Open House เพื่อเรียกเด็กคืนถิ่น


ปรัชญาการจัดตั้งองค์กรปกครองท้องถิ่น คือ ท้องถิ่นต้องแก้ปัญหาและสนองความต้องการของประชาชน

ชื่อ: อดิศักดิ์
  อัคสินธวังกูร
อีเมล: [email protected]
หัวเรื่อง: ขอข้อมูลวัน Open
House ด้วยครับ

ข้อความ:
ผมอยากได้ข้อมูลวัน Open House
มาลงในวารสารเชิงเลครับ
ถ้าท่านผอ.มีช่วยส่งเมล์ให้ผมหน่อยครับ
หรือจะให้เข้าไปรับด้วยตนเองก็ได้ครับ
สำหรับรูปภาพได้ขอไปที่เปิ้ลแล้วครับ
ขอบพระคุณมากครับ...อดิศักดิ์

..........................................................

Open House เป็นกิจกรรมหนึ่งของโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล  เป็นบทสรุปของการจัดการศึกษาตลอดปีการศึกษา  ปีละหนึ่งครั้งก่อนสอบปลายปีการศึกษา  เพื่อเปิดบ้านให้ประชาชน  ผู้ปกครองได้เข้ามารับรู้ว่าในปีการศึกษาที่ผ่านมานั้น  บุตรหลานของเขาได้เรียนอะไรไปบ้าง  ครูได้สอนอะไรไปบ้าง  ผลผลิตที่ออกมาเป็นอย่างที่แสดงให้เห็นในวัน Open House

สิ่งที่นำเสนอในวัน Open House  จะเป็นผลงานทางวิชาการในทุกกลุ่มสาระของนักเรียนที่ผลิตจากการเรียนการสอนตลอดปีการศึกษา  แม้กระทั่งการแสดงบนเวที ก็เป็นผลการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์ในทุกชั้นมานำเสนอ  และผลงานของครูที่ประดิษฐ์คิดค้นเพื่อสอนหรือพัฒนานักเรียน เช่น วิจัยในชั้นเรียน  โครงงานในสาระวิชาต่าง ๆ  โดยครูจะต้องมีผลงานทุกคนอย่างน้อย ๑ โครงงาน  และ ๑ วิจัยในชั้นเรียน  ผลงานทั้งหมดของครู จะเชิญคณะกรรมการผู้มีประประสบการณ์มาตรวจและประเมินผลเพื่อความถูกต้องทางวิชาการก่อนนำมาแสดง   อันนำผลให้ครูได้พัฒนาฝีมือต่อไปถ้าจะทำผลงานทางวิชาการเพื่อจะเลื่อนวิทยะฐานะ  ไม่ใช่มานั่งเทียนเมื่อจะทำผลงาน  ทุกอย่างเกิดจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและจากการประเมินผลการสอนนักเรียนครั้งแล้วครั้งเล่า 

มีผลงานทางด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น  เช่น การสานของเล่นเด็กกับใบมะพร้าว  การทำลูกบอลจากน้ำยางพารา  จะเรียกความสนใจจากเด็ก ๆ ได้ทุกครั้งที่มีชุมชนเข้ามาสอนในโรงเรียน จะเห็นได้ว่าวัน Open House เป็นเวทีของทุกคนที่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของเชิงทะเล

เนื่องจากโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล  ได้จัดการศึกษาแนวใหม่  ไม่จำกัดเด็กไว้ในกรอบสี่เหลี่ยม ๆ แคบ ๆ เพียงห้องเรียนเท่านั้น มีเวทีให้เด็กได้แสดงออกที่หลากหลาย  ทำให้ผู้ปกครองที่เขามารับส่งนักเรียนในโรงเรียนทุกวันเห็นการพัฒนาวิธีการเรียนการสอนของครู และผลสัมฤทธิ์ที่ออกมาในแต่ละปี  เป็นตัวบ่งชี้ความสำเร็จของโรงเรียนตั้งใหม่อย่างโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล  ทำให้การรับนักเรียนในปีการศึกษา ๒๕๕๒ นักเรียนไหลมาจากพื้นที่ใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก 

ผู้ปกครอง และประชาชนในท้องถิ่นเรียกร้องต่อนายสุนิรันดร์  รชตะพฤกษ์  นายกเทศมนตรีตำบลเชิงทะเลให้เปิด ป.๑  ภาคปกติ  เนื่องจากเดิม โรงเรียนเปิดแค่ ภาค EP เท่านั้น  แต่เด็กที่เข้าเรียนต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกอย่างเข้ม  เน้นเด็กที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษ  ส่วนเด็กที่เข้าภาค EP ไม่ได้ ก็จะถูกผลักไปอยู่โรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่โดยปริยาย  แต่ปีนี้เป็นวิกฤตที่พลิกผันเกินจะทัดทาน  ผู้ปกครองสำรวจเข้าชื่อกันให้เทศบาลเชิงทะเลเปิด  ป.๑ ภาคปกติให้ได้ โดยยื่นโนติสต่อนายกเทศมนตรี ว่าถ้าไม่เปิดภาคปกติจะนำบุตรหลานไปเรียนในเมืองเช่นเดิม

ตามปรัชญาการจัดตั้งองค์กรปกครองท้องถิ่น  คือ  ท้องถิ่นต้องแก้ปัญหาและสนองความต้องการของประชาชน นายก ฯ เป็นคนของประชาชนไหนเลยจะกล้าขัดใจประชาชน  จึงประกาศเปิด ป. ๑ ภาคปกติในปีการศึกษา ๒๕๕๒  เป็นต้นไป

   



 

คำสำคัญ (Tags): #education
หมายเลขบันทึก: 245929เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2009 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สนใจเรื่องโครงงานและงานวิจัยครับ
  • ปกติทำเรื่องอะไรกันบ้าง
  • ท่าทางเด็กๆๆมีความสุขดีนะครับ
  • เอาโครงงานภาษาและงานวิจัยมาฝากครับ
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/16301

  • โครงงาน

  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/128242

     

    My Research (Full text)

     

    http://gotoknow.org/blog/yahoo/73426

    Research and essays

     

     

สวัสดีคะอาจารย์ขจิต

ขอบคุณมากค่ะเป็นวิทยาทานอันสูงสุด

พี่จะแนะนำให้ครูทั้งหลายเข้ามาดูตัวอย่างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท