ให้ความสำคัญกับความรู้


ได้มีโอกาสอ่านหนังสือ " ทางของเวลช์ " หรือ " THE WELCH WAY " ซึ่งได้กล่าว 24 บทเรียนจากแจ็ก เวลช์ ซึ่งเป็น CEO ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นที่กล่าวขวัญกันจนถึงทุกวันนี้ เป็นหนังสือดีๆอีกเล่มหนึ่ง สำหรับผู้บริหารในองค์กรที่จะเรียนรู้ ศึกษาความสำเร็จที่สามารถเรียนรู้กันได้ เวลช์ได้กล่าวในบทหนึ่ง เรื่อง "ให้ความสำคัญกับความรู้" ว่าในองค์กรส่วนใหญ่ๆที่ส่วนมาก ผู้จัดการคือผู้ปกครอง และคนงานมีหน้าที่ฟังและทำในสิ่งที่ผู้จัดการบอก เวลช์ได้ใช้เวลานานหลายปีในการแสดงให้โลกรู้ว่ามีวิธีที่ดีกว่าในการทำสิ่งต่างๆ

     สำหรับเวลช์ "ธุรกิจคือการเก็บเกี่ยวความรู้" ยิ่งมีคนมาก ก็ยิ่งมีความคิดมาก แต่เพื่อจะให้แน่ใจว่าไม่มีความคิดที่มีคุณค่าใดๆ หลุดไปองค์กรจะต้องสนับสนุนให้คนแสดงความคิด

     เพื่อที่จะทำให้เกิดการไหลเวียนของการสื่อสารและการแลกเปลี่ยนความคิดอย่างอิสระ เวลช์ได้เปลี่ยนจีอีเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ซึ่งให้ความสำคัญกับความคิดและความรู้เหนือธรรมเนียมปฎิบัติและลำดับขั้นในองค์กรแห่งการเรียนรู้ พนักงานจะสามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญและถูกคาดหวังว่าจะหาแนวคิดและโอกาสใหม่ๆ และเสนอทางแก้ที่สร้างสรรค์ต่อปัญหาที่มีอยู่

     ด้วยการหาทางสร้างโปรแกรมและการริเริ่มต่างๆ ที่เน้นการเรียนรู้เวลช์ทำให้ทุกคนรู้ว่าบริษัทเน้นที่การเรียนรู้ ไม่ใช่แค่กระแสนิยมชั่วคราว แต่เป็นวิถีทางของชีวิต แม้แต่ค่านิยมของบริษัทยังมีคำขวัญว่า "ต้อนรับความคิดจากทุกที่"

     ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำว่าคุณสามารถเรียนรู้ได้อย่างไร :

ใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการเรียนรู้ว่าคู่แข่งทำอะไรอยู่ : ใช้เวลากับเว็บไซต์ของคู่แข่ง หรือศึกษาโฆษณา และรายการสินค้าของคู่แข่ง

ให้รางวัลกับความคิดที่ดีที่สุด : ใครก็ตามที่ให้ความคิดใหม่ๆเกี่ยวกับสินค้าใหม่ของบริษัทได้ทางอาหารกลางวันฟรีและได้คูปองของขวัญ 50 ดอลล่าร์สำหรับร้านอาหารที่ชอบ

ทำงานให้กับองค์กรที่เน้นการอบรมและการเรียนรู้ : ในที่สุดแล้วบริษัทที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้อยู่ในโครงสร้างขององค์กรเท่านั้นที่จะสามารถประสบผลสำเร็จอย่างมีความหมายยาวนาน การอบรมไม่ควรเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทีหลังแต่ควรเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2460เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2005 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท