นอน แต่หนูรู้สึกปลอดภัยเสมอเมื่อได้่นอนที่บ้าน

 

ในครอบครัวของเราก็มีส่วนให้ความอบอุ่นนะคะ  สุข ทุกข์ เศร้า ขึ้นเมื่อใด้ ก็นึกถึง พ่อ แม่ พี่น้อง คนในครอบครัว เพราะฉะนั้นทุกคนจึงตั้งใจต้องกลับบ้านทุกวันหยุด ได้เห็นหน้าลูกนิดเดียวก็ยังดี คิดแล้ว ปลื้มใจดีค่ะ

 

ส่วนหนูเองคงกลับไม่ได้ แม้ว่า...จะถวิลหาเพียงใด ความคล่องตัวของการเดินทางไม่ได้อำนวยความสะดวกให้เลย สิ่งเดียวที่ต้องทำคือ การสะสมความคิดถึงเอาไว้ในช่วงที่มีวันเวลาเพียงพอ มันคงไม่ทำให้หนูจิตตกไปมากกว่าที่เป็นอยู่

 

หนูจะคอยมองดาว เพื่อให้เห็นว่า แม่เองก็เฝ้ามองดูหนูอยู่ เพียงเท่านี้ หนูก็เป็นสุขใจ คงพอช่วยเยียวยาให้ได้บ้าง ความอดทน อดเปรี้ยวไว้กิืนหวาน เป็นสิ่งที่หนูต้องทำให้ได้

 

แม้จะอยู่ต่างถิ่น แต่เราก็อยู่ภายใต้ท้องฟ้าเดียวกัน ดาวก็เป็นดวงดวงเดียวกันนะคะ แม่.......

 

ลูก

6 มีนา่ 2552 : 22.43 น.

เชียงใหม่

หมายเลขบันทึก: 246805เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2009 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • คิดถึงป้าแดงค่ะ
  • มาเป็นกำลังใจให้กับการเรียนรู้นะค่ะ

แม่จ๋าหนูอยากกลับบ้าน

ถูกต้องแล้วครับ...ทุกคนต้องกลับบ้าน

ยังไงก็ต้องกลับบ้าน

สวัสดีค่ะป้าแดง

ซึ่งมากเลยค่ะ  อ่านแล้วคิดถึงแม่จัง

อ่านแล้วดีจังค่ะป้าแดง

สวัสดีค่ะ..พิมแวะมาอ่าน

เป็นกำลังใจค่ะ

ผมก็เพิ่งกลับไปบ้านเกิดเหมือนกันครับ

  • บ้านคือวิมานของเรา...ค่ะ
  • สวัสดีค่ะ ทุกท่าน
  • ขอบคุณที่แวะมาค่ะ
  • บ้านของเรา ที่ไหนๆๆก็ไม่เหมือนบ้านเรานะคะ

บ้าน อบอุ่นที่สุด เป็นที่ที่เราจะทำอะไรก็ได้ หลังเล็ก- ใหญ่ ไม่สำคัญ เพราะที่บ้านมีความรักจากคนที่หวังดีตลอดชีวิตรออยู่ค่ะ สร้างความสุขให้มากเมื่อคุณอยู่บ้าน

บ้านเราแสนสุขใจค่ะป้าแดง แต่เดินทางบ่อยๆ ป้าแดงอาจเหนื่อย แบบนี้ต้องสลับกันไปๆ มาๆ กับคนรู้ใจด้วยนะคะ เป็นห่วงป้าแดงค่ะ(กลัวจะเหงา)

สวัสดีครับพี่แดง

เดย์ไม่เคยจากบ้านไปนาน แต่ก็เข้าใจถึงความอบอุ่นของบ้านเป็นอย่างดี :)

ใต้ฟ้าเดียวกันครับ : )รู้สึกอบอุ่นตามไปด้วยและดีใจที่ได้อ่านความรู้สึกดีดีต่อบ้านแสนรักของพี่แดงนะครับ

สวัสดีค่ะ ป้าแดง

หนูเป็นคนหนึ่งที่ชอบกลับบ้านมาก บ้านมีความหมายมากกว่าสถานที่อยู่อาศัย

หนูมีความสุขทุกครั้งที่กลับไม่ว่าจะลำบากแค่ไหน..แต่ตอนนี้หนูเรียนอยู่ใกล้บ้านมากแต่ไม่มีโอกาสได้กลับเลย...คิดถึงบ้านจังคค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท